Kinh Nguyệt Không Đều Là Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (8 bình chọn)

       Kinh nguyệt không đều là một triệu chứng phụ khoa thường gặp nhưng các chị em lại thường bỏ qua và không mấy coi trọng. Nó biểu hiện cho tình trạng sức khỏe sinh sản của nữ giới không ổn định, nếu không được kịp thời điều trị, bệnh còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác. Vậy kinh nguyệt không đều là biểu hiện cho bệnh gì?

    Tham khảo thêm: KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU SAU KHI SINH

NHƯ THẾ NÀO LÀ KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU

      Như chị em đã biết, thông thường chu kì kinh nguyệt của nữ giới từ 21-35 ngày, thời gian hành kinh thường từ 3 đến 5 ngày, có thể giao động 1-2 ngày, tùy thuộc vào mỗi chị em mà chu kì kinh nguyệt cũng khác nhau. Tuy nhiên, khi kinh nguyệt của nữ giới bị rối loạn như ít hơn 21 ngày hoặc lớn hơn 35 ngày, thời gian hành kinh cũng không còn nằm trong khoản quy định nữa mà biến động thất thường gọi là kinh nguyệt không đều

      Những trường hợp được coi là kinh nguyệt không đều:

       Kinh sớm: hiện tượng kinh nguyệt đến sớm, có thể trước chu kì 7 ngày trở lên, thậm chí có kinh 2 lần/ 1 tháng

       Chậm kinh (trễ kinh): chu kì đã qua hơn 7 ngày mà kinh nguyệt chưa đến

       Lượng kinh ra ít: trong chu kì hành kinh không dùng hết 1 gói băng vệ sinh, máu kinh ra ít thậm chí chỉ vài giọt.

       Lượng kinh ra nhiều: là hiện tượng kinh nguyệt ra quá nhiều, phải thay băng liên tục, máu chảy theo chân.

       Kinh thưa: chu kì kinh nguyệt thưa thớt, 3 tháng 2 lần hoặc đến 6 tháng.

       Vô kinh: là hiện tượng kinh nguyệt không xuất hiện trong 6 tháng liên tiếp.

       Rong kinh: hành kinh dài hơn 7 ngày, thậm chí 2 tuần gọi là rong kinh.

      Trên thực tế, bệnh kinh nguyệt không đều tuy không gây ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như vô sinh, hiếm muộn. 

KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

      Kinh nguyệt không đều là biểu hiện cho thấy sức khỏe sinh sản của chị em đang gặp vấn đề, trong đó không thể tránh khỏi tình trạng biểu hiện cho nhiều bệnh lí phụ khoa nguy hiểm, có thể kể đến như:

1. Mang thai:

 Tình trạng kinh nguyệt không đều (trễ kinh) có thể là dấu hiệu đầu tiên của việc mang thai. Bạn sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, kèm theo nôn mửa, chán ăn và kinh nguyệt không đến đúng ngày. 

 Ngay khi nghi ngờ mình có thai, chị em cần đến ngay các bệnh viện, phòng khám chuyên phụ khoa để được thăm khám, siêu âm và làm xét nghiệm. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc vì có thể gây dị tật thai nhi. 

2. Phì đại cổ tử cung:

 Cổ tử cung bị phình to thất thường, sưng đỏ và xuất hiện mủ. Bệnh còn được thể hiện qua tình trạng xuất huyết sau khi quan hệ tình dục, kèm theo các cơn đau vùng bụng dưới, xương chậu…

 Bệnh không được điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống, và sức khỏe của người bệnh, là nguyên nhân gây nên vô sinh.

Kinh Nguyệt Không Đều Là Bệnh Gì

Kinh nguyệt không đều là biểu hiện của nhiều bệnh lí nguy hiểm (ảnh minh họa).

3. Buồng trứng đa nang:

 Thời kì kinh nguyệt kéo dài, thậm chí là từ 40-45 ngày, lượng kinh ra quá nhiều hoặc quá ít, ngoài ra còn xuất hiện các triệu chứng biểu hiện ở ngoại hình như da nhờn, nổi nhiều mụn trứng cá, rụng tóc, kèm theo tăng cân bất thường.

 Bệnh nhân mắc bệnh buồng trứng đa nang có thể phải chịu nhiều ảnh hưởng về huyết áp, có nguy cơ bị tiểu đường và mắc các bệnh tim mạch.

4. U xơ tử cung:

 Là hiện tượng tử cung xuất hiện những khối u với kích thước đa dạng khác nhau. Bệnh có các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, khí hư bất thường.

 Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của chị em, nguy hiểm hơn còn có thể dẫn đến ung thư.

5. Viêm tắt ống dẫn trứng:

 Là tình trạng ống dẫn trứng bị hư và bị tắt. Bệnh thường có các triệu chứng bất thường như đau bụng kinh dữ dội khi bắt đầu chu kì kinh nguyệt, rối loạn kinh nguyệt như chậm kinh, mất kinh.

 Bệnh nếu không được kịp thời sẽ làm tắt ống dẫn trứng, cản trở đến quá trình tinh trùng gặp trứng, gây nên hiện tượng khó thụ thai ở chị em và vô sinh là điều khó tránh khỏi.

6. Viêm buồng trứng: 

 Viêm buồng trứng là bệnh chỉ tình trạng viêm nhiễm dẫn đến những triệu chứng như sốt nhẹ, có biểu hiện ngứa ngáy vùng kín, khí hư bất thường, kèm theo các cơn đau vùng sườn.

 Bệnh ở mức độ nặng có thể làm cho buồng trứng bị ảnh hưởng, dẫn đến ung thư buồng trứng.

Bệnh nhân có kinh nguyệt không đều cần phải đi kiểm tra ngay.

      Có thể thấy được, kinh nguyệt không đều là triệu chứng của nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, vì vậy mà tuyệt đối không được xem thường. Để chắc chắn liệu mình có mắc bệnh phụ khoa nào không, khi có bất kì triệu chứng nào của hiện tượng kinh nguyệt không đều, chị em phải đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị ngay. 

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

1. Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào?

2. Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị? 

3. Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM CƠ SỞ KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU UY TÍN TẠI TP.HCM

      Chị em có thể lựa chọn đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tại địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM để thăm khám và điều trị kinh nguyệt không đều. Sau đây là một số phương pháp đang được áp dụng trong điều trị kinh nguyệt không đều mang lại hiệu quả cao tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM: 

1. Sử dụng thuốc: Thuốc được sử dụng trong điều trị giúp giảm được các triệu chứng của kinh nguyệt không đều, giúp điều kinh, thông kinh và giúp kinh nguyệt ổn định. 

 Lưu ý:  Không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và cấp thuốc, thuốc phải được sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ (loại thuốc, liều dùng, thời gian uống...), không được tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

2. Can thiệp ngoại khoa: Áp dụng những kỹ thuật hiện đại trong điều trị kinh nguyệt không đều do các bệnh phụ khoa (viêm cổ tử cung, u xơ tử cung...) gây ra như: Kỹ thuật Dao Leep, Oxygen...Sau khi điều trị hiệu quả các căn bệnh này, kinh nguyệt của chị em sẽ trở lại bình thường.

Ngoài ra, đối với trường hợp có thai, sau khi thăm khám các bác sĩ sẽ tư vấn và giúp chị em lên kế hoạch, hỗ trợ các phương pháp chăm sóc thai. 

       Bên cạnh đó người bệnh cũng cần chú ý đến một số vấn đề sau nhằm hạn chế và cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều:

 Chú ý hơn nữa đến chế độ dinh dưỡng, cung cấp đủ lượng chất cần thiết cho cơ thể trong bữa ăn hàng ngày. Uống nhiều nước. Hạn chế rượu, bia, thuốc lá.

 Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc.

 Tránh stress, căng thẳng quá mức. Giữ cho tâm trạng luôn được ổn định, thoải mái.

 Luyện tập thể dục thể thao tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

 Thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/1 lần. 

VÌ SAO NÊN CHỌN Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM từ lâu đã là một địa chỉ khám và điều trị bệnh phụ khoa uy tín tại TP.HCM được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng. Phòng khám với những ưu điểm vượt bật mang đậm dấu ấn của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với: 

 Cơ sở khám chữa bệnh khang trang, sạch sẽ, đáp ứng theo đúng các yêu cầu của Bộ Y tế hiện hành.

 Trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho quá trình khám chữa bệnh.

 Đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tận tâm hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong suốt quá trình điều trị.

 Liệu trình điều trị nhanh gọn, chính xác, an toàn.

 Có phòng để bệnh nhân nghỉ ngơi trong thời gian thăm khám và điều trị tại phòng khám.

 Chi phí công khai, minh bạch, được niêm yết tại phòng khám theo đúng quy định của Bộ Y Tế.

 Phòng khám với dịch vụ bác sĩ tư vấn online, tư vấn trực tuyến 24/24 luôn sẵn sàng chia sẻ, giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh.

       Để được các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tư vấn miễn phí, bạn đọc có thể thực hiện một trong những cách sau đây:

Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng 

Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn.

Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác sĩ của phòng khám.

    Tham khảo thêm: HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU

Bài viết: Kinh Nguyệt Không Đều Là Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017