⚕️Gan Xơ Hóa Có Truyền Nhiễm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.6 / 10 (5 bình chọn)

Tế bào Kupffer trong việc hình thành sợi xơ gây xơ gan (Ảnh minh họa)

Gan xơ hóa là gì

       Gan xơ hóa là quá trình xơ hóa xảy ra ở gan, do sự bất thường ở chức năng gan thúc đẩy sự hoạt động quá mức của các tế bào Kupffer sinh ra TGF-β kích tạo hình thành các mô sợi. Các mô này ngày ngày càng càng gia tăng, thay thế các tế bào gan đã bị phá hủy, dần thay đổi cấu trúc gan, gây nên quá trình xơ hóa ở gan. 

Những nguyên nhân gây xơ hóa ở gan

Quá trình xơ gan hóa (Ảnh minh họa)

1. Nguyên nhân truyền nhiễm: Viêm gan do virus HBV, HCV.

2. Nguyên nhân không truyền nhiễm: Nghiện rượu, Gan nhiễm mỡ, Viêm tắc đường mật, Nhiễm hóa chất, Dùng thuốc hại gan, Suy tim, Rối loạn chuyển hóa.

Gan xơ hóa có truyền nhiễm không

       Gan xơ hóa là giai đoạn tình trạng xơ gan còn tiến triển, do các nguyên nhân ban đầu gây ra. Nói 1 cách trực tiếp thì không thể truyền nhiễm tình trạng xơ hóa ở gan cho người khác, tức là người bình thường không thể tự dưng bị ngay xơ gan do người khác đang bị truyền qua, thực tế thì chuyện đó không bao giờ xảy ra. Mà người đó có nguy cơ bị xơ gan hóa do lây nhiễm từ nguyên nhân gây xơ gan hóa ở người đã bị.  

        Tức là:

  Nếu bệnh nhân xơ gan bị xơ gan do các nguyên nhân truyền nhiễm: virus gây bệnh vẫn còn tồn tại trong cơ thể người bệnh, thì thông qua các con đường lây truyền như: máu, dịch tiết sinh dục, mang thai thì người bị xơ gan cứng sẽ lây nhiễm nguyên nhân gây bệnh (tức là lây nhiễm virus HBV, HCV) cho người khác, về lâu dài có thể gây biến chứng xơ gan nếu người đó không điều trị.

  Nếu bệnh nhân xơ gan bị xơ gan do các nguyên nhân không truyền nhiễm: thì hoàn toàn không thể có khả năng lây bệnh cho người khác.

Phòng ngừa gan xơ hóa thế nào

       1. Phòng ngừa xơ gan về lâu dài là phòng ngừa những tác nhân gây nên bệnh là nguyên nhân của xơ gan:

. Hạn chế uống rượu bia, những chất có cồn

. Không dùng thuốc có hại cho gan.

. Ăn uống một cách khoa học, không ăn nhiều dầu mỡ, không ăn quá ngọt, quá mặn.

. Nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và hệ thống miễn dịch 

       2. Đối với người bình thường và những người bệnh không do nguyên nhân truyền nhiễm: cần kết hợp phòng ngừa các nguyên nhân gây bệnh như tiêm vacxin HBV, thực hiện sinh hoạt tình dục lành mạnh, sử dụng các biện pháp an toàn khi tiếp xúc với máu và dịch tiết của người khác.

       3. Người bị các bệnh có nguy cơ gây biến chứng xơ gan nên hợp tác điều trị tích cực theo liệu trình chỉ định của bác sĩ.

       Như vậy, việc lây lan của tình trạng xơ hóa ở gan là câu hỏi có nhiều cách trả lời. Có thể giải thích ngắn gọn rằng bệnh xơ gan do viêm gan siêu vi sẽ lây nhiễm nguyên nhân gây biến chứng xơ gan cho người khác.

Bài viết: ⚕️Gan Xơ Hóa Có Truyền Nhiễm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017