⚕️Con Đường Dẫn Đến Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (6 bình chọn)

     Gan chiếm 2% trọng lượng cơ thể, là cơ quan nội tạng có thể tích lớn nhất trong cơ thể người, là cơ quan chức năng, giải độc lớn nhất, nằm ở khu vực góc phần tư phía trên bên phải bụng, có màu nâu đỏ, mật độ mềm. Khi bạn bị viêm gan thì các chức năng này sẽ suy giảm, đổi màu, tế bào gan bị hủy hoại, teo cứng. Nếu viêm gan không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là các triệu chứng của bệnh viêm gan mà bạn cần nắm rõ để dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe cơ thể:  

 Rối loạn đường tiêu hóa: chán ăn, ngán dầu mỡ, buồn nôn, tiêu chảy,…

 Tinh thần mệt mỏi, suy nhược, mất tập trung

 Đau tức vùng gan, đau âm ỉ, kéo dài

 Đau khớp cơ, sốt, phù chân tay

 Hoàng đản: da vàng, mắt vàng, nước tiểu vàng như nước trà đậm

 Các triệu chứng nặng hơn như dấu sao mạch, bàn tay son, cổ trướng, xuất huyết, suy gan,…

Con đường dẫn đến viêm gan

     Các triệu chứng trên có thể cảnh báo cho bạn biết rằng cơ thể đã mắc phải các bệnh về gan, tuy nhiên các dấu hiệu này thường không có biểu hiện rõ ràng, khi triệu chứng trở nên trầm trọng hơn thì bệnh nhân mới phát hiện, lúc này đã trong tình trạng nguy kịch. 

     Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến viêm gan? Bạn chỉ cần nắm rõ 2 con đường chính dẫn đến bệnh viêm gan đó chính là viêm gan do truyền nhiễm và viêm gan không truyền nhiễm:

  Viêm gan do truyền nhiễm: Viêm gan do truyền nhiễm là do sự truyền nhiễm, tấn công của các loại virus thường gặp như A, B, C, D. Trong đó, virus B và C là 2 loại virus dẫn đến viêm gan có tính nguy hiểm cao nhất. Con đường dẫn đến viêm gan do virus là:

 Do đường truyền máu: Cho và tiếp nhận máu với người mắc bệnh viêm gan B, C

 Do quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh

 Do mẹ truyền sang con: Khi người mẹ mang bệnh viêm gan do virus mãn tính thì khả năng con bị truyền nhiễm bệnh là 90%

 Dùng chung bơm kim tiêm, tiếp xúc trực tiếp máu với người bệnh…

     Viêm gan do virus mãn tính có thể tiến triển thành xơ gan, ung thư gan, xơ gan cổ trướng.

Quan hệ tình dục không an toàn sẽ dẫn đến bệnh viêm gan (Ảnh minh họa)

 Viêm gan không truyền nhiễm: Các con đường dẫn đến viêm gan không truyền nhiễm như do uống nhiều rượu bia, ăn các chất nhiều dầu mỡ, béo phì, suy dinh dưỡng, sử dụng thuốc gây hại đến gan, tiếp xúc các chất độc hại,… Các nguyên nhân trên chính là con đường dẫn đến các bệnh viêm gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, viêm gan do thuốc, xơ gan, ung thư gan.

 

Uống thuốc bừa bãi sẽ gây tổn thương đến gan, dẫn đến bệnh viêm gan. (Ảnh minh họa)

Cách phòng ngừa viêm gan

     Khi bệnh nhân mắc bệnh viêm gan, các tế bào gan sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng, khi đến một mức độ nào đó thì các mô xẹo sẽ dần thay thế các tế bào bị hủy hoại, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong. 

     Vì vậy, bản thân mỗi bạn nên tự giác xây dựng cho mình một biện pháp phòng ngừa bệnh viêm gan ngay từ ban đầu, có như vậy mới có thể ngăn chặn sự xâm nhập của các căn bệnh quái ác này. Dưới đây là các biện pháp phòng ngừa mà bạn có thể tham khảo:

 Tiêm vắc xin viêm gan B định kì 6 tháng/lần

 Quan hệ tình dục sử dụng biện pháp an toàn

 Không sử dụng chung bơm kim tiêm

 Chế độ ăn uống khoa học

 Lối sống sinh hoạt lành mạnh

 Không uống rượu bia, hút thuốc lá

       Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh viêm gan hiệu quả thì việc quan trọng nhất chính là đi thăm khám làm các kiểm tra gan định kì. Thông qua các kiểm tra thông thường như kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm 5 hạng mục, siêu âm gan,… thì bạn có thể theo dõi được tình trạng của lá gan và để an tâm hơn về sức khỏe lâu dài. 

Bài viết: ⚕️Con Đường Dẫn Đến Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017