⚕️Triệu Chứng Và Điều Trị Viêm Gan Cấp

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (4 bình chọn)

     Viêm gan cấp hay còn gọi là viêm gan cấp tính là căn bệnh đang xảy ra phổ biến trong cộng đồng hiện nay. Bệnh cần phải được quan tâm đúng mức và điều trị kịp thời tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Vậy viêm gan cấp có triệu chứng nhận biết gì, điều trị căn bệnh này như thế nào? Hãy cùng các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tham khảo ngay sau đây.

Viêm gan cấp là gì?

     Viêm gan cấp là giai đoạn đầu của bệnh viêm gan, với những đặc trưng chủ yếu là virus phát sinh đột ngột, thời gian phát bệnh ngắn. Bệnh nhân viêm gan cấp thường có thời gian phục hồi sau khoảng 1-2 tháng, tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp đều có thể khỏi bệnh, một số ít có thể kéo dài kéo dài đến hàng tháng, thậm chí là hàng năm, gây nên những biến chứng suy gan, đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh. Vì vậy mà vấn đề đặt ra chính là kịp thời phát hiện và điều trị đúng cách.  

Triệu chứng bệnh viêm gan cấp

     Ở giai đoạn này, các tế bào gan bị tổn thương khiến cho các chức năng của gan cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thường biểu hiện bằng các triệu chứng như sau: 

Các triệu chứng của bệnh viêm gan cấp (Ảnh minh họa)

 Chán ăn, buồn nôn, ăn không ngon.

 Đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy.

 Sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi.

 Đau bụng, khó chịu vùng hạ sườn phải.

 Vàng da, vàng mắt.

 Bệnh quá nặng sẽ còn xuất hiện các triệu chứng đau khớp, lú lẫn, hôn mê. 

Bệnh viêm gan cấp có nguy hiểm không?

     Viêm gan cấp là căn bệnh không quá nguy hiểm tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp bị tử vong do virus ác tính hay còn gọi là viêm gan tối cấp.

     Viêm gan tối cấp là một dạng biến chứng của viêm gan cấp tính, rất nguy hiểm có tỉ lệ tử vong lên đến 80%. Trong viêm gan tối cấp có các triệu chứng biểu hiện nặng và đột ngột hơn, lúc này các tế bào gan bị hoại tử ồ ạt, lan rộng khiến chức năng gan bị suy giảm nhanh chóng.

     Các triệu chứng của viêm gan tối cấp cũng tương đối nguy hiểm như da vàng, hôn mê và xuất huyết. Thời gian người mắc bệnh rơi vào trạng thái hôn mê rất nhanh, tiếp đó là hàng loạt hiện tượng thở gấp, mạnh, nhanh, co giật sau đó là ói ra máu, tiểu ra máu.

     Bệnh viêm gan cấp tính có thể trở thành xơ gan và ung thư gan nếu bệnh nhân không có phác đồ điều trị đúng đắn và kịp thời.

Điều trị viêm gan cấp

       Theo các chuyên gia Phòng Khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì điều trị viêm gan cấp không quá khó khăn và phức tạp nhưng đòi hỏi người bệnh phải kiên trì và tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ. Với mỗi loại viêm gan cấp sẽ có những phương pháp điều trị riêng:

 Viêm gan A, ECó khoảng 10% trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan A và viêm gan E có thể chuyển sang mãn tính, gây nguy hiểm đến tính mạng, cần phải điều trị ngay. Việc điều trị chủ yếu sử dụng thuốc ức chế virus kết hợp nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung dinh dưỡng, uống nhiều nước và tránh các chất kích thích.

 Viêm gan B: Điều trị viêm gan B sẽ tốn kém hơn do phải theo dõi và làm xét nghiệm để kiểm tra xem bệnh có phát triển hay không.

 Viêm gan C: Viêm gan C được điều trị bằng thuốc kháng virus, cần theo dõi và làm xét nghiệm thường xuyên để biết bệnh có tiến triển hay không.

 Viêm gan D: bệnh viêm gan D được điều trị bằng thuốc interferon.

 

Điều trị viêm gan bằng phương pháp hỗ trợ điều trị định hướng DCC tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

     Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những phòng khám chuyên gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, chuyên khám và điều trị các bệnh lý về gan an toàn và hiệu quả. Được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên gan, nhiều năm kinh nghiệm, cùng với sự trợ giúp của hệ thống trang thiết bị hiện đại đảm bảo đem lại kết quả điều trị tốt nhất.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Và Điều Trị Viêm Gan Cấp

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017