⚕️Nhận Biết Các Dấu Hiệu Của Người Mắc Bệnh Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.4 / 10 (10 bình chọn)

       Viêm gan B là bệnh nguy hiểm do virus Hepatitis B (HBV) tấn công gây tổn hại tế bào gan. Khi bắt đầu phát bệnh người nhiễm virus sẽ có một số triệu chứng của bệnh cảm như sốt nhẹ, cảm giác chán ăn mệt mỏi, đau nhức. Nếu kịp thời phát hiện và chữa trị người bệnh sẽ đủ sức khỏe vượt qua và cơ thể sẽ đủ miễn dịch để kháng lại virus. Tuy nhiên, nếu sau 6 tháng virus vẫn tiếp tục tồn tại và ngày càng phát triển thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính.

        Theo số liệu thống kê của tổ chức y tế thế giới WHO, Việt Nam là nước có đông người mắc HBV nhiều nhất, ước tính con số tăng lên đáng kể. Bệnh vô cùng nguy hiểm và gây ra rất nhiều biến chứng cho cơ thể. Những chia sẻ sau đây của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ cho thấy được những dấu hiệu khi mắc phải viêm gan B để có thể phòng tránh và xử lý kịp thời.

Tham khảo thêm:

Dấu hiệu nhận biết bạn đang mắc phải viêm gan B

       Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Nếu không phát hiện chữa trị kịp thời bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn viêm gan mãn tính biến chứng thành xơ gan, gan nhiễm mỡ,ung thư gan, nghiêm trọng hơn là tử vong.

       Đa số  những người mắc viêm gan B sẽ có những dấu hiệu rõ rệt như ngứa, nổi mẩn, vàng da, nước tiểu vàng... Ở mỗi giai đoạn của bệnh sẽ có những biểu hiện dễ nhận biết hoặc không thể hiện ra bên ngoài. Vì vậy chỉ cần thấy xuất hiện các dấu hiệu hoặc nghi ngờ mắc bệnh cần lập tức khám ngay để tránh hậu quả đáng tiếc.

Các triệu chứng của viêm gan B (Ảnh minh họa)

Mệt mỏi , suy nhược, chán ăn: mức độ tổn thương gan của mỗi người trong cơ thể khác nhau, khi chất dinh dưỡng không được hấp thụ không chuyển hóa thành năng lượng , người bệnh sẽ thấy cơ thể không còn sức lực.

Giảm cân: cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng không có chất để chuyển hóa người gầy gò, xanh xao

Hoàng đản: khi tế bào gan bị virus xâm nhập phá hủy , rối loạn chức năng trao đổi chất, các chất độc không thể thải ra ngoài làm cho mắt, nước tiểu và sắc tố da xuất hiện màu vàng.

Tiêu chảy: chức năng tiêu hóa của dạ dày giảm, dẫn đến hấp thu chất dinh dưỡng tiết enzyme kém, xuất hiện tiêu chảy.

Đau tức hạ sườn phảitế bào gan bị viêm, sưng gây phì đại gan, gây đau gan hoặc có thể hiểu vị trí của lá gan là ở vùng bụng dưới bên phải cơ thể khi gan bị viêm sẽ bị đau.

Buồn nôn, ói mửa: sau khi virus tấn công tế bào gan các chất dinh dưỡng mất đi sự cấn bằng, cản trở việc tiêu hóa của dạ dày

Hơi thở và miệng có mùi hôi: chức năng gan biểu hiện bất thường , dẫn đến sự gia tăng urê và amoniac trong máu , sẽ có một phần thải ra qua mũi và miệng. Khi người bệnh xuất hiện triệu chứng này tức bệnh đã trở nặng cần được chữa trị kịp thời vì chức năng gan đã suy giảm có thể tử vong. 

Xuất huyết dưới da hoặc xuất huyết tiêu hóa: dấu hiệu này xuất hiện khi tình trạng đã nặng hơn. Trên da nổi những vết đỏ lấm chấm có khi một mảng, chân răng hoặc mũi chảy máu. Một số ít người có thể xảy ra những biểu hiện như: phân đen, đi tiêu ra máu.

       Không phải ai mắc HBV cũng thấy được những dấu hiệu trên để đề phòng. Ở một số người không cho thấy các triệu chứng nào chỉ đến khi bệnh trở nặng nhờ đến sự can thiệp của cơ quan y tế.

Viêm Gan B Nguy Hiểm Thế Nào

       Khi mắc phải Viêm gan B, gan của người bệnh sẽ bị tổn thương do tình trạng phá hủy tế bào gan, chức năng gan bị rối loạn và suy giảm gây ra những triệu chứng ở cơ thể. Các chức năng lọc máu, thải độc, chuyển hóa và tổng hợp chất bị ảnh hưởng và không còn hiệu quả như trước. Điển hình là các rối loạn về tiêu hóa, dị hóa dinh dưỡng thành năng lượng gây mệt mỏi, uể oải. Bên cạnh đó, quá trình phân giải Triglyceride bị suy giảm dẫn đến tình trạng tích tụ chất béo khiến gan bị nhiễm mỡ.

       Viêm gan B không những gây suy giảm chức năng gan mà còn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác về lâu dài nếu không được điều trị sớm và hiệu quả. Virus HBV làm tăng khả năng các biến chứng bệnh lý ở gan, bao gồm:

        Xơ gan: tình trạng xơ hóa ở gan diễn ra sau từ 20 đến 30 năm kể từ khi bị Viêm gan B mãn tính. Nhiều trường hợp, thời gian này rút ngắn xuống còn từ 3 đến 4 năm nếu người bệnh cứ tiếp tục thực hiện lối sống thiếu lành mạnh và gây hại cho gan. Xơ gan với tình trạng suy giảm chức năng gan trầm trọng, tiếp tục gây ra những biến chứng khác như: vỡ tĩnh mạch thực quản, cổ trướng, hôn mê gan và ung thư gan, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

        Ung thư gan: virus HBV làm rối loạn hoạt động sinh hóa ở tế bào gan, khiến gia tăng tỷ lệ hình thành các khối u ác tính ở gan. Ung thư gan có thể xảy ra trong suốt thời gian Viêm gan mãn tính, thường sẽ xuất hiện sau 10 năm kể từ khi quá trình xơ gan hóa diễn ra.

Làm gì khi có những dấu hiệu của Viêm gan B

       Khi có những dấu hiệu của Viêm gan B, người bệnh cần đến ngay những trung tâm Y tế chuyên khám và điều trị các chứng bệnh về gan để được thăm khám, xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân và chẩn đoán tình trạng bệnh. Việc điều trị nên được thực hiện càng sớm càng tốt, nhằm ngăn ngừa sự phá hủy tế bào gan cùng những biến chứng nguy hiểm.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh - Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ uy tín, chất lượng trong việc khám và điều trị các bệnh lý gan mật, trong đó có Viêm gan B. Hãy liên hệ với các chuyên gia của Phòng khám để được tư vấn miễn phí khi thấy có những bất thường xảy ra ở cơ thể.

       Bất kì ai cũng cần kiểm tra sức khỏe định kì 6 tháng/ lần nhằm phát hiện sớm những bất thường xảy ra trong cơ thể, bằng việc kiểm tra chỉ số men gan, tình trạng nhiễm bệnh để có thể xử trí kịp thời. Đó là sự bảo vệ tối ưu cho sức khỏe của mọi người.

Bài viết: ⚕️Nhận Biết Các Dấu Hiệu Của Người Mắc Bệnh Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017