⚕️Gan Thô Và Những Điều Người Bệnh Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

        Chúng ta được nghe nói và biết nhiều về các bệnh viêm gan B, viêm gan C, gan nhiễm mỡ hay xơ gan… nhưng khi nhắc đến gan thô thì vẫn còn là một từ khóa khá mới mẻ mà không nhiều người biết được. Vậy bệnh gan thô là gì? Có nguy hiểm như thế nào? Cùng tìm hiểu để có câu trả lời ngay qua bài viết sau đây.

Gan thô là gì?

       Có không ít bệnh nhân khi thăm khám hoặc kiểm tra được chuẩn đoán gan thô thì thường lầm tưởng rằng mình mắc bệnh gan thô. Trên thực tế, gan thô không phải là một căn bệnh mà chỉ là các biến chứng của nhiều bệnh lý về gan. Gan thô được biểu hiện bởi sự thay đổi của cấu trúc gan, gan không còn tồn tại ở dạng như bình thường nữa.

Gan thô do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó chủ yếu vẫn là các bệnh lý như: viêm gan virus mãn tính, gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan do rượu, viêm gan do hóa chất hoặc sử dụng thuốc, ung thư gan… Chính vì vậy mà khi được chuẩn đoán gan thô cũng là lúc tình trạng gan khá xấu, nhiều khả năng sẽ biến chứng nghiêm trọng hơn. Nguy hiểm hơn, gan thô còn là biến chứng của nhiều bệnh lý nên hầu như không có cách điều trị cố định nào với tình trạng này.

Gan thô là gì (ảnh minh họa).

Do đó, người bệnh cần nhanh chóng thăm khám và làm các xét nghiệm về chức năng gan khác nhau nhằm tìm ra nguyên nhân gây bệnh và tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra để có kết quả tốt nhất.

Gan thô có nguy hiểm không?

       Như đã nói, gan thô là một biến chứng khá nguy hiểm thường gặp phải ở nhiều bệnh lý về gan. Khi gan thô, các chức năng của gan cũng không còn hoạt động như bình thường. Chức năng đào thải độc tố cũng trở nên kém đi rất nhiều. Gan bị tổn thương nặng do các yếu tố ngoại vi nên khi chức năng gan không hoạt động như bình thường có thể gây nên một số triệu chứng đặc trưng như: rối loạn tiêu hóa, vàng da, nôn, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, da xanh xao …

Gan thô chính là biến chứng của một số căn bệnh nguy hiểm về gan, nên khi có sự xuất hiện của triệu chứng này chính là dấu hiệu cảnh báo cho các bệnh lý này đã ở vào giai đoạn muộn, có thể biến chứng sang nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Vì vậy, khi phát hiện bệnh thì nên tuân thủ nghiêm ngặt quá trình điều trị để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh nhất. Theo đó người bệnh khi chuẩn bị chuẩn đoán gan thô thì nên làm thêm các xét nghiệm sinh hóa khác để có thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời, tránh gây nên những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Làm gì khi được chuẩn đoán gan thô?

       Với những nguy hiểm mà gan thô có thể mang đến, bệnh nhân khi được chuẩn đoán gan thô cần phải thực hiện những việc làm như sau:

Thực hiện một số xét nghiệm để nhận biết thành phần men gan, bilirubin, protein  gan… đang hoạt động thế nào. Dựa vào các kết quả xét nghiệm mà có thể uống thuốc điều trị hoặc nhập viện theo yêu cầu của bác sĩ. Tùy thuộc vào mỗi nguyên nhân gây triệu chứng gan thô mà việc điều trị sẽ có sự khác nhau.

 Bên cạnh đó, mỗi bệnh nhân cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất: không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác, không ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng, nên ăn nhiều rau củ, trái cây, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.

Tập luyện thể thao, xây dựng một chế độ sống khoa học, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi để có sức đề kháng tốt, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe được cải thiện hơn.

Gan Thô Và Những Điều Người Bệnh Cần Biết

Thăm khám và chuẩn đoán gan thô tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

Bài viết: ⚕️Gan Thô Và Những Điều Người Bệnh Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017