⚕️Điều Trị Xơ Gan Cổ Trướng Bằng Công Nghệ Tế Bào Gốc

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

     Bệnh nhân khi bị xơ gan ở giai đoạn cổ trướng thường không sống được lâu do những biến chứng nguy hiểm mà bệnh gây ra. Với sự ra đời của công nghệ tế bào gốc thì liệu bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng có hi vọng nào chữa khỏi bệnh hay không?

Nguyên nhân dẫn đến xơ gan cổ trướng

     Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh phát triển âm thầm và lặng lẽ, đây là biến chứng cuối cùng của bệnh xơ gan. Đây là tình trạng phình to ở bụng do tích tụ dịch, gây tổn thương gan nặng nề, khiến gan không thực hiện được nhiệm vụ đào thải chất độc ra ngoài cơ thể, từ đó dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm. Xơ gan cổ trướng vẫn có cơ hội trị khỏi nếu được phát hiện sớm và có thể tìm được nguyên nhân gây bệnh. 

     Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến bệnh xơ gan cổ trướng? Sau đây là 2 nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan cổ trướng mà bạn nên nắm rõ:

 Nguyên nhân do gan: Các bệnh viêm gan như viêm gan do virus, viêm gan do rượu, suy gan cấp tính, gan nhiễm mỡ, duy dinh dưỡng nặng,… 

 Nguyên nhân ngoài gan: Các bệnh như rối loạn tuyến tụy, suy tim, hội chứng thận hư,…

     Để biết được nguyên nhân gây bệnh xơ gan cổ trướng bạn nên làm các xét nghiệm kiểm tra như sinh thiết gan, chụp cắt lớp, xét nghiệm Bilirubin,… để có thể xác định được tình trạng tổn thương của gan và nguyên nhân gây bệnh. Khi đã tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh thì bác sĩ có thể dựa vào đó mà đưa ra hướng trị liệu thích hợp.

Phương pháp và cách điều trị xơ gan cổ trướng bằng công nghệ tế bào gốc

     Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh quái ác, khi bạn đã mắc phải căn bệnh này rồi thì chứng tỏ tính mạng của bạn như “mành treo trước gió”. Tuy nhiên, với nền y học phát triển ngày nay, thì cơ hội trị khỏi bệnh vẫn có nếu được phát hiện sớm và sử dụng biện pháp trị liệu hợp lí.

Phương pháp điều trị xơ gan hóa bằng công nghệ tế bào gốc. (Ảnh minh họa)

     Để điều trị xơ gan cổ trướng hiệu quả thì có nhiều phương pháp, trong đó, phương pháp và cách điều trị xơ gan cổ trướng bằng công nghệ tế bào gốc được xem là có triển vọng và được áp dụng hiệu quả nhất hiện nay. 

 Phương pháp điều trị bằng công nghệ tế bào gốc: Đây là phương pháp được thực hiện bằng cách tách các tế bào đơn nhân trong máu của bệnh nhân ra và nuôi cấy đặc biệt. Sau quá trình nuôi cấy, lượng tế bào này sẽ tăng lên, lúc này các bác sĩ sẽ dùng nó để truyền vào lại cơ thể bệnh nhân. Phương pháp này có tác dụng tiêu diệt các tổ chức bất thường của gan và máu, tăng nhận biết xơ gan, nhanh chóng phục hồi chức năng gan, không gây hại đến cơ thể.

 Bên cạnh phương pháp điều trị bằng công nghệ tế bào gốc, còn có thể thực hiện các phương pháp trị liệu xơ gan cổ trướng như hút dịch cổ trướng, cấy ghép gan,…

 Quan trọng là, dù sử dụng các biện pháp điều trị nào thì bệnh nhân nên tuân thủ các chế độ ăn uống dinh dưỡng thích hợp cùng chế độ ngủ nghỉ hợp lí: ngưng uống rượu bia, hạn chế nước, ăn nhạt, nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường,…

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan cổ trướng

     Để kết hợp điều trị xơ gan cổ trướng hiệu quả thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng để không gây áp lực thêm cho gan. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng ăn uống hằng ngày dành cho bệnh nhân xơ gan cổ trướng mà bạn có thể tham khảo:

Cùng với chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ là cách điều trị tốt bệnh xơ gan hóa. (Ảnh minh họa)

 Không nên ăn quá nhiều, mà cần chia chế độ ăn ra thành nhiều bữa nhỏ

 Không ăn các thực phẩm dầu mỡ, đặc biệt là mỡ động vật

 Không ăn các loại thức ăn chứa nhiều sắt (Fe): như thịt đỏ, huyết, gan,… những thực phẩm này sẽ dẫn đến ứ sắt khiến tổn thương các cơ quan.

 Tuyệt đối không sử dụng cà phê, trà, rượu, bia

 Không ăn các thực phẩm chưa muối (Natri): không ăn mắm, muối, thực phẩm đóng hộp, cá khô,… Hạn chế thịt, trứng, cá,…

 Cần ăn nhiều chất xơ: như trái cây, rau củ, rau xanh,…

 Nên ăn nhiều đậu hủ, uống sữa đậu nành,…

 Uống nước từ 1-1,5 lít/ngày, tính luôn cả sữa, nước trái cây, nước canh, nước lọc.

        Xơ gan cổ trướng là một bệnh gan mãn tính đặc biệt nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để điều trị xơ gan cổ trướng hiệu quả bạn cần tuân thủ đúng sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bạn vẫn nghe câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, vì vậy bạn nên đi thăm khám, xét nghiệm chức năng gan định kì 6 tháng/lần để ngăn ngừa bệnh ngay từ ban đầu là rất cần thiết

   Bạn có thắc mắc nào, hãy nhanh chóng liên hệ đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được các chuyên gia tư vấn tận tình và hoàn toàn miễn phí.

Bài viết: ⚕️Điều Trị Xơ Gan Cổ Trướng Bằng Công Nghệ Tế Bào Gốc

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017