⚕️Điều Trị Xơ Gan Cổ Trướng Hiệu Quả

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (8 bình chọn)

     Với những bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng, hi vọng của họ là tìm ra cách điều trị để giảm thiểu các cơn đau cũng như kéo dài sự sống. Tuy nhiên xơ gan cổ trướng có điều trị được không và điều trị như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau

Các triệu chứng của bệnh xơ gan cổ trướng

     Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh phát triển lặng lẽ, âm thầm, đến khi bụng to lên rõ rệt bệnh nhân mới để ý đến. Khi cơ thể bạn có biến chứng xơ gan cổ trướng cũng là lúc tình trạng lá gan của bạn đã bị hủy hoại nghiêm trọng

     Nếu bạn gặp những triệu chứng bất thường dưới đây thì có thể bạn đã mắc phải bệnh xơ gan cổ trướng:

 Đau trướng vùng gan

 Nôn ói, chán ăn

 Xuất hiện dấu sao mạch

 Đầu ngón tay, ngón chân sưng phù

 Bụng phình to, da bụng căng, nổi gân

 Da vàng

 Thở khó khăn,…

Điều trị xơ gan cổ trướng hiệu quả

      Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan, khi đã chuyển sang giai đoạn này chứng tỏ tình trạng bệnh của bạn đã trở nên nguy kịch. Tuy nhiên, nếu bệnh xơ gan cổ trướng được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì cơ hội trị khỏi rất cao. Vì vậy, khi cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bất thường về bệnh thì bạn không nên chủ quan mà nên đi thăm khám kiểm tra ngay. Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh nan y không thể chữa khỏi tận gốc nhưng chúng ta vẫn có thể ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh này nếu áp dụng những biện pháp điều trị hợp lí:

 Điều trị bệnh xơ gan cổ trướng bằng cách cấy ghép gan: Ghép gan chỉ được áp dụng khi chức năng gan của người bệnh biến mất hoàn toàn và không thể cứu vãn.  Lúc này gan bệnh sẽ bị cắt bỏ và thay thế gan mới của người hiến. 

 Khi cổ trướng không có biểu hiện thuyên giảm hoặc bụng quá căng, có thể sử dụng biện pháp chọc hút dịch cổ trướng: Cách điều trị này nhằm tránh cho bệnh nhân không bị biến chứng nặng thành suy gan. 

 Điều trị bệnh xơ gan cổ trướng dựa vào trình độ tế bào gốc: Bác sĩ sẽ lấy tế bào người bệnh để nuôi chúng sao cho khả năng chống lại các tế bào không bình thường tăng lên. Sau khi nuôi thành công, tế bào này lại được đưa vào cơ thể chống chọi với các tế bào xơ gan. 

 Nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, vì thanh thải thận được cải thiện ở tư thế nằm nghỉ.

 Chế độ ăn nhạt: Chế độ ăn uống dinh dưỡng, quá kiêng kheng rất là quan trọng. Hạn chế ăn muối, nước tương, nước mắm, và tất cả những thức ăn có vị mặn. Chế độ ăn khoảng 800mg Na+/ngày hoặc 2g NaCl (có thể ăn lạc từ 2-6g NaCl/ngày tùy theo mức độ phù, cổ trướng).

 Sử dụng các loại thuốc lợi tiểu như: Aldosteron, Spironolacton, Furosemide hoặc Tthiazide.

 Người mắc bệnh gan nên uống khoảng 1-1,5 lít nước mỗi ngày, không nên ăn mỡ động vật, nên thay bằng dầu hoặc bơ thực vật.

Tác hại của xơ gan cổ trướng

      Xơ gan cổ trướng là biến chứng nguy hiểm trong xơ gan giai đoạn cuối. Người bệnh sau khi bị xơ gan cổ trướng có tỉ lệ tử vong lên tới 50% sau 1 năm. Nguyên nhân là do suy giảm chức năng gan trầm trọng, làm suy giảm chức năng thải độc cho cơ thể nên dẫn đến tình trạng ứ đọng NH3 (amoniac) trong máu, làm bệnh nhân có dấu hiệu hôn mê gan, lơ mơ buồn ngủ và tác hại nguy hiểm nhất chính là tử vong nhanh chóng. Xơ gan cổ trướng nếu không chữa trị kịp thời thì người bệnh có thể bị suy kiệt hoặc vỡ tĩnh mạch thực quản gây chảy máu ồ ạt và dẫn đến tử vong. 

Bạn nên đi thăm khám định kì làm các xét nghiệm kiểm tra để phòng ngừa các bệnh về gan. (Ảnh minh họa)

Bạn nên đi thăm khám định kì làm các xét nghiệm kiểm tra để phòng ngừa các bệnh về gan. (Ảnh minh họa)

      Xơ gan cổ trướng gây tổn thương gan và biểu hiện ra toàn thân. Khi các chức năng gan bị vô hiệu hóa cũng là lúc cơ thể không thể đào thải được chất độc ra ngoài. Về dài sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình vận động trong cơ thể. 

          Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh cực kì nguy hiểm, dễ dàng đe dọa tính mạng con người. Vì vậy, khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên đến các phòng khám chuyên về gan để thăm khám, xét nghiệm chức năng gan ngay, việc này là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn tránh khỏi sự xâm nhập của căn bệnh quái ác này. Bạn có thắc mắc hãy nhanh chóng liên hệ đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được các chuyên gia tư vấn tận tình và hoàn toàn miễn phí.

Bài viết: ⚕️Điều Trị Xơ Gan Cổ Trướng Hiệu Quả

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017