⚕️Giải Đáp Thắc Mắc Về Bệnh Viêm Gan B Có Lây Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

        Viêm gan B là một trong những căn bệnh nguy hiểm có mức độ gia tăng nhanh chóng và dần trở nên phổ biến hơn ở nước ta. Khi nhắc đến viêm gan B người ta thường khá băn khoăn với câu hỏi rằng bệnh viêm gan B có lây không hay khả năng lây nhiễm có cao không.

Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm gan B

        Viêm gan B là căn bệnh được gây ra do virus viêm gan. Được đánh giá là có mức độ nguy hiểm hơn cả virus HIV, virus viêm gan B sau khi xâm nhập vào cơ thể đã tàn phá và khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng. Tuy vậy, các triệu chứng của bệnh viêm gan B trong giai đoạn đầu lại khá mờ nhạt hay thậm chí là không có triệu chứng nào ở một số bệnh nhân.

Viêm gan B là căn bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng ngay lập tức, cũng vì vậy mà nhiều người khá chủ quan và thường không điều trị trong giai đoạn đầu, đợi đến khi bệnh trở nặng mới vội vàng điều trị thì cũng đã bỏ qua thời gian chữa bệnh tốt nhất. Lúc này, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ cao bệnh biến chứng thành xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan B có lây không?

        Viêm gan B không chỉ đáng ngại bởi khả năng biến chứng nguy hiểm mà bệnh còn có thể lây nhiễm từ người sang người qua nhiều con đường khác nhau với mức độ nhanh chóng, đây cũng chính là nguyên nhân khiến tỉ lệ người mắc bệnh viêm gan B không ngừng tăng lên trong những năm gần đây. Virus viêm gan B lây truyền chủ yếu qua các con đường như sau:

➢ Viêm gan B lây truyền qua đường máu

Người mắc bệnh viêm gan B có thể lây nhiễm cho những người lành bệnh khác thông qua đường máu trong các trường hợp như: truyền máu, các chế phẩm từ máu, tiêm chích ma túy… Hay các trường hợp bệnh nhân sử dụng chung dụng cụ sinh hoạt với người bệnh như bàn chải, dao cạo râu… cũng dễ dàng làm lây nhiễm viêm gan B.

➢ Virus viêm gan B lây truyền qua đường tình dục

Quan hệ tình dục là con đường lam lây lan nhiều căn bệnh khác nhau, viêm gan B là một căn bệnh trong số đó. Virus xâm nhập vào cơ thể người lành thông qua các vết xước khi quan hệ tình dục, sau đó tiếp tục gây bệnh. Cần lưu ý rằng cả việc quan hệ tình dục cùng giới hoặc khác giới đều có khả năng lây nhiễm như nhau.

Các con đường làm lây nhiễm bệnh viêm gan B (Ảnh minh họa).

➢ Virus viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con

Có không ít trẻ em sinh ra đã mắc viêm gan B do lây nhiễm từ mẹ. Nguyên nhân có thể xuất phát từ những lây nhiễm trong quá trình sinh nở, cộng với sức đề kháng của trẻ rất yếu do đó mà không thể chống chọi lại loại virus này.

Bên cạnh đó, tỉ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con còn tăng dần khi người mẹ mắc bệnh vào các tháng cuối thai kỳ và lên đến 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh.

        Cần chú ý thêm rằng viêm gan B không lây qua đường tiếp xúc thông thường như bắt tay, ho, hắt hơi, hôn má, hôn môi, hay cả việc ăn uống chung với người bệnh cũng không làm lây nhiễm viêm gan B, do đó mà không cần phải quá khắt khe và xa lánh những bệnh nhân viêm gan B này.

Xét nghiệm nào chuẩn đoán viêm gan B

        Viêm gan B nguy hiểm và có mức độ lây nhiễm nhanh chóng, do đó khi nghi ngờ mắc bệnh viêm gan B hay có người thân mắc phải căn bệnh này, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên gan để thực hiện xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan B nhằm điều trị căn bệnh này càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Một số xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan B gồm có: HbsAg, HbeAg, Anti Hbe, Anti Hbc, Anti Hbs… Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể thực hiện thêm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, siêu âm gan, sinh thiết gan để có kết quả chính xác nhất. Xét nghiệm viêm gan B là việc làm cần thiết cho tất cả mọi người, kể cả những người khỏe mạnh. Bệnh nhân nên thực hiện xét nghiệm định kỳ 3-6 tháng/lần để tránh tình trạng virus ủ bệnh.

Giải Đáp Thắc Mắc Về Bệnh Viêm Gan B Có Lây Không

Xét nghiệm chuẩn đoán bệnh viêm gan B (ảnh minh họa).

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những trung tâm chuyên điều trị các bệnh lý về gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, được sự đồng ý thành lập và hoạt động dưới sự giám sát của bộ y tế. Chính vì vậy mà bệnh nhân hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng phục vụ và cả hiệu quả điều trị. Cụ thể bao gồm các yếu tố:

► Cơ sở phòng khám khang trang, hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại góp phần đem lại sự chính xác và hiệu quả cao trong thăm khám và điều trị.

► Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm luôn ân cần và chu đáo với bệnh nhân của mình.

► Phương pháp khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ.

► Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình xét nghiệm và thăm khám.

Bài viết: ⚕️Giải Đáp Thắc Mắc Về Bệnh Viêm Gan B Có Lây Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017