⚕️Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Hiệu Quả Dựa Vào Nguyên Nhân Gây Bệnh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Điều trị gan nhiễm mỡ là cách để ngăn chặn gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn, cải thiện chức năng gan đồng thời hạn chế những biến chứng có thể xảy ra cho người bệnh. Tuy nhiên điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào để đạt được hiệu quả tối ưu và an toàn nhất không phải là điều mà bệnh nhân nào cũng biết.

Tổng quan về gan nhiễm mỡ

       Gan nhiễm mỡ là căn bệnh được định nghĩa như sự tích lũy của chất béo trong gan vượt quá 5% tổng trọng lượng gan hoặc quan sát dưới kính hiển vi nhận thấy nhiều hơn 5% số tế bào gan chứa các hạt mỡ.

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay (ảnh minh họa).

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện hiện nay, được xác định là căn bệnh lành tính vì trong thời gian đầu khi mắc bệnh, gan nhiễm mỡ hầu như không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe người bệnh. Bệnh nhân vẫn có thể sinh sống và làm việc bình thường và không nhận ra mình mắc bệnh. Cũng chính vì diễn biến âm thầm này mà gan nhiễm mỡ không dễ phát triển khiến người bệnh không hề hay biết. Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm, bệnh nhân nếu không được chữa đúng cách thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn. Bệnh nhân có nguy cơ gặp phải biến chứng thành xơ gan hoặc ung thư gan, thậm chí là đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Điều trị gan nhiễm mỡ dựa vào nguyên nhân gây bệnh

       Việc đầu tiên cần phải làm trước khi thực hiện điều trị gan nhiễm mỡ đó là thực hiện các xét nghiệm gan nhiễm mỡ để biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh cụ thể. Từ đây các bác sĩ mới có thể đưa ra cách điều trị gan nhiễm mỡ phù hợp nhất với tình trạng của mỗi bệnh nhân.

Xét về nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ, ta có thể kể đến nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên chủ yếu nhất vẫn là do: béo phì, bệnh tiểu đường, nghiện rượu, lạm dụng thuốc… Bệnh gan nhiễm mỡ được chia ra hai dạng chính gồm gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu. Ở mỗi nguyên nhân khác nhau, bệnh sẽ có những cách điều trị khác nhau, cụ thể như sau:

 Điều trị gan nhiễm mỡ do rượu

Có rất nhiều bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ xuất phát từ nguyên nhân uống quá nhiều rượu bia, tuy nhiên bệnh lại không phụ thuộc vào lượng rượu bao nhiêu để để có thể dẫn đến mắc bệnh. Các chất độc có trong rượu bia sẽ tàn phá cấu trúc gan làm suy giảm chức năng gan, ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe. Để điều trị gan nhiễm mỡ do rượu gây ra, bệnh nhân cần cai rượu bia cũng như các chất kích thích khác để hiệu quả điều trị được nâng cao.

Điều trị gan nhiễm mỡ do rượu bằng cách cai rượu bia (ảnh minh họa).

 Điều trị gan nhiễm mỡ không do rượu

Đối với những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không phải do rượu mà là do các nguyên nhân khác gây ra cần phải có kế hoạch điều trị và khống chế diễn biến bệnh.

 Ở người mắc gan nhiễm mỡ do béo phì:

Cần có chế độ ăn uống hợp lý, thực hiện chế độ giảm cân khoa học, tránh tình trạng giảm cân quá nhanh, nhịn ăn cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần có chế độ ăn uống cân đối giữa các chất đạm, chất béo, chất đường và lượng rau quả tươi…

 Ở người mắc gan nhiễm mỡ do thuốc:

Cần thông báo ngay với bác sĩ điều trị để có phương án điều trị hợp lý nhất.

 Ở người mắc gan nhiễm mỡ do viêm gan virus: 

Viêm gan do virus có biến chứng thành gan nhiễm mỡ, để điều trị gan nhiễm mỡ vì nguyên nhân này thì cần phải tiến hành tiêu diệt virus, tăng khả năng miễn dịch ngay. Thông thường, sẽ áp dụng phương pháp truyền máu mang ozon, lọc virus, xung tần số thấp để điều trị viêm gan do virus. Cùng với đó là kết hợp chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh để tăng khả năng hồi phục nhanh.

Để xác định bạn có đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ hay không hay bệnh gan nhiễm mỡ do nguyên nhân nào gây nên, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM- địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ uy tín để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất. 

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

► Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

► Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.  

Thăm khám và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Nếu bạn đọc còn bất kì thắc mắc nào liên quan, hãy liên hệ các bác sĩ chuyên khoa gan của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn miễn phí bằng các cách sau: Mọi thông tin thắc mắc thêm bạn đọc có thể liên hệ với phòng khám qua những thông tin cơ bản dưới đây:

Bài viết: ⚕️Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Hiệu Quả Dựa Vào Nguyên Nhân Gây Bệnh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017