⚕️Xét Nghiệm Ggt Là Gì, Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Trong Việc Phát Hiện Tổn Thương Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

        Cùng với các xét nghiệm chuẩn đoán những tổn thương tại gan thì xét nghiệm chức năng gan chiếm vai trò rất quan trọng. Trong đó, men gan GGT cũng là một xét nghiệm không thể bỏ qua. Vậy xét nghiệm GGT là gì? có ý nghĩa như thế nào? Cùng trả lời cho tất cả những câu hỏi này trong bài viết sau đây.

Xét nghiệm GGT là gì?

        GGT hay còn gọi là Gamma Glutamyltransferase, đây là một loại enzyme của màng tế bào, tham gia vào hầu hết các quá trình trao đổi axitamin qua tế bào. GGT là một trong những loại enzyme trong các tế bào hay còn gọi là men gan. Nó đóng vai trò quan trọng giúp gan chuyển hóa thuốc và các chất độc khác. GGT tồn tại chủ yếu ở gan và một số bộ phận khác như thận, tuyến tụy, lá lách, túi mật…

Nguồn gốc của GGT trong máu chủ yếu là từ gan, vì vậy mà xét nghiệm GGT là một trong những xét nghiệm giúp ta có thể đánh giá được sự hoạt động của gan hay đánh giá được phần nào yếu tố gây tổn thương gan.

Men gan GGT tồn tại chủ yếu trong gan (ảnh minh họa).

Xét nghiệm GGT thường được chỉ định thực hiện chung với một số xét nghiệm khác để theo dõi, kiểm tra chức năng gan khi người bệnh xuất hiện các các triệu chứng cảnh báo bệnh gan như: buồn nôn, nôn, chán ăn, sức khỏe suy giảm, rối loạn tiêu hóa, nổi mẩn ngứa, nước tiểu sậm màu, vàng da,…

Xét nghiệm GGT có ý nghĩa như thế nào trong việc phát hiện tổn thương gan?

        Thường được sử dụng như một xét nghiệm phát hiện các tổn thương tại gan, xét nghiệm GGT mang trong mình vai trò quan trọng. Cụ thể, xét nghiệm GGT là một trong những xét nghiệm kiểm tra chức năng gan thường được sử dụng để chuẩn đoán mức độ tổn thương gan, tuy nhiên lại không thể phát hiện được nguyên nhân gây bệnh.

Khi có kết quả xét nghiệm GGT tăng cao thì người bệnh cần thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để kiểm tra chính xác hơn vì gan đang có dấu hiệu suy yếu.

Thông thường, bệnh nhân sẽ thường được chỉ định làm xét nghiệm GGT với xét nghiệm ALP để đo nồng độ enzyme trong gan. Khi cả hai chỉ số này đều gia tăng thì đồng nghĩa với việc gan và ống mật của người bệnh đang gặp vấn đề. Hay trong một số trường hợp khác, bệnh nhân có sự gia tăng của ALP trong khi GGT hoàn toàn bình thường thì rất có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về xương.

Xét nghiệm GGT có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện tổn thương gan (ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, xét nghiệm GGT còn được thực hiện cùng với một số xét nghiệm khác như SGOT, SGPT. Đây là các xét nghiệm chính về gan. Khi kết quả 3 chỉ số này bình thường thì có thể ống dẫn mật và gan đều bình thường. Tuy nhiên cũng không loại trừ trường hợp khi có tổn thương gan xảy ra nhưng men gan vẫn hoàn toàn bình thường.

Theo các nghiên cứu chỉ ra thì nồng độ GGT tăng cao thường xuất phát từ một số nguyên nhân như: viêm gan virus mãn tính, người uống nhiều rượu bia, u gan hoặc xơ gan, suy tim, viêm tụy hay các bệnh tiểu đường…

Cần làm gì khi có chỉ số GGT tăng cao?

        Khi xét nghiệm GGT tăng cao người bệnh cũng không nên quá lo lắng, điều người bệnh cần làm là nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia và khắc phục điều trị từ các bác sĩ chuyên khoa. Để có thể điều trị men gan cao cần tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng này và điều trị theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa, tránh tình trạng lạm dụng thuốc không rõ nguồn gốc gây hại cho gan.

Bên cạnh đó cần thực hiện thêm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan như ALT, AST hay siêu âm gan để đưa ra những nhận định chính xác hơn về những tổn thương về cấu trúc gan. Trong giai đoạn này, bệnh nhân cũng không nên sử dụng bia rượu và các chất kích thích khác để tránh làm tổn thương gan nghiêm trọng hơn. Đồng thời bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết nhưng vẫn đảm bảo tránh xa các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ,…

Chỉ số GGT tăng cao là một trong những dấu hiệu cho biết gan đang có sự tổn thương, để sớm có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM từ lâu đã được biết đến như một trung tâm chăm sóc sức khỏe cho những bệnh nhân gan mà đặc biệt là các vấn đề liên quan đến men gan cao với những ưu điểm vượt trội như sau:

Điều trị men gan cao tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

► Phương pháp điều trị tiên tiến: các phương pháp điều trị men gan là những phương pháp tiên tiến với nhiều ưu điểm vượt trội như phương pháp truyền máu Ozone, điều trị định hướng… 

► Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp: điều trị cho những bệnh nhân men gan cao là đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong nghề, tận tâm và hết lòng vì bệnh nhân.

► Hệ thống trang thiết bị tân tiến nhất: đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe nhất của việc thăm khám và điều trị. 

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Ggt Là Gì, Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Trong Việc Phát Hiện Tổn Thương Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017