⚕️Nguyên Nhân Bệnh Vàng Da Ở Người Lớn

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (5 bình chọn)

Vàng da là gì?

      Vàng da là một trong những dấu hiệu lâm sàng xảy ra khi lượng Bilirubin trong máu tăng cao do nhiều nguyên nhân. Tình trạng này chỉ chung cho biểu hiện da, niêm mạc và kết mạc mắt bị nhuộm vàng bởi sắc tố Bilirubin có màu vàng. Thông thường thì nồng độ Bilirubin toàn phần trong cơ thể là từ 0,8-1,2mg/dl. Nếu chỉ số này tăng từ 2 lần trở lên sẽ bắt đầu gây hiện tượng vàng da.

      Có rất nhiều người bệnh mắc chứng vàng da hiện đang rất lo lắng không biết nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào cho hiệu quả, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

    Theo các bác sĩ Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì vàng da không đơn giản là hiện tượng da có màu vàng mà kèm theo đó là niêm mạc hoặc kết mạc mắt cũng có thể bị vàng theo. Vàng da tuy không phải là bệnh, nó chỉ là một triệu chứng liên quan đến tăng bilirubin trong máu. Và một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là mắc các bệnh về gan, nhất là viêm gan do virus.

 Tham khảo thêm: Cơ thể mệt mỏi, chán ăn là bệnh gì

Nguyên nhân dẫn đến vàng da

      Gan là bô phận quan trọng trong cơ thể người, thực hiện chức năng bài tiết và tổng hợp, chuyển hóa các chất, vì vậy mà một khi bị virus viêm gan B xâm nhập và tấn công, sẽ khiến các chức năng này bị suy giảm, làm lượng bilirubin trong máu tăng cao khiến người bệnh xuất hiện triệu chứng vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng.

      Các bác sĩ chuyên khoa cũng cho rằng, mọi tác động vào gan dù là cấp tính hay mãn tính đều gây nên những tổn thương cho tế bào gan. Và triệu chứng vàng da là biểu hiện điển hình cho các bệnh viêm gan do virus gây nên.

Nguyên nhân nào dẫn đến vàng da? (ảnh minh họa).

      Ngoài hiện tượng vàng da thì viêm gan còn biểu hiện ra bên ngoài bởi những triệu chứng như vàng mắt, vàng niêm mạc lòng bàn tay, kèm theo đó là triệu chứng phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu. Gan bị phình to raxét nghiệm thấy lượng bilirubin trong máu tăng cao.

Vàng da có những nguy hại gì?

      Vàng da không chỉ là một triệu chứng bình thường mà còn biểu hiện cho nhiều bệnh lý nguy hiểm như mà điển hình là các bệnh lý về gan. Nó cho thấy các tế bào gan đang bị tổn thương, nếu không được kịp thời đi khám và điều trị sẽ gây nên những ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe như dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan.

      Ngoài ra, vàng da còn do một số bệnh lý khác gây nên như tắc mật, ung thư đầu tụy, sốt rét... Vì vậy mà cần phải đi khám ngay để kịp thời điều trị, tránh để bệnh trở nặng.

Nên làm gì khi bị vàng da?

      Để điều trị vàng da, ta cần phải tìm ra nguyên nhân gây nên triệu chứng này. Người bệnh sau khi kiểm tra và làm xét nghiệm sẽ xác định được nguyên nhân và tiến hành điều trị. Đối với trường hợp bệnh nhân vàng da do các bệnh lý về gan sẽ được các bác sĩ chỉ định phương án điều trị phù hợp nhất. 

Nguyên Nhân Bệnh Vàng Da Ở Người Lớn

Làm gì khi bị vàng da (ảnh minh họa).

      Một số phương pháp điều trị viêm gan mang lại hiệu quả cao được Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM áp dụng hiện nay có thể kể đến như

 Phương pháp truyền máu ozone.

 Phương pháp phân ly virus.

 Phương pháp trị liệu định hướng. 

[Bạn có thắc mắc về các phương pháp điều trị viêm gan, click ngay để có câu trả lời]

      Đây là các phương pháp hiện đại, được sử dụng rộng rãi trong điều trị viêm gan bởi ưu điểm vượt trội như:

+ Ngăn cản quá trình nhân lên và tiêu diệt được lượng lớn virus.

+ Kích thích hệ miễn dịch, làm phục hồi chức năng gan.

+ Phương pháp hầu như không gây ra tác dụng phụ,

+ Thời gian thực hiện liệu trình nhanh chóng, không ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh.

​ Tham khảo thêm: Xét nghiệm Bilirubin biết được gì

       Với máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng hệ thống xét nghiệm đầy đủ chức năng, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM có thể giúp người bệnh tìm ra nguyên nhân gây nên vàng da. Qua đó, cùng với khả năng chuyên môn lâu năm và giàu kinh nghiệm của đội ngũ bác sỹ sẽ giúp cho bệnh tình của người bệnh thuyên giảm và sức khỏe sẽ được phục hồi một cách tốt nhất.

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Bệnh Vàng Da Ở Người Lớn

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017