Dấu Hiệu Khí Hư Ra Nhiều Và Có Mùi Hôi Cảnh Báo Đang Mắc Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

Khí hư ra nhiều và có mùi hôi là hiện tượng mà nhiều chị em thường gặp phải. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc một số bệnh phụ khoa vì thế nếu chị em không chú ý điều trị thì bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân và cách điều trị khí hư ra nhiều và có mùi hôi như thế nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Khí hư ra nhiều và có mùi hôi là bệnh gì

        Khí hư là một chất dịch được tiết ra từ bộ phận sinh dục của nữ. Khí hư thường được tiết ra để giữ ẩm, đồng thời khí hư còn giúp cân bằng môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho tinh trùng có thể dễ dàng di chuyển đến gặp trứng để thực hiện việc thụ tinh. Thông thường khí hư có màu trắng trong không có mùi, khá dẻo dai đôi khi bạn có thể kéo thành sợi. Lượng khí hư có thể thay đổi theo diễn biến của chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Thường thì trước kì kinh nguyệt 2 – 3 ngày và sau kì kinh nguyệt 1 -2 ngày, bạn sẽ thấy khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường. Ngoài ra, tại thời điểm rụng trứng và khi nữ giới có ham muốn tình dục, số lượng khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn.

        Khi khí hư ra nhiều bất thường và có mùi hôi thì đây rất có thể là một trong những hiện tượng khí hư bất thường diễn ra khá phổ biến ở không ít chị em. Điều này không chỉ làm cho phụ nữ cảm thấy lo lắng, sợ hãi và không tự tin khi họ gần gũi chồng, đây còn là dấu hiệu cảnh báo rằng bạn có nguy cơ bị một số tác dụng phụ khoa. 

Một số trường hợp khí hư ra nhiều bất thường như:

– Khí hư ra nhiều bất thường có màu vàng, dạng bọt có mùi hôi khó chịu.

– Khí hư trong âm đạo tiết ra nhiều một cách bất thường, màu vàng, khí hư đóng cục hay giống bã đậu kèm theo mùi hôi tanh.

Triệu chứng khi hư ra nhiều bất thường (Ảnh minh họa)

Khí hư ra nhiều có màu vàng hoặc kèm theo mủ, mùi hôi tanh, kinh nguyệt không đều, đau và chảy máu khi quan hệ.

– Khí hư ra nhiều có màu trắng trong nhưng lại có chất nhầy dính hoặc có khí hư loãng như nước, kèm theo máu không hôi.

Nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư ra nhiều và có mùi hôi

         Thông thường thì hiện tượng khí hư ra nhiều và có mùi hôi  do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Ở bài viết này các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ phân tích những nguyên nhân gây ra hiện tượng khí hư ra nhiều và có mùi để xem bạn có mắc bệnh lý phụ khoa nào không. Hiện tượng này có thể xuất phát từ những bệnh lý khác nhau trong cơ quan sinh dục nữ. Các bệnh phụ khoa có hiện tượng này thường là:

Viêm âm đạo do vi khuẩn

 •  Theo các nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia, hầu hết phụ nữ đều có ít nhất một lần trong đời họ bị viêm âm đạo. Nguyên nhân của viêm âm đạo do vi khuẩn chủ yếu là do vệ sinh kém và tình dục không an toàn. Những  biểu hiện của viêm âm đạo do vi khuẩn là vùng kín thường xuyên ngứa ngáy, khí hư ra nhiều và có mùi hôi. Để bảo vệ bản thân bạn, bạn nên đến các cơ sở y tế ngay để khám và điều trị để tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Viêm âm đạo do nấm

 •  Không giống với viêm âm đạo do vi khuẩn vì viêm âm đạo do nấm sẽ có những triệu chứng đặc trưng như khí hư đặc và màu trắng như pho mát. Viêm âm đạo do nấm thường rất khó điều trị triệt để và thường xuyên tái phát bệnh nhiều lần nếu có điều kiện thuận lợi cho bệnh.

Viêm âm đạo do nấm gây ra tình trạng khí hư bất thường (Ảnh minh họa)

Bệnh viêm vùng chậu

 •  Viêm vùng chậu vẫn được coi là hậu quả cuối cùng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi vi khuẩn xâm nhập vào tử cung và gây ra viêm nhiễm vùng chậu. Khi bệnh viêm vùng chậu xuất hiện, bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng sau: đau vùng chậu thường xuyên, khí hư ra nhiều có màu vàng hoặc có lẫn máu và mùi hôi, đau rát khi đi tiểu, đau khi quan hệ và bệnh nhân mắc bệnh này thường bị sốt cao. Bệnh viêm vùng chậu là bệnh có thể gây vô sinh ở phụ nữ. Nên được điều trị kịp thời và kịp thời.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

 •  Tình dục không lành mạnh có thể gây ra các bệnh như lậu, chlamydia... Các bệnh này có các dấu hiệu sau: khí hư ra nhiều và có mùi hôi khó chịu đôi khi có thể lẫn kèm máu và mủ dịch, tiểu buốt, đau đớn khi quan hệ. Những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục thường rất khó điều trị và có thể dẫn đến vô sinh cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của bản thân và những người xung quanh.

Ung thư âm hộ

 •  Ung thư âm hộ không phải là căn bệnh hiếm ở phụ nữ. Các triệu chứng như sau: ngứa ngáy, da vùng âm hộ ngày càng dày hơn, và chảy máu xuất huyết âm đạo bất thường, khí hư ra nhiều và có mùi hôi tanh khó chịu. Ngoài ra, tình trạng khí hư ra nhiều và có mùi hôi khó chịu cũng xuất phát từ các nguyên nhân như hoại tử hoặc ung thư của một số bộ phận của cơ quan sinh dục nữ hoặc mang thai, do vệ sinh vùng kín kém trong giai đoạn nguyệt san.

Cách điều trị khí hư ra nhiều và cò mùi hôi

Trước hết để điều trị tình trạng này thì chị em nên lưu ý vệ sinh vùng kín hằng ngày sạch sẽ và vệ sinh đúng cách như:

 ► Khi sử dụng giấy vệ sinh hoặc khăn lau từ trước ra sau, hoàn toàn không nên lau từ mặt sau ra phía trước vì như thế sẽ khiến vi khuẩn từ hậu môn lan đến âm đạo có thể gây viêm.

 ► Cần chú ý đến vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt vì thời gian kinh nguyệt âm đạo thường mở hơn so với bình thường. Nếu trong thời gian này phụ nữ không vệ sinh, thì "cô bé của bạn" sẽ dễ bị nhiễm bệnh.

Chị em nên tập thói quen vệ sinh vùng kín đúng cách (Ảnh minh họa)

 ► Cần phải làm sạch trước và sau khi quan hệ. Đây là một điều cần thiết cho vùng kín của bạn tránh không bị nhiễm bệnh và có mùi khó chịu.

 ► Bạn nên tập luyện cho mình một thói quen tốt trong việc thay quần nhỏ. Cần thay đổi quần mỗi ngày, trong những ngày rụng trứng, số lượng khí bị hư thường xuyên hơn, do đó bạn có thể sử dụng băng vệ sinh hằng ngày để tránh tình trạng quần nhỏ bị ướt át. Nếu bạn không sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, bạn cần thay quần thường xuyên để giữ cho vùng kín luôn khô ráo.

 ► Chị em nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung thêm nhiều dưỡng chất để cơ thể có sức đề kháng tốt. Đây là một trong những cách phòng bệnh phụ khoa - nguyên nhân gây hiện tượng khí hư bất thường hiệu quả nhất.

 ► Cần phải đi khám phụ khoa theo định kỳ để sớm có thể phát hiện được những bệnh phụ khoa tiềm ẩn. Một khi phát hiện được bệnh thì nên sớm điều trị. Theo các bác sĩ, khi có biểu hiện khí hư bất thường cần được điều trị triệt để mới có thể điều trị dứt điểm được hiện tượng khí hư. Điều mà bệnh nhân cần làm là phải tuân thủ đúng lộ trình điều trị của bác sĩ đưa ra, bao gồm: Uống đúng thuốc, đủ liều và đúng giờ quy định, tuyệt đối không được tự ý dừng thuốc để dẫn đến trường hợp kháng thuốc, cũng như không được tùy tiện mua thuốc điều trị tại nhà.

Lời khuyên từ các bác sĩ của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

Bên cạnh việc giữ vệ sinh đúng cách và tuân thủ theo chế độ điều trị của các bác sĩ chuyên khoa thì chị em nên có những biện pháp phòng tránh các bệnh phụ khoa và những bệnh lây truyền qua đường tình dục như:

 ♦ Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự tư vấn và chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

 ♦ Giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa quá sâu trong âm đạo khi vệ sinh. Vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ để hạn chế tối đa những viêm nhiễm lây qua đường tình dục.

 ♦ Trong ngày kinh nguyệt, các chị em cần phải giữ gìn vùng kín sạch sẽ, nên sử dụng băng vệ sinh mỏng và thay 4 tiếng một lần để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

 ♦ Khi đi vệ sinh lấy giấy vệ sinh lau từ trước ra sau để ngăn ngừa nguy cơ các loại vi khuẩn từ hậu môn lây nhiễm sang âm đạo.

 ♦ Mặc quần lót có chất liệu co dãn và thấm hút mồ hôi để đảm bảo cho vùng kín luôn được sạch sẽ khô thoáng. Không nên mặc các loại quần có chất liệu tổng hợp hoặc quá chật, bí và nóng sẽ tạo ra môi trường nóng ẩm và yếm khí tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

 ♦ Không ăn quá nhiều hành tỏi, sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá… 

 ♦  Chế độ ăn uống khỏe mạnh, tăng cường các loại rau xanh, sữa chua sẽ giúp hạn chế mùi hôi vùng kín. Uống nước ép việt quất là cách để các bệnh nhân bị mùi hôi ở vùng kín tiêu diệt vi khuẩn gây mùi, nhất là các loại vi khuẩn trong đường tiết niệu.

 ♦ Ngoài ra các bệnh nhân có thể sử dụng nước ép dứa để tiêu diệt vi khuẩn và cân bằng môi trường tự nhiên trong âm đạo, sẽ giúp cho vùng kín bớt mùi hôi.

 Để được tư vấn và đặt lịch phá thai an toàn tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, chị em liên hệ với chúng tôi bằng cách :

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

       Chúng tôi hy vọng với những chia sẻ và thông tin trên đây đã giúp bạn có được những kiến thức liên quan đến vấn đề khí hư ra nhiều và có mùi hôi. Để biết rõ thêm những thông tin cũng như những thắc mắc cần biết thêm, hãy liên lạc với Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua hệ thống  hệ thống tư vấn trực tuyến hoặc số điện thoại  02873071888 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ kịp thời.

Bài viết: Dấu Hiệu Khí Hư Ra Nhiều Và Có Mùi Hôi Cảnh Báo Đang Mắc Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017