⚕️Viêm Gan Do Rượu Có Thể Hút Thuốc Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Khi sử dụng một lượng lớn bia rượu và các thức uống có cồn trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ bị Viêm gan do rượu ở bất kỳ người nào. Thành phần chính của rượu là chất cồn (ethanol), phân giải ở gan thành Acetaldehyd là một chất rất độc đối với các tế bào gan. Chất này làm rối loạn sự chuyển hóa và trao đổi chất ở tế bào gan, ngăn chặn nguồn dinh dưỡng và dưỡng khí cho tế bào gan dẫn đến tình trạng hoại tử, gây tổn thương, viêm nhiễm, sưng phù gan và suy giảm chức năng gan.

Thành phần độc hại của thuốc lá

       Thuốc lá chứa hơn 4000 chất hóa học, trong đó có khoảng 200 loại chất độc gây hại cho sức khỏe. Được chi thành 4 nhóm chính:

1. Nicotine

2. Carbon Monoxit

3. Các phân tử nhỏ trong khói thuốc

4. Các chất gây ung thư

Tác hại của thuốc lá đối với bệnh viêm gan do rượu

       Nicotine trong thuốc lá là chất kích thích có thể gây nghiện. Trong 1 điếu thuốc có từ 1 đến 2mg Nicotine. Khi được hấp thụ chủ yếu qua phổi, Nicotine sẽ vào máu đến não, kích thích sản xuất Adrenaline bởi tuyến thượng thận. Adrenaline là chất thúc đẩy quá trình chuyển hóa Glucose tại gan. Như vậy, việc sử dụng thuốc lá sẽ khiến gan phải làm việc nhiều hơn, tăng thêm gánh nặng cho gan, trong đó có ở những người bị viêm gan do rượu.

Rượu và thuốc lá đều gây hại cho gan (Ảnh minh họa)

       Carbon Monoxit (CO) là một khí rất độc sinh ra trong quá trình đốt cháy thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá sẽ làm giảm lượng khí Oxi hấp thụ được từ phổi vào máu, dẫn đến việc lượng máu lưu thông qua gan chứa ít lượng oxi. Việc này càng làm tăng thêm ảnh hưởng đối với các tế bào gan, vốn đã bị ảnh hưởng do việc nhiễm độc Acetaldehyd từ rượu.

Viêm gan do rượu có thể hút thuốc không?

       Trong các xét nghiệm về chức năng gan, người ta nhận thấy có sự gia tăng men GGT đối với những người hút thuốc vì nguyên nhân chưa rõ. Nhưng cũng đủ cơ sở để khẳng định mức ảnh hưởng và nguy hại của việc hút thuốc đối với chức năng gan.

Bất kỳ ai cũng nên hạn chế hoặc hoàn toàn không sử dụng bia rượu và thuốc lá (Ảnh minh họa)

      Người bị Viêm gan do rượu nên cai hoàn toàn, không hút thuốc lá. Còn không thì hãy cố gắng giảm thiểu và hạn chế đối với việc hút thuốc lá. Khi đó, việc điều trị sẽ hiệu quả hơn.

       Hút thuốc lá không những gây nên những chứng bệnh nguy hiểm như tắc nghẽn phổi mãn tính, ung thư phổi, bệnh tim mạch… mà còn có ảnh hưởng nhất định đến sự hoạt động của gan. Khi đã bị Viêm gan do rượu thì chứng tỏ tình trạng của các tế bào gan đã ở mức báo động, nếu còn gia tăng thêm những tác nhân khác gây hại và gia tăng thêm gánh nặng nữa thì mức độ tổn thương gan sẽ ngày càng nặng nề khiến cho việc tiến triển tiêu cực của bệnh diễn ra nhanh hơn và thời gian xảy ra biến chứng xơ gan hoặc ung thư gan sẽ ngắn hơn.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan Do Rượu Có Thể Hút Thuốc Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017