Liệu Khi Mang Thai Ngoài Tử Cung Có Bị Nghén Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.9 / 10 (7 bình chọn)

  Theo một số thống kê hiện nay tại nước ta tỉ lệ phụ nữ mang thai ngoài tử cung có xu hướng ngày càng tăng cao trong những năm gần đây. Đối với những trường hợp mang thai ngoài tử cung sẽ gặp nhiều vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản như vô sinh hoặc tử vong do các mạch máu tại nơi thai nhi cư trú bị phá vỡ dẫn tới mất máu quá nhiều. Từ đó rất nhiều chị em gửi những thắc mắc của mình về cho chúng tôi như mắc mang thai ngoài tử cung có nghén không? Nguyên nhân thai ngoài tử cung là gì ? Thai ngoài tử cung có nguy hiểm không? Bài viết hôm nay các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám chúng tôi sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc trên của chị em.

Thai ngoài tử cung là gì?

  Theo một số thông kê thì cứ 1000 ca mang thai thì có đến 10 đến 20 ca mang thai ngoài tử cung. Những thai phụ đã từng mang thai ngoài tử cung 1 lần thì sẽ có khả năng người đó bị mang thai ngoài tử cung lần thứ hai. Hiện tượng mang thai ngoài tử cung hay còn được gọi là mang thai ngoài dạ con. Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng sau khi diễn ra quá trình thụ thai thì thai làm tổ ngay tại vòi trứng, buồng trứng hoặc trong ổ bụng chứ không di chuyển tới tử cung. Thông thường, sau quá trình thụ thai diễn ra ở 1/3 vòi trứng và trong vòng từ 7 đến 10 ngày hợp tử vừa nhân đôi vừa di chuyển tới tử cung và nằm yên vị bên trong tử cung.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung như:

 ♦  Do tắc hẹp vòi trứng bẩm sinh

 ♦  Do một số bệnh phụ khoa: viêm vùng chậu, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng, u xơ cổ tử cung…

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung (Ảnh minh họa)

 ♦  Do thai phụ mắc những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể là do nhiễm vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các loại bệnh như lạc nội mạc tử cung, viêm ruột thừa, vòi trứng bị dị tật bẩm sinh,...

 ♦  Do bệnh nhân đã từng phẫu thuật tại vùng xương chậu, vùng bụng gây biến chứng tới vòi trứng làm vòi trứng bị tắc, bị gập góc, dính, tắc nghẽn làm cho hợp tử khó di chuyển được vào tử cung.

 ♦  Do chị em thường xuyên hút thuốc lá. Thuốc lá là mối nguy hại lớn là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm. Với chị em phụ nữ chất nicotine trong thuốc lá gây phá hủy thành ống dẫn trứng và giảm cử động của vòi trứng khiến các hợp tử di chuyển khó khăn hơn về tử cung.

 ♦  Do khi vệ sinh vùng kín chị em đã thụt rửa vùng kín thường xuyên

 ♦  Do thai phụ sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp quá thường xuyên.

Tác hại của việc mang thai ngoài tử cung

  •  Xuyết huyết vùng kín quá nhiều gây mất máu.

  •  Ốm nghén trầm trọng.

  •  Đau vùng xương chậu, lưng, bụng nghiêm trọng.

  •  Cắt bỏ cơ quan sinh sản làm cho thai phụ bị vô sinh vĩnh viễn.

  •  Vòi trứng bị vỡ gây mất máu nhiều dẫn tới ngất, hôn mê, thậm chí là tử vong.

  •  Thai không thể giữ được cũng không thể tự tiêu gây chèn ép tới các bộ phận xung quanh, tăng nguy cơ vô sinh ở nữ… thai ngoài tử cung có nguy hiểm không.

Những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

1. Rong huyết

       Trong thời kỳ mang thai ngoài tử cung,  thai phụ sẽ xuất hiện những triệu chứng như chảy máu âm đạo bất thường. Dấu hiệu chảy máu thường bị bỏ qua vì nó dễ bị nhầm lẫn với máu khi mang thai hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bào thai bị vỡ, người mẹ sẽ bị xuất huyết nhiều, kéo dài.

2. Đau bụng dưới

       Thai ngoài tử cung làm cho ống dẫn trứng bị áp lực ở vị trí của thai nhi và sự co lại của ống dẫn trứng làm cho phụ nữ bị đau nhói ở vùng bụng dưới, đau thắt ở lưng đôi khi cảm thấy đau dữ dội. Đột nhột đau nhức, đau dữ dội khi thai bị phá vỡ. Đau lan ra xương chậu và lưng. Ngoài cơn đau bụng kèm theo cảm giác buồn nôn.

Chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung (Ảnh minh họa)

Chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung (Ảnh minh họa)

3. Chóng mặt và bị sốc

       Khi máu chảy vào bên trong dẫn đến đau đầu, da xanh tái phát, huyết áp thấp, chóng mặt và sốc.

4. Khó chịu khi đi vệ sinh

       Khi đi tiểu hay đi ngoài, thai phụ đều sẽ cảm thấy đau và bị tiêu chảy đây là những biểu hiện của mang thai ngoài tử cung, những triệu chứng này rất dễ nhằm lẫn với những căn bệnh thông thường.

5. Chuột rút nhẹ

       Nếu thai phụ thường xuyên bị chuột rút nghiêm trọng hoặc là bị chuột rút đi kèm với các biểu hiện: đau bụng như đau bụng kinh, chảy máu âm đạo… thì có thể mẹ đã bị mang thai ngoài tử cung.

Mang thai ngoài tử cung có bị nghén không

Khi chị em mang thai thì thai phụ sẽ bị ốm nghén do sự gia tăng của các hormone thai kỳ đặc biệt là hormone Hcg làm cho cơ thể tạo ra những phản ứng hóa học khiến cho thại phụ có những triệu chứng nghén như nôn mửa liên tục, chán ăn, tiểu ít, buồn ngủ, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, nhạy cảm về mùi,… vì vậy khi thai phụ mang thai ngoài tử cung cũng sẽ có những dấu hiệu ốm nghén như bình thường. Thông thường những triệu chứng ốm nghén sẽ xuất hiện ở tuần thứ 4 của thai kỳ trở đi và những triệu chứng này sẽ nặng hơn đối với những thai phụ mang thai ngoài dạ con.

Lúc này thai phụ có thể luôn luôn cảm thấy mệt mỏi, nôn mửa liên tục, mất nước, nhạy cảm khó chịu với bất kỳ mùi nào, không ăn được hoặc chỉ ăn rất ít. Lúc nào thai phụ cũng ở trong trạng thái mệt mỏi, căng thẳng cực điểm, khó kiểm soát và dễ nổi nóng với mọi người xung quanh.

Cách điều trị thai ngoài tử cung

Hiện nay có 2 cách chửa thai ngoài tử cung như:

⇒  Điều trị bằng thuốc: Khi thai phụ mang thai ngoài tử cung thì các bác sĩ có thể sử dụng thuốc để điều trị tình trạng này tránh gây nguy hiểm cho tính mạng của thai phụ. Các bác sĩ sẽ sử dụng một loại thuốc đặc trị tế bào tiêm vào cơ thể hay vào khối thai, mục đích làm chết các tế bào của khối thai. Việc sử dụng thuốc để điều trị  thai ngoài tử cung có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định có thể gây hại cho sức khoẻ của người phụ nữ có thai, như viêm dạ dày, chức năng gan, viêm da ... Do đó, phụ nữ mang thai nên cẩn thận sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc, ăn uống, kiềm chế để giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc.

⇒  Điều trị bảo tồn hay không bảo tồn: Có thể giữ lại ống dẫn trứng không? Khi bào thai vỡ ra, ống dẫn trứng thường được lấy ra. Nếu bệnh nhân chỉ có một bên ống dẫn trứng, vẫn có thể mang thai. Tuy nhiên, nếu lần kế tiếp xảy ra thai ngoài tử cung, có nhiều khả năng bị mất các ống dẫn trứng còn lại. Do đó, khi bào thai không vỡ, thường được sử dụng để bảo quản các ống dẫn trứng, đặc biệt là ở thai nhi. Phẫu thuật lúc này sẽ là mở vòi trứng, lấy khối thai và cầm máu.

⇒  Điều trị tại chỗ: Đây là cách điều trị thai ngoài tử cung trong một số trường hợp đặc biệt chứ không được sử dụng rộng rãi bởi vì trong trường hợp này các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dùng thuốc hay một số chất đặc biệt như Methotrexate, dung dịch đường ưu trương, Clorua kali tiêm thẳng vào khối thai, mục đích làm cho tế bào nhau và thai chết đi.

Trên đây là những chia sẽ của chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM về vấn đề "Liệu khi mang thai ngoài tử cung có bị nghén không". Để được điều trị thai ngoài tử cung hiệu quả, bệnh nhân cần đến các bệnh viện chuyên khoa uy tín để thực hiện.

Hiện nay phòng khám đang là một trong những cơ sở y tế uy tín tại TP.HCM, phòng khám đang có nhiều thế mạnh giúp điều trị bệnh phụ khoa cũng như đình chỉ thai ngoài ý muốn an toàn cho chị em. Những thế mạnh của phòng khám giúp bệnh nhân yên tâm chữa trị:  

  Tại phòng khám của chúng tôi có một đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa hổ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho bệnh nhân. Có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị bệnh, đã từng được đào tạo chuyên môn trong nước và ngoài nước.

  Áp dụng đầy đủ phương pháp điều trị tân tiến, mang lại hiệu quả điều trị cao cho bệnh nhân

  Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

  Mọi thủ tục khám chữa bệnh tại đây đều được rút gọn hết mức có thể, quy trình nhanh, gọn, rút ngắn thời gian cho bệnh nhân.

   Mọi thông tin của bệnh nhân được bảo mật một cách tuyệt đối, mọi hành vi cố tình làm lộ sẽ nhận được hình phạt nghiêm khắt.

  Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

  Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Để được các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tư vấn tận tình nhất, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách sau:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. 

Bài viết: Liệu Khi Mang Thai Ngoài Tử Cung Có Bị Nghén Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017