⚕️Triệu Chứng Viêm Gan B Cấp Tính

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (6 bình chọn)

Viêm gan B là gì?

      Viêm gan B là do virus HBV tấn công vào gan, gây tổn thương tế bào gan, dẫn đến chức năng gan suy giảm. Viêm gan B nếu không được điều trị kịp thời có dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. 

      Viêm gan B gồm 2 giai đoạn là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính. Ở giai đoạn viêm gan B cấp tính thì thời gian trị liệu ngắn hơn. Thời gian ủ bệnh ở giai đoạn cấp tính là từ 3-6 tháng, trong thời gian này, 90% người trưởng thành sẽ tự sinh ra kháng thể trong hệ miễn dịch để chống lại virus HBV, 10% còn lại sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, lúc này sẽ khó điều trị hơn.

Các triệu chứng của viêm gan B cấp tính

      Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B cấp tính thường không có các triệu chứng rõ ràng, khiến bệnh nhân chủ quan lầm tưởng những dấu hiệu của viêm gan B giai đoạn đầu là biểu hiện của một bệnh cảm thông thường mà bỏ qua hoặc trị liệu không đúng cách.

      Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm gan B cấp bao gồm:

 Sốt nhẹ ở những ngày đầu tiên phát bệnh, có khi sốt lên 39 độ. Bệnh nhân thường sốt vào buổi chiều, cơ thể thường có cảm giác mệt mỏi, mất tập trung.

 Rối loạn tiêu hóa với mức độ nhẹ là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm gan B cấp tính. Người bệnh sẽ thấy khó tiêu, chán ăn, tiêu chảy, nước tiểu có màu hơi vàng.

 Cơ thể bị đau nhức khớp

 Da có thể bị mẩn ngứa

 Nôn mửa, muốn ói,…

     Khi bạn gặp các triệu chứng bất thường trên thì bạn cần phải đi làm xét nghiệm kiểm tra viêm gan B ngay để có thể xác định sớm bệnh và an tâm hơn về sức khỏe. 

Rối loạn tiêu hóa là triệu chứng ở bệnh nhân viêm gan B cấp tính. (Ảnh minh họa)

Các xét nghiệm viêm gan B

       Vì các triệu chứng của viêm gan B cấp tính thường có các biểu hiện chung chung của bệnh cảm thông thường nên bệnh nhân thường hay chủ quan bỏ qua, việc này sẽ dẫn đến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, khó điều trị hơn. Vì vậy, lúc này nếu bạn phát hiện cơ thể xuất hiện những triệu chứng kể trên thì việc đầu tiên là nên đến các bệnh viện chuyên về gan để làm các xét nghiệm kiểm tra. Thông thường, bạn sẽ được tư vấn làm các xét nghiệm như kiểm tra chức năng gan, kiểm tra 5 hạng mục, xét nghiệm HBV-DNA, siêu âm hoặc sinh thiết gan. Qua các loại xét nghiệm này, bạn có thể chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng bệnh và có thể xem xét có hướng điều trị thích hợp. 

 

Làm xét nghiệm HBV-DNA ở Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để có thể chẩn đoán sớm về bệnh viêm gan B. (Ảnh minh họa)

         Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm có tính nguy hiểm cao, vì đường lây lan dễ dàng nên bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Cho nên bản thân mỗi người nên tự lập cho mình một phương pháp phòng ngừa bệnh như xây dựng một chế độ ăn uống thích hợp và một lối sống sinh hoạt lành mạnh để có thể bảo vệ an toàn cho lá gan của bạn. 

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Viêm Gan B Cấp Tính

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017