Gan Nhiễm Mỡ Cần Làm Xét Nghiệm Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Trong những năm gần đây, các bệnh lý về gan mà đặc biệt là gan nhiễm mỡ đang có tốc độ tăng lên nhanh chóng, gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của nhiều người. Gan nhiễm mỡ cũng là một trong những bệnh lý ít có triệu chứng nhận biết, do đó mà việc xét nghiệm để kịp thời phát hiện và điều trị gan nhiễm mỡ được cho là đặc biệt cần thiết. Vậy để chuẩn đoán và phát hiện gan nhiễm mỡ cần đến những xét nghiệm nào?

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

       Gan nhiễm mỡ hay còn được biết đến với hiện tượng thoái hóa mỡ trong gan và là tình trạng mỡ tích tụ tại gan vượt quá mức cho phép (5%). Dựa vào lượng mỡ tích tụ trong gan mà gan nhiễm mỡ được chia ra 3 cấp độ khác nhau, với mức độ nguy hiểm tăng dần.

       Gan nhiễm mỡ cũng tương tự như các bệnh lý ở gan khác, có thể gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không kịp thời điều trị. Đặc biệt sự suy giảm chức năng gan diễn ra trong thời gian dài gây sẽ gây nên các biến chứng như xơ gan, ung thư gan…

Các xét nghiệm gan nhiễm mỡ quan trọng và cần thiết

 Xét nghiệm máu:

       Bệnh nhân gan nhiễm mỡ xét nghiệm máu sẽ thấy các men gan đồng loạt tăng cao. Tuy nhiên cũng không ít trường hợp mắc gan nhiễm mỡ nhưng men gan vẫn hoàn toàn bình thường.

       Ngoài ra, kết quả xét nghiệm máu ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ còn phát hiện thấy hàm lượng chất béo hay Triacylglycerol tăng cao đội biến. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn khuyên bạn làm thêm các xét nghiệm khác  để xác định bệnh rõ hơn vì vẫn có đến 54% trường hợp bệnh nhân có lượng cholesterol tăng cao nhưng không hề liên quan đến lượng mỡ trong gan.

 Siêu âm gan:

       Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi để chuẩn đoán bạn có mắc gan nhiễm mỡ không thông qua hình ảnh của gan. Với ưu điểm nhanh chóng và ít tốn kém. Khi siêu âm cần phải để bụng trống. Kết quả siêu âm cho thấy hình ảnh của gan sáng hơn. Ngoài ra, còn có phương pháp chụp CT scanner, kết quả cho thấy gan giảm độ đậm hơn so với bình thường, đây cũng là phương pháp khá tốn kém mà giá trị chuẩn đoán lại không có gì nổi bật hơn so với siêu âm.

 Sinh thiết gan:

       Trong trường hợp xét nghiệm bằng hình ảnh cho thấy những bất thường thì người bệnh sẽ được chỉ định làm sinh thiết gan. Đây là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để chuẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ.

       Xét nghiệm sinh thiết được thực hiện bằng cách dùng kim chích vào gan và lấy ra một ít tế bào gan để quan sát vì vậy mà nó có tình tổn thương cao, cần phải thực hiện ở những bệnh viện lớn để đảm bảo an toàn.

 Xét nghiệm kiểm tra chức năng gan:

       Thông thường với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu thì việc xét nghiệm chức năng gan chưa có nhiều thông tin, ở mức độ trung bình sẽ thấy chỉ số ALT, AST tăng nhẹ. Ở những bệnh nhân gan nhiễm mỡ do béo phì thì chỉ số ALT cao hơn AST và sẽ ngược lại khi mắc gan nhiễm mỡ do rượu. Bên cạnh đó nồng độ bilirubin cũng tăng cao bất thường.

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng phương pháp nào?

       Gan nhiễm mỡ là căn bệnh do nhiều nguyên nhân gây nên, vì thế để điều trị hiệu quả cần phải dựa vào nguyên nhân thì mới có thể điều trị được tận gốc căn bệnh này, một số phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ thường thấy như:

 Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc tây y: các nhóm vitamin nhóm B như B6, B12, vitamin E, vitamin C hay một số loại acid amin là những loại thuốc được sử dụng để phục hồi những hư tổn ở gan.

 Điều trị củng cố miễn dịch: gan nhiễm mỡ làm suy giảm hệ miễn dịch vì vậy mà cần phải tiến hành củng cố, nâng cao sức đề kháng.

 Thay đổi lối sống: áp dụng một chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng khoa học, tránh xa rượu bia và các chất kích thích khác là một trong những cách hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

       Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần phải đi thăm khám, làm xét nghiệm và điều trị gan nhiễm mỡ sớm để tránh bệnh tiến triển nặng hơn.Và nếu bạn đang nghi ngờ lo lắng mình mắc bệnh gan nhiễm mỡ có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM của chúng tôi. Phòng khám là địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ uy tín, nơi quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi trong điều trị các chứng bệnh về gan, trong đó có gan nhiễm mỡ. Hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc tân tiến, cùng với sự phục vụ chu đáo, hướng dẫn tận tình, chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những bệnh nhân khó tính nhất.

Bài viết: Gan Nhiễm Mỡ Cần Làm Xét Nghiệm Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017