⚕️Làm Sao Để Phòng Ngừa Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

Các loại viêm gan thường gặp

     Viêm gan được hiểu đơn giản là gan bị viêm nhiễm, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà dẫn đến tế bào gan bị tổn thương, hủy hoại, chức năng gan suy giảm nghiêm trọng. Viêm gan là một loại bệnh lí có thể dẫn đến nhiều biến chứng gây nguy hại cho tính mạng của bạn nếu bạn có thái độ chủ quan, xem thường nó. 

 Các loại viêm gan thường gặp như:

 Viêm gan truyền nhiễm: viêm gan do virus (virus HBV, HCV, HAV, HDV)

 Viêm gan không truyền nhiễm: viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, viêm gan tự miễn,.v.v…

     Các loại bệnh gan này nếu không được điều trị kịp thời có thể tiến triển thành xơ gan, ung thư gan, suy gan, hôn mê gan,… và thậm chí là tử vong. 

Vậy làm sao để phòng ngừa viêm gan?

     Để phòng ngừa viêm gan xâm nhập vào cơ thể, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học, hợp lí và lối sống sinh hoạt lành mạnh, và đặt biệt là có cách phòng ngừa viêm gan truyền nhiễm hiệu quả:

 Tiêm vắc xin phòng ngừa: nên tim vắc xin phòng ngừa viêm gan B định kì 6 tháng/lần, gia đình có người nhiễm bệnh thì càng phải đi tiêm vắc xin phòng ngừa.

 Ngăn ngừa các con đường lây nhiễm: không tiếp xúc trực tiếp với máu người bệnh, quan hệ tình dục sử dụng biện pháp an toàn,…

 Khám kiểm tra định kì: làm các kiểm tra xét nghiệm gan định kì 6 tháng/lần là rất quan trọng để có thể phát hiện sớm bệnh hoặc an tâm hơn về sức khỏe. Làm các kiểm tra gan xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan, siêu âm gan, xét nghiệm HBV-DNA, HCV-RNA,...

Kiểm tra gan định kì là cách phòng ngừa tốt bệnh viêm gan. (Ảnh minh họa)

 Ăn uống khoa học, hợp lí: chế độ ăn uống hằng ngày phải đảm bảo dinh dưỡng cân bằng về protein, vitamin, các khoáng chất thiết yếu. Nên hạn chế các thức ăn đã chế biến sẵn, đồ ăn quá cay, mặn, chua, không nên uống rượu bia, cà phê, các chất kích thích. Đặc biệt là phụ nữ và những bệnh nhân bệnh gan thì càng cần phải kiêng rượu. Nên ăn nhiều các loại rau xanh và hoa quả tươi, nhất là các loại rau có màu xanh đậm, uống nhiều trà và nước sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan và làm mát gan. 

 Ngủ sớm và đúng giờ: nên tập cho mình thói quen ngủ sớm, không thức quá 11h khuya, ngủ sớm sẽ chức năng giải độc gan tốt hơn.

 Uống nhiều nước: cần bổ sung lượng nước cho cơ thể từ 2-2,5 lít/ngày, chia đều ra uống mỗi lần từ 150-200 ml.

 Không nên lạm dụng thuốc: nên hạn chế việc sử dụng thuốc, nhất là các loại thuốc gây tổn thương gan.

 Tránh stress, luôn trong trạng thái thoải mái: tinh thần luôn thoải mái, ít nóng giận sẽ giúp ngăn ngừa mọi bệnh tật.

 Năng tập thể dục thể thao: tập thể dục thể thao sẽ giúp cân bằng cân nặng, tạo sức đề kháng cho cơ thể để ngăn chặn sự tấn công của các loại bệnh.

Xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học góp phần phòng ngừa bệnh viêm gan hiệu quả. (Ảnh minh họa) 

           Để phòng ngừa viêm gan hiệu quả thì bạn nên nắm vững những phương pháp này, không những ngăn ngừa bệnh tật mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của bạn hơn. Và quan trọng nhất trong việc phòng ngừa bệnh chính là tìm đến các phòng khám uy tín về gan để làm các xét nghiệm kiểm tra. Qua sự chuyên nghiệp, tận tình của các bác sĩ chuyên môn sẽ bảo vệ giúp bạn có một lá gan an toàn, khỏe mạnh. 

Ngoài hotline bạn có thể để lại số điện thoại hoặc chat trực tiếp với các chuyên gia về gan của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang online 24/7

Bài viết: ⚕️Làm Sao Để Phòng Ngừa Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017