Con Đường Dẫn Đến Gan Cổ Trướng

Phòng Khám Chuyên Khoa Gan
Ngày đăng Thứ năm, 05/01/2017 16:19 - Lượt xem 1582
Điểm trung bình: 9.5 / 10 ( 4 lượt đánh giá)
Con Đường Dẫn Đến Gan Cổ Trướng

Gan cổ trướng là triệu chứng của biến chứng cuối cùng xảy ra khi bị xơ gan. Được mô tả lâm sàng là tình trạng bụng phình to, da bụng căng bóng, đẩy rốn lồi ra ngoài.

Tham khảo thêm: Biểu hiện rõ nhất của gan cổ trướng.

Nguyên nhân trực tiếp gây biến chứng gan cổ trướng

Nguyên nhân trực tiếp gây nên biến chứng bệnh xơ gan cổ trướng đó là tình trạng xơ hóa ở gan, cụ thể là bệnh xơ gan. Xơ gan đến giai đoạn cuối, gan sẽ bị xơ cứng, khiến cho các mô xơ chèn ép, làm tắc nghẽn mạch máu ở gan, gây cản trở lưu thông máu của tĩnh mạch qua gan như một nút chặn, làm tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Áp lực tĩnh mạch sẽ khiến các chất dịch rỉ ra thành tĩnh mạch và chảy vào khoang trống nằm giữa thành bụng và thành tĩnh mạch.

Xơ gan gây tăng áp lực tĩnh mạch cửa làm rỉ dịch từ tĩnh mạch vào khoang bụng

Xơ gan gây tăng áp lực tĩnh mạch cửa làm rỉ dịch từ tĩnh mạch vào khoang bụng (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, khi gan bị xơ hóa đến giai đoạn cuối, chức năng gan suy giảm gần như hoàn toàn, nồng độ protein Albumin trong huyết tương không được gan tổng hợp nữa, sẽ bị giảm xuống. Sự chênh lệch nồng độ protein trong và ngoài thành tĩnh mạch sẽ khiến nước và các chất dịch thẩm thấu theo cơ chế cân bằng nội môi ra ngoài thành tĩnh mạch và đổ vào khoang bụng.

Lượng dịch tích tụ ngày càng nhiều làm cho khoang bụng to lên, gây nên tình trạng gan cổ trướng.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Bệnh gan

Nguyên nhân gây xơ gan dẫn đến gan cổ trướng

Gan cổ trướng do xơ gan gây nên bởi quá trình xơ gan hóa không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả. Như vậy, về sâu xa là do những bệnh về gan gây nên tình trạng xơ gan hóa khiến gan bị xơ. Bao gồm các bệnh:

1. Viêm gan do Virus: Viêm gan B, C mãn tính nếu không được điều trị sẽ dẫn đến xơ gan sau 20-30 năm. Viêm gan B, C lây nhiễm qua đường máu, đường quan hệ tình dục và mẹ lâysang con khi mang thai.

2. Viêm gan do rượu: nghiện rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan.

3. Viêm gan do thuốc, nhiễm hóa chất: các chất hóa học vừa gây hại cho tế bào gan, vừa kích thích hình thành các mô xơ khiến gan bị xơ hóa

4. Viêm gan do chuyển hóa chất: việc chuyển hóa chất bị rối loạn vì bất kì nguyên nhân gì cũng khiến cho hoạt động của các tế bào Kupffer gia tăng dẫn đến tình trạng xơ hóa ở gan

5. Gan nhiễm mỡ: gan nhiễm mỡ có sự liên quan qua lại với viêm gan, việc chèn ép mao mạch khiến ngăn chặn cung cấp dinh dưỡng và oxi vừa gây phá hủy tế bào gan, vừa kích thích hình thành mô xơ.

6. Suy tim: suy tim khiến lượng máu cung cấp cho gan bị suy giảm, kết hợp cùng tình trạng tồn đọng và ứ máu ở gan khiến các tế bào gan bị hoại tử. Dần dần dẫn đến tình trạng xơ hóa ở gan.

Xơ gan cần phải được điều trị với phương pháp hiệu quả

Xơ gan cần phải được điều trị với phương pháp hiệu quả (Ảnh minh họa)

Như vậy, con đường dẫn đến gan cổ trướng là từ những bệnh liên quan đến gan nếu không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, lâu dài xảy ra quá trình xơ gan hóa ở gan gây xơ gan. Việc tiếp tục bỏ mặc điều trị sẽ đến giai đoạn cuối của xơ gan là xơ gan mất bù, gây tình trạng gan xơ cứng và biến chứng cuối cùng là gan cổ trướng.

Bệnh gan

Với tư cách là phòng khám gan mật sài gòn uy tín chất lượng cao, ngoài việc quán triệt tác phong làm việc chuyên môn, quản lý nghiêm ngặt của bệnh viện, phòng khám đa khoa Hồng Phong cam kết mang toàn bộ tâm huyết, sức lực để cung cấp những dịch vụ đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người bệnh. Lấy bệnh nhân làm trọng tâm, phục vụ bệnh nhân tận tình chu đáo từ tiếp đón, phát số, thu phí, đến tiến hành chữa trị giúp người bệnh được khám chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng. Để biết rõ hơn về nguyên nhân gan cổ trướng hoặc những thông tin liên quan cần giải đáp, hãy liên hệ trực tiếp với các bác sĩ phòng khám Đa khoa Hồng Phong theo cách thức sau để được các chuyên gia gan mật tư vấn tận tình.

► Cách 1Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại cho bạn ngay. Hệ thống tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24h.

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y  bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong theo địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, phường 3, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết: Con Đường Dẫn Đến Gan Cổ Trướng