⚕️Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị Bệnh Xơ Gan Cổ Trướng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

         Ở bất kỳ căn bệnh nào cũng vậy, khi chưa qua thăm khám lâm sàng thì nhận biết bệnh thông qua các triệu chứng chính là cách để điều trị bệnh hiệu quả nhất. Với xơ gan cổ trướng cũng không ngoại lệ. Đây là căn bệnh mãn tính có thể ảnh hưởng đến chức năng gan và nguy cơ cao tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Nhận biết bệnh xơ gan cổ trướng qua những dấu hiệu nào?

         Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, biểu thị cho việc thay đổi cấu trúc và sự suy giảm dần chức năng gan. Do đó mà sẽ thật sự nguy hiểm nếu không có bất kỳ sự can thiệp điều trị nào trong giai đoạn này. Hậu quả dẫn đến là bệnh tiến triển xấu đi, các biến chứng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Một số dấu hiệu có thể nhận biết bệnh xơ gan cổ trướng trong giai đoạn này gồm có:

➢ Cơ thể mệt mỏi: người bệnh thường dễ cảm thấy mệt mỏi, hay bị stress, cảm thấy khó chịu trong người. Kèm theo đó là triệu chứng sốt nhẹ vào buổi chiều.

➢ Rối loạn tiêu hóa: các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp phải là chán ăn, đầy bụng, tiêu lỏng… Theo thời gian, các triệu chứng này ngày càng trầm trọng hơn. Bệnh chuyển sang giai đoạn cuối bệnh nhân sẽ nhận thấy các triệu chứng như chán ăn, sụt cân trầm trọng, phân bạc màu…

➢ Đau nhức vùng gan: cơn đau xuất hiện vùng hạ sườn phải, diễn ra không thường xuyên nhưng sẽ tăng dần mức độ đau. Khi ở giai đoạn cuối, cơn đau sẽ càng co thắt dữ dội hơn.

Một số triệu chứng bệnh xơ gan cổ trướng (ảnh minh họa).

➢ Vàng da: đây cũng là một trong những biểu hiện đặc trưng ở những bệnh nhân xơ gan cổ trướng. Không những vàng da mà các niêm mạc khác đặc biệt là mắt cũng sẽ vàng theo. Nguyên nhân là do chức năng gan hoạt động kém, khiến việc lọc và thải độc của gan kém hiệu quả.

➢ Trướng bụng, phù tay chân: bụng của bệnh nhân dần phình to do sự tích tụ của dịch cổ trướng. Bụng nhẵn và bóng, có những mạch nổi lên phần dưới bụng. Đến một mức độ nào đó, dịch cổ trướng sẽ đè lên các tĩnh mạch thực quản gây giãn hoặc vỡ mạch máu. khiến bệnh nhân chảy máu ồ ạt.

➢ Chảy máu chân răng: chảy máu dưới da và niêm mặc là triệu chứng bệnh xơ gan cổ trướng trong giai đoạn cuối, đây là lúc xơ hóa tấn công các tế bào mạch máu khiến áp lực máu tăng lên, người bệnh dễ dàng bị chảy máu hay xuất hiện những vết bầm tím trên cơ thể.

➢ Hôn mê: đây là một trong những biểu hiện của bệnh não gan, do các chức năng gan không còn hoạt động bình thường khiến ammonia không được đào thải.

Điều trị bệnh xơ gan cổ trướng như thế nào?

       Khi có các triệu chứng xơ gan cổ trướng,  trước tiên bạn cần phải làm các xét nghiệm sinh hóa nhằm xác định cụ thể nguyên nhân dẫn đến xơ gan. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị theo những phương pháp phù hợp nhất với tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân.

➢ Sử dụng thuốc: thuốc được sử dụng để điều trị xơ gan cổ trướng là thuốc lợi tiểu, giúp làm tăng bài tiết natri và kali trong cơ thể người bệnh.

➢ Phương pháp chọc dịch cổ trướng: ở một sô bệnh nhân có dịch cổ trướng lớn thường được khuyến khích điều trị bằng phương pháp này để chọc hút dịch ở khoang bụng.

➢ Chế độ dinh dưỡng: tuy không phải là phương pháp có thể điều trị khỏi bệnh nhưng cũng góp phần không nhỏ vào điều trị căn bệnh này. Bệnh nhân không cần phải kiêng khem quá nhiều thứ, cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh thực  phẩm quá nhiều dầu mỡ và không sử dụng các đồ uống có cồn.

       Xơ gan cổ trướng là giai đoạn nguy hiểm, chính vì vậy mà một khi mắc bệnh ở giai đoạn này, bệnh nhân cần phải có biện pháp kiểm soát đúng đắn, tránh để bệnh có cơ hội phát triển nặng hơn.

       Các chuyên gia gan luôn khuyến khích bạn nên đi kiểm tra sức khỏe ít nhất 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này. Hiện nay, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp có thể thăm khám, chuẩn đoán bệnh hiệu quả ngay từ những giai đoạn đầu tiên, tăng cường hiệu quả điều trị sau đó.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những phòng khám chuyên khoa gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, là phòng khám đạt chuẩn quốc gia với đầy đủ trang thiết bị y tế đảm bảo cho quá trình thăm khám và điều trị, bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. Cam kết về chất lượng, hiệu quả điều trị cũng như cung cách phục vụ bệnh nhân. Phòng khám thực hiện chính sách bảo mật thông tin cá nhân của người bệnh. Vì vậy đã và đang nhận được rất nhiều sự tin tưởng của người bệnh. 

Bài viết: ⚕️Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị Bệnh Xơ Gan Cổ Trướng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017