Phương Pháp Soi Tươi Khí Hư

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, nhất là các chị em trong độ tuổi sinh sản hoặc đã quan hệ tình dục. Và để việc xét nghiệm viêm nhiễm âm đạo cho kết quả chính xác nhất, các bác sĩ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thường áp dụng phương pháp soi tươi khí hư. Vậy phương pháp soi tươi khí hư là gì? Đâu là lợi ích của phương pháp soi tươi khí hư? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết sau đây.

    Tham khảo thêm: CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM ÂM ĐẠO MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO

PHƯƠNG PHÁP SOI TƯƠI KHÍ HƯ LÀ GÌ?

       Khí hư gồm các tế bào của âm đạo do tuyến bartholin tiết ra, là chất dịch từ buồng trứng, cổ tử cung tiết ra. Bình thường khí hư không màu, hơi sệt, không mùi hoặc chỉ có mùi tanh nhẹ. Khi rụng trứng hay gần những ngày hành kinh  thì khí hư sẽ đặc và nhiều hơn bình thường.

       Chức năng của khí hư là làm sạch và giữ ẩm cho âm đạo và là chất bôi trơn khi giao hợp. Tuy nhiên, khi phụ nữ bị viêm nhiễm thì khí hư có màu sắc bất thường ( màu xanh hoặc màu vàng), có mùi hôi rất khó chịu, có bọt…Do vậy, khi đi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ chỉ định soi tươi khí hư để xác định nguyên nhân bị viêm nhiễm ở chị em. Từ đó sẽ tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất.

       Soi tươi khí hư là biện pháp kiểm tra và xác định nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư bất thường và các bệnh lý ở vùng kín của nữ giới. 

Phương pháp soi tươi khí hư giúp phát hiện các viêm nhiễm âm đạo (Ảnh minh họa)

       Soi tươi khí hư là một kỹ thuật đơn giản và cho kết quả nhanh chóng. Vì thế khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như sau đây, chị em cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị ngay:

 Vùng kín có cảm giác bỏng rát, ngứa ngáy, khó chịu.

 Tiết dịch âm đạo bất thường, có màu sắc khác lạ và có mùi hôi tanh.

 Âm đạo ngứa, nóng rát.

 Gặp khó khăn đi tiểu: Nóng rát, xót khi đi tiểu, tiểu không kiểm soát được.

 Đau khi quan hệ tình dục.

 Có cảm giác đau khung xương chậu.

 Khi quan sát thấy niêm mạc âm đạo bị tấy đỏ, có thể có vết trầy xước hay viêm loét.

LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP SOI TƯƠI KHÍ HƯ

       Xét nghiệm soi tươi khí hư sẽ giúp xác định chính xác tác nhân gây viêm âm đạo. Sau đây là một số trường hợp viêm âm đạo thường gặp:

       1.Viêm âm đạo do vi khuẩn:

       Bình thường trong âm đạo, vi khuẩn Lactobacillus hay còn gọi là trực trùng Gram (+) chiếm đa số khoảng 90%. Loại vi khuẩn này tạo môi trường acid trong âm đạo, giúp ngăn chặn các loại vi khuẩn gây hại khác phát triển.Vì nguyên nhân nào đó khiến môi trường âm đạo thay đổi, làm suy yếu hay làm chết các vi khuẩn có lợi tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây viêm nhiễm.

       Triệu chứng: Khí hư ra nhiều, có màu xám hay trắng như sữa, có mùi hôi tanh nhất là sau giao hợp, lúc rụng trứng và lúc có kinh.

       2.Viêm âm đạo do nấm Candida:

       Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách, sử dụng kháng sinh bừa bãi, phụ nữ mang thai hoặc người bị bệnh tiểu đường rất dễ bị nấm âm đạo.

       Triệu chứng: Huyết trắng lỏng như nước hay sánh như mủ, màu trắng đục, lợn cợn đóng thành mảng, cảm giác ngứa rát, đau khi giao hợp hay đi tiểu.

       3.Viêm âm đạo do Trichomonas vaginalis:

       Nguyên nhân: Do nhiễm ký sinh trùng đơn bào Trichomonas vaginalis.

       Triệu chứng: Huyết trắng loãng, vàng xanh, có bọt, mùi hôi, có cảm giác như có con gì bò trong âm đạo, cảm giác ngứa, nóng rát, đau khi giao hợp, tiểu buốt, tiểu khó.

       4.Viêm âm đạo do Song cầu trùng gram (-) hay còn gọi là bệnh lậu:

       Đây là bệnh nhiễm trùng niêm mạc, chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, do song cầu khuẩn có tên Neisseria Gonorrhoeae gây nên.

       Triệu chứng: Tiểu khó, có lẫn máu trong khí hư hay ra máu âm đạo, đau vùng hạ vị, bụng dưới, hố chậu.

QUY TRÌNH SOI TƯƠI KHÍ HƯ

       Phương pháp soi tươi khí hư sẽ được thực hiện theo quy trình sau:

        Bước 1: Bác sĩ lấy một lượng khí hư làm xét nghiệm để phân tích và phát hiện các tác nhân gây bệnh. Bước này sẽ cho biết kết quả gây nên tình trạng khí hư bất thường là do: Nhiễm trùng roi, nhiễm nấm, vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae, Trichomonas vaginalis hay do Chlamydia trachomatis…

Lấy mẫu tiến hành soi tươi khí hư tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh minh họa)

        Bước 2: Nếu có biểu hiện bất thường, sẽ thực hiện tiếp các phương pháp xét nghiệm khác như: Nuôi cấy hay nhuộm Gram phết khí hư để chẩn đoán chính xác hơn về nguyên nhân gây bệnh.

        Bước 3: Kết luận và chỉ định cách điều trị phù hợp. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh và sức khỏe hiện tại của từng người bệnh mà đưa ra phương pháp điều trị khác nhau. Thông thường với tình trạng bệnh nhẹ, bác sĩ chỉ định đặt thuốc phụ khoa tại chỗ hay dùng thuốc bôi, có thể kết hợp thuốc uống. Nếu bệnh nặng hơn, bác sĩ sẽ làm kháng sinh đồ hay kết hợp với phương pháp khác (Kỹ thuật Oxygen…)

        Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường liên quan đến âm đạo bệnh nhân cần tiến hành đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín để được tiến hành thăm khám, kiểm tra và tiến hành soi khí hư. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

        Bên cạnh đó các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyên bệnh nhân khi điều trị các bệnh về xiêm âm đạo, cần lưu ý những điều sau: 

  Tuân thủ theo đúng những yêu cầu, chỉ định mà bác sĩ đặt ra.

  Không lạm dụng thuốc, tự ý sử dụng thuốc cũng như tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

  Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.

  Cần đến tái khám theo lịch hẹn để kiểm tra tình trạng bệnh. Nên điều trị dứt điểm bệnh, tránh tình trạng bệnh tái đi tái lại nhiều lần.

  Kết hợp với vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý…

SOI TƯƠI KHÍ HƯ TẠI Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ khám phụ khoa uy tín tại TP.HCM. Hiện nay tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cũng đang áp dụng phương pháp soi tươi khí hư giúp chẩn đoán chính xác tình trạng viêm nhiễm âm đạo ở nữ giới. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với:

 Trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập từ các nước tiên tiến trên thế giới phục vụ hiệu quả cho quá trình thăm khám, xét nghiệm, và điều trị.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, sạch sẽ, thoáng mát. Luôn tạo cảm giác thoải mái nhất cho người bệnh khi đến với phòng khám.

 Quy trình khám chữa bệnh diễn ra rất khoa học, nhanh chóng nên không mất nhiều thời gian của người bệnh.

 Đặc biệt, chế độ bảo mật thông tin cực tốt, chi phí phục vụ khám chữa đều được công khai và niêm yết theo quy địnhcủa Bộ Y tế.

 Chi phí tại Phòng khám được niêm yết công khai theo quy định củ Bộ Y tế hiện hành, phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

 Phòng khám với dịch vụ bác sĩ tư vấn online, tư vấn trực tuyến 24/24 luôn sẵn sàng chia sẻ, giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - vì chúng tôi hiểu bạn

       Mọi thắc mắc cần được tư vấn sức khỏe phụ khoa hãy liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi theo Hotline: 02873071888 hoặc đến trực tiếp phòng khám theo địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

Bài viết: Phương Pháp Soi Tươi Khí Hư

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017