Thuốc Điều Trị Bệnh Nấm Candida

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Candida là một trong những loại vi nấm gây bệnh trên cơ thể người gây nhiễm trùng ở miệng, họng, cơ quan sinh dục. Đây là loại bệnh thường thấy ở những phụ nữ khỏe mạnh và khi bị nhiễm nấm sẽ khiến cho cuộc sống hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng rất nhiều. Nên cách điều trị nấm candida nào là an toàn và hiệu quả luôn là chủ đề được rất nhiều chị em quan tâm và theo dõi. Vậy có cách trị nấm candida hiệu quả và tốt nhất hay không, chúng ta hãy cùng các chuyên gia sản phụ khoa tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Thuốc điều trị bệnh nấm candida như thế nào

       Nấm candida là loại nấm thường phát triển ở những môi trường ẩm ướt như: 30% ở miệng, 35% ở ruột, 17% ở phế quản và 39% ở âm đạo,.. khi có điều kiện thích hợp loại nấm này sẽ phát triển rất nhanh chóng. Bệnh chủ yếu lây truyền theo nhiều đường quan hệ tình dục không an toàn, hậu môn hay miệng. Và cũng có thể lây lan qua các dụng cụ cá nhân dùng chung như khăn, quần áo, dụng cụ hỗ trợ tình dục…

Thuốc điều trị nấm Candida là gì (Ảnh minh họa)

Khi nhiễm bệnh phụ nữ sẽ có tình trạng ngứa vùng kín và ra nhiều khí hư, chị em sẽ luôn cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy rất khó chịu ở âm đạo. Tình trạng ngứa ngáy này kéo dài nên nhiều người sẽ không thể kiểm soát được phần da âm đạo làm cho trầy xước gây viêm nhiễm âm đạo rất cao. Việc khí hư ra nhiều cũng là triệu chứng của bệnh ngày càng đang phát triển nặng hơn. Ngoài ra, bệnh còn có một số biểu hiện khác như : Đau, rát trong âm đạo, tiểu khó.. Về lâu sẽ lan rộng và gây đỏ, rát, phù nề âm đạo ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nữ giới.

Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dễ gây suy giảm nghiêm trọng hệ miễn dịch trong cơ thể và dễ tái phát nếu không được điều trị bệnh tận gốc và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản ở phụ nữ, dẫn tới tắc vòi trứng khi nấm xâm nhập vào vòi trứng gây vô sinh.

Theo các chuyên gia Phụ khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì việc điều trị nấm candida ở phụ nữ có rất nhiều phương pháp điều trị và để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cần được thực hiện tại những cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám cụ thể trước khi điều trị từ đó có những giải pháp phù hợp với từng thể trạng bệnh.

thuốc trị nấm candida hiện nay thường dùng những loại thuốc điều trị thuốc kháng sinh với liều lượng cao. Với các dạng được chia ra như thuốc uống, thuốc kem bôi, thuốc đặt và thuốc rửa phụ khoa  và kết hợp với việc vệ sinh cá nhân đúng cách để có thể tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bác sĩ có thể kê cho người bệnh một số loại thuốc sau đây:

  Nhiễm nấm ở miệng : Nystatin, nystatin, clotrimazole, fluconazole, itraconazole.

  Nhiễm nấm ở thực quản: nystatin, fluconazole, itraconazole.

  Nhiễm nấm ở da: thuốc bôi như nystatin, miconazole, clotrimazole, naftifine, và ketoconazole.

  Nhiễm nấm ở âm đạo: bôi clotrimazole, miconazole, butoconazole, terconazole, tioconazole.

  Nhiễm nấm trong máu: anidulafungin, caspofungin, micafungin hoặc amphotericin B.

Thuốc chuyên trị bệnh phụ khoa nấm Candida (Ảnh minh họa)

Và tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng thuốc trị nấm Candida là fluconazole thuốc uống và thuốc đặt âm đạo như miconazole, thường dùng trước khi đi ngủ.

        Ở nam giới thì việc điều trị bệnh có thể không cần vì bệnh có thể sẽ tự khỏi nhưng nếu gặp tình trạng viêm bao quy đầu thì có thể dùng thuốc bôi chống nấm như clotrimazole, ketoconazole. Với các trường hợp dễ phát bệnh cần sử dụng thuốc dự phòng theo từng đợt để ngăn ngừa bệnh tái phát lại ở những đợt tiếp theo.

Thuốc điều trị nấm candida thường dùng toàn thân và tại chỗ thường được sử dụng hiện nay là nhóm ketoconazole, nystatin, itraconazol và fluconazole.. Tuy nhiên, khi dùng lâu dài sẽ dễ xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn như táo bón, buồn nôn, tiêu chảy, đầy hơi, đau đầu, kích động, phát ban, viêm da…cần phải được theo dõi.

Thuốc Ketoconazole sẽ ức chế enzyme gan làm cho nồng độ trong huyết tương của các thuốc chống đông máu, thuốc kháng histamin H1 thế hệ 2, thuốc chống ung thư, thuốc an thần và corticoid tăng lên. Các thuốc kháng histamin H2, kháng acid và isoniazid sẽ làm giảm hiệu quả trị nấm của thuốc Ketoconazole.

Thuốc Intraconazol sẽ làm giảm nồng độ trong huyết tương của thuốc phenytoin, rifampicin và carbamazepin. Và làm tăng nồng độ trong huyết tương của cyclosporin, dioxin và các kháng histamin như astemizol ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của các thuốc chống tiểu đường.

Thảo dược điều trị nấm Candida (Ảnh minh họa)

Đối với các trường hợp bệnh dễ tái phát cần kiểm tra lại vì có thẻ do bệnh đái tháo đường hoặc dùng kháng sinh kéo dài, thuốc tránh thai có estrogen hoặc quan hệ tình dục khi bệnh chưa khỏi hẳn. Đây là các nguyên nhân dễ làm giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho nấm phát triển. Vì vậy việc thăm khám rất quan trọng để xác định được nguyên nhân giúp cho việc điều trị diễn ra tốt hơn.

Ngoài ra còn có thể hỗ trợ điều trị nấm candida bằng các phương pháp thảo dược thiên nhiên rất tốt, không có tác dụng phụ và mang lại hiệu quả điều trị cao, an toàn cho các chị em phụ nữ. Có thể kể đến như : Sữa chua, dầu dừa, giấm táo, tỏi, việt quất, axit borich…Tuy nhiên việc dùng các phương pháp dân gian chỉ sử dụng khi tình trạng bệnh bị viêm nhiễm nhẹ, bệnh chưa ăn sâu hay tái phát bệnh. Và nên dùng dưới sự khuyến cáo của các bác sĩ điều trị để hạn chế các biến chứng nguy hại xảy ra.

Điều trị nấm candida tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Có thể nói, bệnh nấm candida sẽ mang lại rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe sinh sản của nữ giới có thể khiến cho nữ giới mắc các bệnh vô sinh, hiếm muộn rất cao, nên việc điều trị bệnh là việc rất cần thiết đối với chị em phụ nữ. Khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh cần tìm đến ngay những phòng khám, bệnh viện chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị bệnh từ sớm. Vì muốn điều trị nấm candida tốt nhất cần xác định được nguyên nhân gây nên bệnh và tuân theo sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa uy tín để được tư vấn và có phương hướng điều trị bệnh phù hợp.

      Và tùy vào từng thể trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị cho các chị em để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. Tại Thành Phố Hồ Chí Minh, mọi người có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được các bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn chi tiết hơn.

Điều trị nấm Candida tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh minh họa)

      Bên cạnh việc điều trị bằng phương pháp dùng thuốc bên trên thì việc ứng dụng các phương pháp hiện đại vào điều trị bệnh cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công. Cụ thể :

 Điều trị bằng phương pháp Oxygene: Là một trong những phương pháp hiện đại, sử dụng các trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ Đức, Hàn, Nhật để giúp cho bệnh nhân ở mức độ nặng tiêu diệt nấm và vi khuẩn triệt để mà không phát sinh đau đớn hay phát sinh các tác dụng phụ nào. Ngoài ra, phương pháp này còn tránh được tình trạng tái phát bệnh trở lại bởi việc sử dụng dòng điện cao tần với ion oxy hoạt tính có khả năng tiêu diệt khuẩn nhanh chóng để chiếu vào ổ nấm và tiêu diệt vi khuẩn viêm hoàn toàn mà không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh.

 Điều trị bằng máy vật lý trị liệu: Với phương pháp này sẽ sư dụng máy chiếu tia hồng ngoại, máy chiếu viba để giúp tiêu viêm, giảm đau và giảm thiểu các triệu chứng do viêm âm đạo gây nên nhằm hỗ trợ và điều trị bệnh hiệu quả. Phương pháp này thực hiện rất nhanh chóng và sẽ không làm mất nhiều thời gian hay ảnh hưởng đời sống sau khi thực hiện của chị em nên rất được các bác sĩ tin dùng trong điều trị viêm âm đạo.

       Đây đều là những công nghệ điều trị hàng đầu được các chuyên gia tin tưởng được dùng để điều trị bệnh sẽ giúp mang lại sức khỏe và phục hồi trạng thái tốt nhất cho các chị em.

Lưu ý: Bệnh nấm candida thường gặp ở phụ nữ và bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân của bệnh, bên cạnh đó bệnh candida thường hay tái phát lại vì vậy các chị em sau khi điều trị vẫn cần thăm khám định kỳ để bảo đảm rằng bệnh đã chữa dứt điểm. Và cũng cần nên phòng ngừa bệnh đúng cách qua việc chủ động thay đổi các thói quen sinh hoạt, ăn uống. Cũng như có một số biện pháp phòng tránh bệnh như :

Những lưu ý phòng ngừa và điều trị nấm Candida (Ảnh minh họa)

 Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, nhất là những ngày kinh nguyệt cần được vệ sinh kỹ hơn, vì dịch âm đạo ra nhiều sẽ dễ tạo nên môi trường âm đạo ẩm ướt và có mùi hôi và vi khuẩn sẽ rất dễ phát triển lúc này.

 Không nên sử dụng quá nhiều dung dịch vệ sinh phụ nữ, hạn chế làm môi trường pH của âm đạo bị thay đổi.

 Bỏ ngay thói quen thụt rửa âm đạo quá sâu khi vệ sinh cá nhân.

 Tránh mặc quần áo bó sát như, đồ lót quá chật để giữ cho âm đạo lúc nào cũng được thông thoáng.

 Quan hệ tình dục nên sử dụng những biện pháp an toàn cho bản thân mình trong việc phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm khác xảy ra.

 Xây dựng cho bản thân mình một chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa học nhất để không làm cho tính acid trong âm đạo bị giảm đi.

          Thăm khám sức khỏe định kỳ cũng giúp chị em có thể phát hiện và phòng ngừa bệnh từ sớm. Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu hay triệu chứng bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và phát hiện sớm đúng nguyên nhân từ đó điều trị bệnh đúng cách nhất. Ngăn ngừa sự xâm nhập của bệnh nấm phụ khoa candida cũng là cách để ngăn các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhằm bảo vệ sức khỏe tốt nhất, nâng cao đời sống cho bản thân.

 Hi vọng với những thông tin bổ ích mà các bác sĩ chuyên chuyên khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khoa mang lại bên trên đã giúp cho các chị em hiểu rõ hơn về việc điều trị nấm candida như thế nào và có những biện pháp phòng ngừa bệnh tốt nhất. Nếu còn những thắc mắc về cách điều trị nấm candida cần được giải đáp hãy liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn phụ khoa online hoàn toàn miễn phí.

Bài viết: Thuốc Điều Trị Bệnh Nấm Candida

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017