⚕️Xét Nghiệm Nhận Biết Bệnh Viêm Gan C Gồm Những Hạng Mục Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Viêm gan C được các nhà khoa học ví như một kẻ giết người thầm lặng, người ta e ngại loại virus này ở chỗ có sự diễn biến âm thầm mà còn ở cả mức độ gây hại, khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Theo thống kê, sau khi nhiễm virus viêm gan C thì có đến 60% bệnh nhân sẽ chuyển sang viêm gan C mãn tính, con số này lớn gấp nhiều lần so với viêm gan B (chỉ khoảng 10-15%), những bệnh nhân mắc viêm gan C mãn tính này lại phải tiếp tục đối mặt với nguy cơ biến chứng thành xơ gan và ung thư gan cực kỳ nguy hiểm.

       Viêm gan C là căn bệnh không có quá nhiều triệu chứng nhận biết, do đó, để nhận biết chính xác cần phải dựa vào các xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan C. Vậy xét nghiệm viêm gan C gồm những hạng mục nào?

Các xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan C

       Các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, để điều trị viêm gan C hiệu quả nhất và rút ngắn được thời gian, đồng thời hạn chế những biến chứng xảy ra thì cần phải tiến hành xét nghiệm và chuẩn đoán viêm gan C. Việc này có ý nghĩa xác định người đó có nhiễm bệnh hay không, đánh giá mức độ tổn thương, từ đó mà đưa ra phương pháp điều trị chính xác.

       Thông thường, việc kiểm tra xét nghiệm viêm gan C sẽ bao gồm những chỉ số sau đây:

 Xét nghiệm chức năng gan

       Thông thường, xét nghiệm kiểm tra chức năng gan thường được chỉ định là AST, ALT. Các chỉ số này bình thường sẽ nhỏ hơn 40 UI. Khi vượt qua ngưỡng này thì được cho là men gan cao và có thể biểu hiện cho việc các tế bào gan đang bị hủy hoại.

       Xét nghiệm cho kết quả chỉ số này tăng gấp 2-3 lần có thể bạn đã bị viêm gan. Đối với những bệnh nhân mắc viêm gan C có chỉ số men gan cao cần phải làm thêm một số xét nghiệm khác để đánh giá một cách toàn diện hơn.

Xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan C (Ảnh minh họa).

 Xét nghiệm kiểm tra Anti HCV

       Đây là xét nghiệm dùng để tầm soát viêm gan siêu vi C. Anti HCV vốn là một kháng thể được cơ thể sinh ra để phản ứng lại với virus viêm gan C. Xét nghiệm Anti HCV sẽ cho ra các kết quả như sau:

 Anti HCV (-): bạn chưa bị virus viêm gan C tấn công hoặc cũng có thể đang trong giai đoạn phơi nhiễm tức virus viêm gan C vừa mới xâm nhập.

 Anti HCV (+): sẽ có hai trường hợp khi bạn có kết quả Anti HCV dương tính. Một là, bạn đang bị nhiễm virus viêm gan C. Hai là, bạn đã từng nhiễm viêm gan C nhưng đã được chữa khỏi bệnh hoặc cơ thể tự tiêu diệt được virus. Tuy nhiên trường hợp tự tiêu diệt được virus chỉ ở khoảng 15%, trong khi 85% còn lại sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

 Xét nghiệm HCV-RNA

       Đây là xét nghiệm để chắc chắn rằng có sự hiện diện của virus viêm gan C trong máu. Kết quả xét nghiệm được biểu hiện như sau:

 HCV RNA (-): không có sự xuất hiện của virus trong máu, cho thấy bạn đã khỏi bệnh.

 HCV RNA (+): bạn đang nhiễm virus viêm gan C.

       Khi đã có kết quả Anti HCV và HCV RNA đều dương tính thì có thể biết được rằng bạn đang bị nhiễm virus viêm gan C. Tuy nhiên để biết rõ hơn về tình trạng bệnh vẫn nên làm thêm một số xét nghiệm khác.

       Ngoài xét nghiệm định tính, thì xét nghiệm định lượng HCV RNA còn giúp phát hiện và đo lường được tải lượng RNA virus trong máu. Xét nghiệm này thường được sử dụng trước và trong khi điều trị giúp so sánh hiệu quả điều trị.

 Xét nghiệm kiểm tra genotype

       Kết quả của xét nghiệm này đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị viêm gan C. Tùy vào genotype người bệnh mắc phải có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp, mỗi genotype khác nhau sẽ cách điều trị khác nhau.

       Để đảm bảo cho kết quả xét nghiệm viêm gan C được chính xác, bệnh nhân nên đến các cơ sở, phòng khám chuyên gan uy tín để được thăm khám và làm xét nghiệm chính xác nhất, tránh những cơ sở nhỏ, không có đầy đủ thiết bị cũng như không đảm bảo chất lượng dễ dẫn đến kết quả xét nghiệm không chính xác.

Xét nghiệm viêm gan C ở đâu chính xác?

       Nhằm giúp người bệnh có thêm thông tin cũng như cơ sở để lựa chọn địa chỉ xét nghiệm viêm gan C chính xác, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc một địa chỉ rất đáng tin cậy đó là Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về sự chính xác của kết quả xét nghiệm bởi những lý do sau đây:

► Các xét nghiệm được thực hiện bởi những bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm lâm sàng, cũng như nhiều năm trong nghề.

► Phòng khám được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu xét nghiệm và điều trị của bệnh nhân gan, đảm bảo đem lại kết quả chính xác nhất.

► Quy trình khám, xét nghiệm nhanh, có kết quả trong ngày, bệnh nhân không còn phải mệt mỏi chờ đợi, cùng sự đón tiếp tận tình, chỉ dẫn chu đáo, chăm sóc nhẹ nhàng sẽ khiến người bệnh hài lòng và an tâm.

► Chi phí xét nghiệm được công khai, minh bạch, phù hợp với mặt bằng chung của đa số bệnh nhân.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn đọc có thể liên lạc với chúng tôi qua những thông tin dưới đây.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Nhận Biết Bệnh Viêm Gan C Gồm Những Hạng Mục Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017