⚕️Nguyên Nhân Nước Tiểu Màu Vàng Sẫm Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

        Nước tiểu được ví như một tấm gương phản ánh khá chính xác về những vấn đề sức khỏe mà người bệnh đang gặp phải. Đặc biệt là khi nước tiểu có màu vàng sẫm, đây còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có các bệnh lý về gan, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này?

Một số nguyên nhân dẫn đến nước tiểu có màu vàng sẫm

        Nước tiểu là lượng nước dư thừa hoặc những chất thải được thận lọc từ bên trong cơ thể sau đó thải ra ngoài theo đường niệu đạo. Tóm lại, nước tiểu là một chất thải của cơ thể, khi cơ thể khỏe mạnh, màu sắc của nước tiểu sẽ phụ thuộc nhiều vào chế đọ ăn uống hàng ngày. Thông thường nước tiểu có màu vàng nhạt, trong, mùi hơi nồng do sự bài tiết các chất có trong máu gọi là urochromr.

        Tùy thuộc vào lượng nước mà chúng ta đưa vào cơ thể mỗi ngày nhiều hay ít mà màu của nước tiểu cũng có sự thay đổi khác nhau từ màu vàng nhạt, màu trắng trong cho đến cam hay màu vàng sẫm. Đây là sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể, có thể trở lại bình thường nếu người đó điều chỉnh chế độ ăn uống lại như bình thường.

Tuy nhiên khi bạn nhận thấy nước tiểu có màu vàng sậm, diễn ra trong một thời gian dài trong khi chế độ ăn uống của bạn hoàn toàn bình thường, thì đó rất  có thể xuất phát từ các nguyên nhân như sau:

➢ Thuốc điều trị: nước tiểu có màu vàng sậm có thể do ảnh hưởng từ thuốc điều trị bệnh lý nào đó mà người bệnh đang sử dụng. Tuy nhiên cũng không cần quá lo lắng vì màu nước tiểu có thể trở lại bình thường sau khi ngưng thuốc.

➢ Nhiễm trùng đường tiết niệu: vi khuẩn hoặc virus xâm nhập và gây nên những tổn thương cho đường tiết niệu và ảnh hưởng đến màu nước tiểu, khiến nước tiểu có màu đục hơn. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị đau và nóng rát mỗi lần đi tiểu.

➢ Bệnh vàng da do tan máu: một số bệnh lý như sốt rét, nhiễm cầu khuẩn, nhiễm độc có thể khiến lượng hồng cầu giảm, đồng thời giải phóng một lượng lớn bilirubin vào máu. Thận hoạt động để giảm bớt lượng bilirubin đó gây nên tình trạng nước tiểu sẫm màu.

➢ Bệnh suy thận: cũng làm cho nước tiểu có màu vàng, vì vậy cần nhanh chóng kiểm tra lại chức năng thận để có phương hướng điều trị.

Nước tiểu vàng sẫm – Dấu hiệu cảnh báo bệnh gan

        Ngoài các nguyên nhân kể trên thì nước tiểu màu vàng sẫm còn là dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến gan, mà cụ thể là các bệnh lý như viêm gan B, viêm gan C, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan… Vì vậy khi có dấu hiệu này thì đừng chủ quan bỏ qua.

Giải thích rõ hơn về vấn đề này, các chuyên gia cho biết, khi gan bị tổn thương bởi các bệnh lý gây ra, chức năng gan sẽ không còn hoạt động bình thường được nữa, từ đó mà chức năng chuyển đổi bilirubin trong gan, dẫn đến lượng bilirubin trong tuần hoàn tăng lên quá nhiều dẫn đến nước tiểu có màu vàng sậm.

Nước tiểu màu vàng sẫm là triệu chứng cảnh báo bệnh gan (ảnh minh họa).

Đây là triệu chứng xuất hiện trong hầu hết các bệnh lý về gan vì vậy mà nó được cho là một trong những dấu hiệu đặc trưng để nhận biết các bệnh lý này. Do đó, khi thấy triệu chứng nước tiểu vàng xuất hiện lâu ngày thì có thể là bạn đã mắc bệnh gan.

Thông thường, các dấu hiệu nước tiểu màu vàng chỉ gặp ở những bệnh nhân trong giai đoạn cấp tính với đợt bùng phát của bệnh, tuy nhiên trong một số trường hợp khác cũng có thể xuất hiện trong giai đoạn mãn tính biểu thị tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng hơn.

Làm gì khi nước tiểu màu vàng?

        Khi có triệu chứng nước tiểu màu vàng đậm, đặc biệt là khi kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, vàng da, khó chịu, đau tức vùng hạ sườn phải… thì bệnh nhân cần đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám viêm gan để thực hiện xét nghiệm nhằm kiểm tra chính xác nguyên nhân gây nên triệu chứng này để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh để bệnh có cơ hội phát triển nặng hơn.

Các bệnh lý về gan luôn tìm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường cho sức khỏe của bệnh nhân mà đặc biệt là nguy cơ gây ra các biến chứng xơ gan và ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh nhân có nhu cầu thăm khám để biết mình có mắc bệnh viêm gan B hay không có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để nhận được những sự thăm khám chính xác nhất. Đến đây, bạn sẽ phải hoàn toàn hài lòng bởi một dịch vụ y tế chuyên nghiệp, luôn quan tâm và đặt sức khỏe người bệnh lên vị trí hàng đầu.

Điều trị bệnh gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Sự lựa chọn đúng đắn cho bạn.

● Phương pháp điều trị: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sở hữu nhiều phương pháp điều trị tiên tiến và hiệu quả, trong đó phải kể đến như Phương pháp điều trị định hướng, truyền máu Ozone, kỹ thuật tách lọc virus CIL, cùng nhiều phương pháp khác… đem lại hiệu quả cho nhiều bệnh nhân gan.

● Đội ngũ y bác sĩ: phòng khám là địa chỉ quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh ngiệm chuyên môn, luôn tận tâm và hết mình vì bệnh nhân của mình.

 Hệ thống trang thiết bị hiện đại: hệ thống phòng ốc khang trang, sạch sẽ, đầy đủ các phòng chức năng. Máy móc và các trang thiết bị tân tiến được nhập khẩu hoàn toàn từ các quốc gia có nền y học phát triển, đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn khám chữa và điều trị.

Nếu bạn đọc còn bất kì thắc mắc nào liên quan, hãy liên hệ các bác sĩ chuyên khoa gan của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn miễn phí bằng các cách sau: Mọi thông tin thắc mắc thêm bạn đọc có thể liên hệ với phòng khám qua những thông tin cơ bản dưới đây:

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Nước Tiểu Màu Vàng Sẫm Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017