⚕️Xét Nghiệm Hbv Dna Là Gì? Định Lượng Hbv Dna Bao Nhiêu Thì Cần Điều Trị

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

      Xét nghiệm HBV DNA là một trong những xét nghiệm có vai trò quan trọng không thể bỏ qua khi thực hiện chuẩn đoán viêm gan B. Vậy cụ thể hơn xét nghiệm HBV DNA là gì? Định lượng HBV DNA bao nhiêu thì cần phải điều trị? Cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết sau đây.

Xét nghiệm HBV DNA là gì?

      Xét nghiệm HBV DNA là xét nghiệm được thực hiện trên mẫu máu dựa vào kỹ thuật PCR, định lương virus được đo bằng đơn vị UI/ mL.

Trong các hạng mục xét nghiệm, kiểm tra viêm gan B thì xét nghiệm HBV-DNA được cho là hạng mục tiên tiến nhất ở nước ta hiện nay. Kết quả chuẩn đoán đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tình trạng bệnh cũng như quyết định điều trị viêm gan B. Định lượng HBV DNA lâm sàng được áp dụng để chuẩn đoán tình trạng phục hồi của virus. Đồng thời dựa vào số lượng virus trong cơ thể người bệnh nhiều hay ít mà còn quyết định đến việc có tiến hành điều trị kháng virus hay không.

Định lượng HBV DNA bao nhiêu cần điều trị?

      Viêm gan B với những diễn biến phức tạp, khi kiểm tra định lượng HBV DNA có thể xác định được hàm lượng cũng như tính hoạt động của virus, thông qua đó các bác sĩ sẽ đưa ra kết luận để chuẩn đoán viêm gan B chính xác hơn. Tuy nhiên định lượng HBV DNA bao nhiêu mới nghiêm trọng và cần phải điều trị là điều không phải ai cũng biết.

Các bác sĩ cho biết khi kết quả xét nghiệm HBV DNA cho kết quả dương tính với tải lượng virus lớn hơn 10^5 copie/ ml thì cần phải tiếp tục xét đến kết quả xét nghiệm men gan. Nếu trong các men gan có chỉ số ALT tăng cao vượt quá 2 lần so với bình thường thì cần phải tiến hành điều trị ngay.

Định lượng HBV DNA bao nhiêu cần điều trị (ảnh minh họa).

Trong trường hợp men gan bình thường thì cần phải tiếp tục xem xét các tế bào gan có bị tổn thương hay không thông qua xét nghiệm hình dạng tế bào như Fibroscan hay sinh thiết gan. Nếu có tổn thương thì cần phải nhanh chóng điều trị đặc hiệu dù men gan vẫn bình thường.

Xét nghiệm định lượng HBV DNA có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong việc đánh giá tình trạng bệnh mà còn cho biết hiệu quả sau khi điều trị căn bệnh này. Chính vì vậy mà sau khi có kết quả dương tính với virus viêm gan B, người bệnh cần nhanh chóng thực hiện xét nghiệm chức năng gan cũng như các xét nghiệm khác để có kết luận chính xác nhất, đồng thời điều trị bệnh kịp thời.

Điều trị viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM như thế nào?

      Việc điều trị viêm gan B trong giai đoạn mãn tính gặp khá nhiều khó khăn, chúng ta chỉ có thể điều trị để ngăn chặn diễn biến của bệnh, ức chế và tiêu diệt virus, đẩy lùi diễn biến bệnh viêm gan B. Hạn chế những biến chứng và ổn định sức khỏe cho người bệnh chứ không thể chữa khỏi căn này.

➢ Điều trị bằng thuốc: thuốc tây y có tác dụng điều trị, ức chế và kiểm soát hoạt động của virus, giúp chống chọi lại với bệnh viêm gan B. Tuy nhiên bên cạnh những hiệu quả mang lại thì thuốc điều trị viêm gan B còn tồn tại nhiều nhược điểm. Điển hình là tình trạng gây nên những tác dụng phụ không mong muốn, điều trị trong thời gian dài virus có thể biến dị, gây điều trị khó khăn và tốn kém.

➢ Điều trị bằng liệu pháp kháng virus: điển hình là các phương pháp như xung tần số thấp, truyền máu ozone, phương pháp tách lọc virus… Đây là các phương pháp mang đến hiệu quả cao, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi chức năng gan và đẩy lùi bệnh tật hiệu quả.

 Để điều trị viêm gan B đạt hiệu quả tốt nhất thì người bệnh cần phải kiên trì tuân theo chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa, tránh tình trạng tự ý sử dụng thuốc nhằm ngăn bệnh biến chứng xấu hơn.

Điều trị viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM như thế nào? 

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với chuyên khoa gan mật, nhiều năm trong điều trị các bệnh lý về gan, trong đó có viêm gan B. Phòng khám không ngừng đầu tư nâng cấp hệ thống trang thiết bị y tế, luôn cập nhập các phương pháp mới vào điều trị. Cùng với đó là đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, kinh nghiệm phong phú, tận tình với các bệnh nhân.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Hbv Dna Là Gì? Định Lượng Hbv Dna Bao Nhiêu Thì Cần Điều Trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017