⚕️Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Bị Viêm Gan Do Rượu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Theo thống kê của Bộ y tế kết hợp với Tổ chức y tế thế giới thì tỉ lệ nam giới Việt Nam sử dụng rượu bia là khoảng 77%, đứng hàng đầu trên thế giới. Tỉ lệ sử dụng ở mức nguy hại từ 25% năm 2010 tăng lên 44% vào năm 2015. 

       Viêm gan do rượu hình thành từ việc sử dụng lượng lớn bia rượu liên tục trong một thời gian dài. Dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tế bào gan và suy giảm chức năng gan. Tình trạng này nếu tiếp tục diễn ra mà không được điều trị sẽ dẫn đến những nguy hại, biến chứng nguy hiểm hơn nữa về sau, cụ thể là xơ gan và ung thư gan.

Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân viêm gan do rượu

       1. Những thực phẩm cần tránh và hạn chế

Hạn chế rượu bia và các chất kích thích (Ảnh minh họa)

      Hạn chế tuyệt đối việc sử dụng rượu bia. Vì bia rượu không những tạo ra Acetaldehyd độc hại cho gan mà còn không mang giá trị dinh dưỡng nào đáng kể.

      Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo như phủ tạng động vật có chứa rất nhiều cholesterol có thể dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ gây gan nhiễm mỡ. 

      Hạn chế sử dụng các thức uống chứa các chất kích thích như café, trà để làm giảm mức độ chịu tải cho gan.

       2. Những thực phẩm cần bổ sung

      Bổ sung carbohydrate cần thiết đầy đủ cho nhu cầu của cơ thể. Tránh việc thiếu hụt năng lượng, gan sẽ phải vất vả hơn trong việc dị hóa protein từ các nguồn khác trong cơ thể.

      Bổ sung các chất đạm, nhất là các loại protein đơn giản, dễ chuyển hóa như các nguồn thực phẩm từ thực vật, bao gồm đậu và các chế phẩm được làm từ đậu. Protein cũng cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào gan và phục hồi chức năng gan.

      Rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất sắt. Góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ đào thải độc, tái tạo tế bào gan, nâng cao sức đề khác hỗ trợ miễn dịch cho cơ thể.

      Uống nhiều nước nhằm hỗ trợ tích cực trong việc đào thải các chất độc, giúp quá trình thải độc diễn ra hiệu quả.

Chế độ ăn uống đủ đạm, vitamin (Ảnh minh họa)

       Bên cạnh vấn đề về dinh dưỡng, người nghiện rượu cũng nên tập một chế độ sinh hoạt lành mạnh, hợp lý: không thức khuya, không sử dụng chất kích thích, không dùng những loại thuốc có hại cho gan…

       Ngoài những vấn đề trên, người nghiện rượu thường không được chỉ định sử dụng thêm bất kỳ loại thuốc nào nữa. Việc sử dụng thuốc đôi khi có thể làm gia tăng thêm gánh nặng cho chức năng gan. Việc lưu ý những vấn đề trên nếu được thực hiện tuân thủ từ phía người bệnh thì khả năng hồi phục chức năng gan ở người nghiện rượu là hoàn toàn có thể.

       Việc trị liệu thông qua cai rượu kết hợp chế độ dinh dưỡng bên cạnh sự tuân thủ từ phía người bệnh, cũng cần sự hợp tác, hỗ trợ từ phía gia đình bệnh nhân trong việc tạo sự thoải mái, tâm lý vui vẻ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thói quen uống rượu của họ. Cần nhận thức được cho người bệnh mức độ nguy hại của bệnh viêm gan do rượu và những hậu quả gây biến chứng về sau.

Bài viết: ⚕️Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Bị Viêm Gan Do Rượu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017