⚕️Xét Nghiệm Virus Hbv Dương Tính Nên Ăn Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

XÉT NGHIỆM VIRUS HBV DƯƠNG TÍNH LÀ GÌ?

       Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm, do sự tấn công của virus siêu vi B (HBV) vào gan, gây hủy hoại tế bào gan, khiến chức năng gan suy giảm, và có khả năng phát triển thành xơ gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong. Để nhận biết rõ ràng về bệnh viêm gan B, thì bệnh nhân nên thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác.

       Khi xét nghiệm kháng nguyên bề mặt xuất hiện, nghĩa là HBsAg có chỉ số (+) tức là cơ thể bạn đã nhiễm virus siêu vi B. Lúc này bạn cần làm thêm xét nghiệm HBeAg để xem virus HBV có đang hoạt động, nhân lên hay không, nếu HBeAg (+) nghĩa là virus đang hoạt động mạnh và nhân lên nhanh chóng. Lúc này, được gọi là xét nghiệm virus HBV dương tính, tức bệnh viêm gan B dương tính. Sau 6 tháng điều trị, nếu HBsAg còn tồn tại HBsAg (+) thì chứng tỏ bệnh tình đã chuyển từ viêm gan B cấp sang viêm gan B mãn tính. Để kết hợp xét nghiệm đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác, ngoài việc kiểm tra các hạng mục HBsAg, HBsAb, HBeAg thì bạn nên kết hợp xét nghiệm HBV-DNA và xét nghiệm men gan. Qua đó để có thể biết chính xác tình trạng tổn thương của gan mà có hướng điều trị thích hợp.  

Xét nghiệm kháng nguyên bề mặt giúp phát hiện bệnh viêm gan B (Ảnh minh họa)

XÉT NGHIỆM VIRUS HBV DƯƠNG TÍNH NÊN ĂN GÌ?

       Chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học là một trong những phương pháp góp phần điều trị bệnh viêm gan B hiệu quả và giúp giảm áp lực cho gan. Vậy xét nghiệm virus HBV dương tính nên ăn gì? Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyên bạn, bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B nên ăn nhiều chất xơ, cần bằng các chất dinh dưỡng phù hợp và có chế độ kiêng cử đúng tình trạng bệnh theo sự chỉ định của bác sĩ:

➢ Đối với bệnh nhân viêm gan B cấp cần cân bằng năng lượng khoảng 25 Kcal/kg cân nặng/ngày, về cơ khẩu phần ăn thì năng lượng cần đạt khoảng 1,300-1,400 Kcal/ngày. Đối với bệnh nhân viêm gan B mãn tính nhu cầu năng lượng cần đạt 35 Kcal/kg cân nặng/ngày, về cơ cấu khẩu phần ăn thì năng lượng cần đạt khoảng 1,800-2,000 Kcal/ngày.

➢ Bệnh nhân cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng phù hợp với tình trạng cơ thể.

➢ Ăn nhiều chất giàu vitamin như: Hoa quả, cam, chanh, bưởi, táo, ngô, bí, cà chua, sữa chua.

➢ Cân bằng lượng đạm hợp lí: Thịt, cá, trứng sữa, chia nhỏ ăn nhiều bữa.

➢ Giảm các thực phẩm nhiều dầu mỡ: Không ăn các món chiên, xào, dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, thực phẩm chứa nhiều các chất phụ gia, thức ăn nhanh.

➢ Các thực phẩm tốt cho bệnh nhân viêm gan B như: Bột mì, lúa mạch, gạo tẻ, các họ đậu như đậu tương, đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan…

➢ Ăn nhiều rau xanh, giàu chất xơ: Ăn các loại rau, súp lơ, bắp cải, rau cần…

➢ Không ăn các thực phẩm cay, nóng: Không ăn nhiều ớt, riềng, gừng, tiêu, tỏi…

➢ Nên ăn các đồ nấu kĩ, nấu chín, các món luộc, hoặc chế biến bằng dầu thực vật. 

Để giúp gan mau hồi phục, bệnh nhân cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học (Ảnh minh họa)

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B TỐT NHẤT 

       Chế độ ăn uống góp phần không nhỏ vào quá trình hồi phục gan, không gây áp lực cho gan. Bên cạnh đó, nhằm điều trị lành bệnh viêm gan B hiệu quả, bệnh nhân cần thực hiện theo phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định, để ngăn chặn viêm gan B phát triển.

      Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B cần được điều trị diệt virus, sau đó xét theo tình trạng mà bá sĩ sẽ cho sử dụng đúng thuốc. Để tiêu diệt virus hiệu quả, truyền máu mang ozon là phương pháp điều trị viêm gan B tốt nhất:

Phương pháp Phương pháp truyền máu mang ozon được thực hiện bằng cách rút một lượng khoảng 50-100 ml máu của người bệnh, tỉ lệ máu với ozon là 1:1 để truyền vào máu bệnh nhân. Lúc này, máu trong cơ thể kết hợp với ozon sẽ sinh ra phản ứng, các tế bào trong máu sẽ sinh ra các nguyên tử tế bào và chất chuyển hóa, rồi chuyển đi khắp cơ thể. Từ đó, kích hoạt các phản ứng miễn dịch của cơ thể, có tác dụng điều trị virus HBV. 

Ngoài ra, để điều trị viêm gan B hiệu quả có thể sử dụng các phương pháp phổ biến khác như lọc virus, xung tần số thấp, uống thuốc.

Truyền máu mang ozon là một trong những phương pháp điều trị viêm gan B hiệu quả (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Virus Hbv Dương Tính Nên Ăn Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017