⚕️Điều Trị Xơ Gan Cổ Trướng Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

     Xơ gan cổ trướng là một biến chứng thường gặp ở giai đoạn cuối của xơ gan. Xơ gan cổ trướng gây tổn thương gan nặng nề, dẫn đến suy giảm chức năng gan. Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Vậy xơ gan cổ trướng điều trị như thế nào? Hãy tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này trong bài viết sau

Các giai đoạn của xơ gan cổ trướng

     Bệnh xơ gan bao gồm 2 giai đoạn: xơ gan còn bù và xơ gan mất bù đồng nghĩa với 2 giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Xơ gan cổ trướng là biến chứng nguy hiểm của giai đoạn cuối xơ gan. Lúc này, lá gan mất đi chức năng gan và không có khả năng phục hồi. 

     Xơ gan cổ trướng phát triển lặng lẽ, âm thầm, đến khi bụng có dấu hiệu rõ ràng to lên thì bệnh nhân mới chú ý tới. Xơ gan cổ trướng thường trải qua 3 giai đoạn chính, bao gồm: giai đoạn đầu, giai đoạn toàn phát và giai đoạn cuối. 

 Giai đoạn đầu: Bệnh nhân thường sẽ không có biểu hiện rõ rệt, như rối loạn tiêu hóa, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, suy nhược. Thông thường, các bệnh nhân sẽ chủ quan với các triệu chứng này vì cho là bệnh cảm thông thường mà không nghĩ rằng mình đang mang bệnh nguy hiểm.

 Giai đoạn toàn phát: Khi bệnh nhân không phát hiện bệnh kịp thời để chuyển sang giai đoạn này thì cho thấy chức năng gan có dấu hiệu suy giảm rõ rệt, sẽ xuất hiện các triệu chứng như vàng da, mắt vàng, dấu sao mạch, sụt cân nghiêm trọng,…

 Giai đoạn cuối: Khi bệnh phát triển sang giai đoạn cuối thì bệnh tình đã trong giai đoạn khó điều trị. Bệnh nhân sẽ có các dấu hiệu như bụng tương đối to ra, da bụng bóng, có dấu hiệu khó thở, độ vàng da tăng lên.

Vậy điều trị xơ gan cổ trướng như thế nào?

     Xơ gan cổ trướng là biến chứng đáng ngại trong xơ gan giai đoạn cuối. Người bệnh sau khi bị cổ trướng có tỉ lệ tử vong lên tới 50% sau 1 năm. Nguyên nhân là do gan bị suy giảm chức năng gan trầm trọng, làm suy giảm chức năng thải độc cho cơ thể nên dẫn đến tình trạng ứ đọng NH3 (amoniac) trong máu, làm bệnh nhân có dấu hiệu hôn mê gan, lơ mơ buồn ngủ và tác hại nguy hiểm nhất chính là tử vong nhanh chóng. Xơ gan cổ trướng nếu không chữa trị kịp thời thì người bệnh có thể bị suy kiệt hoặc vỡ tĩnh mạch thực quản gây chảy máu ồ ạt và dẫn đến tử vong. 

Điều trị xơ gan hóa bằng cách chọc hút dịch cổ trướng. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là các phương pháp điều trị phổ biến đối với bệnh xơ gan cổ trướng:

 Điều trị bệnh xơ gan cổ trướng bằng cách cấy ghép gan: Ghép gan chỉ được áp dụng khi chức năng gan của người bệnh biến mất hoàn toàn và không thể cứu vãn.  Lúc này gan bệnh sẽ bị cắt bỏ và thay thế gan mới của người hiến. Những ca ghép gan không phải lúc nào cũng thành công và khi ghép gan xong người bệnh hầu như phải dùng thuốc suốt đời để chống đào thải.

 Điều trị bằng cách chọc hút dịch cổ trướng: Cách điều trị này nhằm tránh cho bệnh nhân không bị biến chứng nặng thành suy gan. Bệnh nhân sẽ có lịch định kì đi hút dịch trong khoang bụng, khoảng cách thời gian đi chọc dịch không giống nhau mà còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người. 

 Điều trị bệnh xơ gan cổ trướng dựa vào trình độ tế bào gốc: Cách điều trị này là bác sĩ sẽ lấy tế bào của người bệnh để nuôi chúng, cho đến khi khả năng chống lại các tế bào không bình thường tăng lên. Sau khi nuôi thành công, các tế bào này sẽ được đưa vào cơ thể để chống chọi lại với các tế bào xơ gan.

 Chế độ ăn uống: Để điều trị hiệu quả bệnh xơ gan cổ trướng, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống khoa họa hợp lí, cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm. Quan trọng là bệnh nhân cần giảm bớt lượng muối (Natri) trong thành phần thức ăn, không ăn các đồ ăn chiên, xào, nên ăn chế biến thanh đạm như hấp, luộc.

 Điều trị nghiện rượu: Người mắc bệnh xơ gan tuyệt đối không được uống rượu bi. Đây là các thứ độc hại, cực kì nguy hiểm đối với bệnh nhân xơ gan cổ trướng. Nếu mắc bệnh xơ gan cổ trướng mà còn uống rượu sẽ dẫn đến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

 Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh nguy hiểm có những biến chứng nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Vì vậy, bạn cần phải có biện pháp phòng ngừa bệnh để ngăn chặn bệnh kịp thời. Bạn nên có chế độ ăn uống phù hợp như không nên ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, các thức ăn cay, mặn, chứa nhiều chất phụ gia, không nên sử dụng thuốc gây tổn hại đến gan; không uống rượu bia, hút thuốc lá,… Kết hợp với lối sống sinh hoạt vui chơi lành mạnh, năng tập thể dục để bảo vệ tốt cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra, việc đi thăm khám xét nghiệm chức năng gan định kì là không thể thiếu. Đặc biệt, đối với người xơ gan cổ trướng nên nghe theo sự tư vấn của bác sĩ để có thể điều trị hiệu quả. 

Bài viết: ⚕️Điều Trị Xơ Gan Cổ Trướng Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017