⚕️Gan Nhiễm Mỡ Là Gì? Có Phải Chỉ Người Béo Phì Mới Mắc Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

        Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của người dân cũng được cải thiện và nâng cao, đây cũng là điều kiện để căn bệnh như gan nhiễm mỡ có cơ hội hoành hành. Đây là căn bệnh tưởng chừng như không mấy nguy hiểm nhưng lại có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.Vậy gan nhiễm mỡ là gì? Liệu có phải chỉ người béo phì mới có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ hay không?

Gan nhiễm mỡ là gì?

        Gan đóng vai trò là cơ quan trọng yếu trong việc tích trữ và chuyển hóa chất béo, khi quá trình chuyển hóa này bị rối loạn khiến lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá mức cho phép thì được cho là gan nhiễm mỡ. Cụ thể là lượng mỡ vượt quá 5% tổng trọng lượng của gan, quan sát dưới kính hiển vi nhận thấy được nhiều hơn 5% số tế bào gan chứa hạt mỡ.

Gan nhiễm mỡ được cho là ở mức độ nhẹ khi lượng mỡ tích tụ trong gan ở mức 5-10%, nếu 10-25% thì được cho là ở mức độ vừa phải và gan nhiễm mỡ được cho là ở mức độ nặng nếu lượng mỡ vượt quá 30%.

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý về sự tích tụ mỡ trong gan (ảnh minh họa).

Gan nhiễm mỡ có thể là hậu quả của nhiều bệnh lý khác nhau như nghiện rượu, rối loạn chuyển hóa, chế độ dinh dưỡng không cân bằng, tuy nhiên đối tượng phổ biến nhất vẫn là những người thừa cân và sử dụng rượu bia quá mức. Gan nhiễm mỡ vốn không có hại, tuy nhiên việc kéo dài tình trạng nhiễm mỡ mà không có biện pháp can thiệp có thể dẫn đến xơ gan và khiến cho chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng.

Không phải chỉ người béo mới mắc căn bệnh này

Có khá nhiều ý kiến lầm tưởng cho rằng chỉ những người mập mới mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Thật sự đây chỉ là một trong số những nguyên nhân phổ biến gây bệnh gan nhiễm mỡ mà thôi. Gan nhiễm mỡ vẫn có thể gặp phải ở một số nhiều đối tượng khác có thể kể đến như sau:

➢ Người nghiện rượu bia: đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mắc các bệnh về gan trong đó có gan nhiễm mỡ, thông thường có 90% người thường xuyên uống rượu bia sẽ mắc gan nhiễm mỡ.

➢ Thừa cân, béo phì hay tình trạng rối loạn mỡ máu cũng là nguyên nhân khiến tăng triglyceride, tăng cholesterol trong máu và gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.

➢ Chế độ dinh dưỡng: gan nhiễm mỡ liên quan mật thiết đến chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân có chế độ dinh dưỡng dư thừa hoặc thiếu chất đều có thể mắc bệnh này.

Gan nhiễm mỡ không chỉ gặp ở người thừa cân mà còn gặp ở nhiều đối tượng khác (ảnh minh họa).

➢ Viêm gan virus: như viêm gan B, viêm gan C cũng làm cho quá trình chuyển hóa chất bị ảnh hưởng là nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ ở những bệnh nhân này.

➢ Ảnh hưởng của việc dùng thuốc có hại cho gan: Một số loại thuốc có hại cho gan như INH chữa lao, methyldopa chữa tăng huyết áp, aminazin trong điều trị bệnh tâm thần… Hay việc dùng quá nhiều các chất vitamin tan trong dầu, nhất là vitamin A, một số loại thuốc gây tích tụ mỡ trong gan như corticoid… Tất cả đều là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ và thoái hóa mỡ trong gan.

➢ Các bệnh lý khác: đái tháo đường, tăng huyết áp đều là những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Ảnh hưởng của bệnh gan nhiễm mỡ

        Tùy thuộc vào nguyên nhân, bệnh lý gây gan nhiễm mỡ mà mức độ nguy hại của bệnh cũng sẽ khác nhau. Đa phần khi mới mắc bệnh, các tổ chức mỡ còn ít nên không gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người bệnh. Tuy nhiên, cùng với thời gian, các mô mỡ sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, gây chèn ép, gây viêm và thoái hóa, thậm chí là hoại tử tế bào gan, dẫn đến hình thành viêm gan mạn tính, cuối cùng là xơ gan.

Nếu nguyên nhân bắt nguồn do rượu thì nguy cơ diễn biến thành viêm gan mãn và xơ gan là rất cao, có thể gây nên các biến chứng như suy gan, xuất huyết tiêu hóa với tỉ lệ tử vong cao.

Ở những bệnh nhân gan nhiễm mỡ có xuất phát từ các nguyên nhân thừa cân béo phì, hay tăng mỡ máu thì không mấy nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị kịp thời thì sự tích tụ quá nhiều các hạt mỡ ở gan vẫn có thể dẫn đến viêm gan mãn tính và dần dần đến xơ gan, tuy nhiên tỉ lệ chỉ nằm trong khoảng 10%.

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng cách nào?

        Việc phát hiện sớm và điều trị gan nhiễm mỡ ở giai đoạn ban đầu rất quan trọng. Tùy thuộc và nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ mà cách điều trị cũng sẽ có phần khác nhau.

➢ Điều trị nghiện rượu: ngưng uống rượu bia và các đồ uống có cồn khác, song song với đó là tùy tình trạng bệnh của mỗi người mà có thể dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

➢ Điều trị béo phì: người bệnh có thể áp dụng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý kết hợp với việc tập thể dục thể thao để giảm cân.

➢ Điều trị viêm gan virus: viêm gan B, C là một trong những nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ. Bệnh nhân cần áp dụng các phương pháp điều trị để làm giảm nồng độ virus trong cơ thể, tăng cường phục hồi các chức năng gan đồng thời ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm.

        Để biết chính xác nhất về tình trạng gan nhiễm mỡ của bạn cũng như cách điều trị hiệu quả, cách tốt nhất là nên đến các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan trên địa bàn để được thăm khám và đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất.

        Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những trung tâm chuyên điều trị các bệnh lý về gan uy tín tại Sài Gòn, nhận được sự đánh giá cao không chỉ của các chuyên gia mà còn của đông đảo bệnh nhân đã qua điều trị tại đây. Với những phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ tiên tiến, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp và thân thiện, hệ thống trang thiết bị hiện đại, tất cả sẽ đem đến cho bạn một dịch vụ y tế chất lượng và hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bài viết: ⚕️Gan Nhiễm Mỡ Là Gì? Có Phải Chỉ Người Béo Phì Mới Mắc Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017