⚕️HbsAg Dương Tính Có Cần Điều Trị Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

Chào bác sĩ, năm nay em 30 tuổi. Thời gian gần đây em có xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn. E có đi khám và làm xét nghiệm viêm gan B thì nhận được kết quả HbsAg dương tính. Như vậy có phải là em đã mắc viêm gan B không, khi HbsAg dương tính thì có cần điều trị không? Mong sớm nhận được câu trả lời từ bác sĩ. Cảm ơn bác sĩ.

BÁC SĨ TRẢ LỜI: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi. Có thể nói HbsAg dương tính (+) là trường hợp không hiếm gặp. Đã có không ít bệnh nhân đã phải mất ăn mất ngủ, thậm chí là tốn tiền vô ích chỉ bởi xét nghiệm này. Để trả lời câu hỏi của bạn, trước tiên hãy cùng tìm hiểu một cách chi tiết hơn về HbsAg.

HbsAg là gì?

         HbsAg là từ viết tắt của Hepatitis B surface antigen, đây là một chất có trên bề mặt của virus viêm gan B. Xét nghiệm chỉ số HbsAG có thể cho biết bạn có nhiễm virus viêm gan B hay không. Khi có sự xuất hiện của HbsAg trong máu hay còn gọi là HbsAg dương tính thì tức là có sự hiện diện của virus viêm gan B trong cơ thể và được cho là đã nhiễm virus viêm gan B. Thông thường, kháng nguyên HbsAg sẽ xuất hiện trong máu người bệnh từ 1-8 tuần sau khi cơ thể tiếp xúc với mầm bệnh.

Khi một người bị nhiễm virus viêm gan B có nghĩa là trong cơ thể của người bệnh đang có sự đấu tranh giữa hệ miễn dịch với virus. Kháng nguyên này sẽ tăng nhanh trong vòng 10 tuần đầu sau khi nhiễm bệnh.

HbsAg là gì (ảnh minh họa).

Trong trường hợp bệnh nhân mắc có hệ miễn dịch tốt và loại bỏ được virus gây bệnh thì người đó sẽ khỏi bệnh, HbsAg cũng sẽ giảm dần và biến mất sau 4-6 tháng sau đó. Ngược lại nếu người bệnh không thể loại bỏ được virus thì cuộc chiến giữa hệ miễn dịch và virus sẽ trở nên dai dẳng, khi HbsAg tồn tại trên 6 tháng thì được nhận định là nhiễm viêm gan B mạn tính. Tuy nhiên con số bệnh nhân chuyển sang viêm gan mạn tính chỉ chiếm từ 10-15%, số còn lại sẽ tự hết bệnh mà không cần điều trị quá đáng kể. Do đó, khi được chuẩn đoán có HbsAg dương tính bạn cũng không cần phải quá lo lắng.

HbsAg dương tính có cần điều trị không?

         Trả lời cho câu hỏi HbsAg dương tính có cần điều trị không, các bác sĩ chuyên gan cho rằng: việc quyết định có điều trị viêm gan B hay không thì không phải chỉ cần dựa vào kết quả xét nghiệm HbsAg mà có thể trả lời được. Lúc này, cần phải xác định thêm liệu gan của người bệnh có bị tổn thương hay không hay nói cách khác người bệnh có bị viêm gan mạn tính hay không. Trong trường hợp gan bị tổn thương, bệnh đang ở giai đoạn mãn tính thì cần phải điều trị đặc hiệu.

Chính vì vậy mà sau khi có kết quả HbsAg dương tính, bệnh nhân cần làm thêm một số xét nghiệm khác để biết chính xác về tình trạng bệnh hơn, mà đặc biệt là xét nghiệm HBV-DNA để xem có kết quả dương tính hay không, mức độ định lượng là bao nhiêu.

Xét nghiệm HbsAg (ảnh minh họa).

Khi kết quả xét nghiệm HBV-DNA của bạn là dương tính và vượt quá 105/ml thì cần phải tiếp tục làm kiểm tra đối với các xét nghiệm men gan, xem nồng độ men gan (ALT) của người bệnh có cao không. Khi chỉ số men gan ALT cao gấp 2 lần so với chỉ số bình thường (ALT bình thường ở nữ là 19 IU và ở nam là 33 IU) thì được cho là đã mắc bệnh viêm gan B mạn tính và cần phải điều trị ngay.

Ngược lại, nếu chỉ số men gan vẫn ở mức bình thường thì cần xem xét lại một lần nữa các tế bào gan có bị tổn thương không dựa vào các xét nghiệm về hình thái tế bào gan như sinh thiết gan và fibroscan. Nếu phát hiện tổn thương gan thì vẫn phải điều trị đặc hiệu cho dù men gan không hề có dấu hiệu tăng cao.

Chính vì những nguy hiểm mà viêm gan B có thể mang đến, nên khi nhận được kết quả HbsAg dương tính người bệnh cần phải đặc biệt chú ý, đi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết nhằm kịp thời điều trị viêm gan B hiệu quả.

Địa chỉ xét nghiệm và điều trị viêm gan B

         Trước thực trạng các bệnh lý về gan nói chung và viêm gan B nói riêng đang tăng lên nhanh chóng trong thời gian gần đây đã khiến cho việc tìm kiếm một địa chỉ xét nghiệm và điều trị bệnh gan uy tín, hiệu quả trở thành vấn đề chung được nhiều bệnh nhân đặc biệt quan tâm.

Hiểu được nhu cầu đó, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM ra đời và giải quyết hiệu quả những bất cập còn tồn đọng. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những trung tâm khám chữa và điều trị các bệnh về gan mà nhất là viêm gan B đem lại hiệu quả cao, được đông đảo bệnh nhân và cả giới chuyên môn đánh giá cao về mọi mặt.

Điều trị viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị hiện đại: phòng khám được đầu tư trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang. Những thiết bị, máy móc đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển nhất, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, không chỉ dùng cho điều trị mà còn cung cấp kết quả xét nghiệm chính xác, hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị.

 Phương pháp điều trị hiệu quả: hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã và đang áp dụng những phương pháp điều trị viêm gan C mới như: phương pháp trị liệu định hướng, kỹ thuật tách lọc virus CIL, hay phương pháp truyền máu Ozone… với nhiều công dụng tiêu diệt virus hiệu  quả, giúp cải thiện và phục hồi chức năng gan, đặc biệt an toàn và không gây tác dụng phụ.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào. 

       Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cho mình một địa chỉ xét nghiệm và điều trị viêm gan B hiệu quả tại TP HCM có thể đến với Phòng Khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để nhận được một dịch vụ y tế chất lượng  nhất. Mọi thông tin chi tiết thêm xin vui lòng liên hệ qua các thông tin dưới đây:

Bài viết: ⚕️HbsAg Dương Tính Có Cần Điều Trị Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017