⚕️Các Triệu Chứng Để Nhận Biết Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (8 bình chọn)

     Nhiều người vẫn hay nghe nói về viêm gan và sự nguy hiểm của nó mang lại. Vậy, viêm gan là gì? Viêm gan được phân loại như thế nào? Các bạn hãy tham khảo các thông tin bài viết dưới đây để có thể hiệu rõ hơn về viêm gan

Bệnh viêm gan là gì?

     Viêm gan được hiểu đơn giản là gan bị viêm nhiễm, vì nhiều lí do khác nhau mà dẫn đến tế bào gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm. Viêm gan được chia làm 2 loại cơ bản đó là viêm gan truyền nhiễm và viêm gan không truyền nhiễm

 Viêm gan do truyền nhiễm: đây là gan bị viêm nhiễm, tổn thương do sự tấn công của virus phổ biến như là virus A, B, C, D. Các virus này sẽ lây nhiễm qua các đường máu, quan hệ tình dục, mẹ truyền sang con, từ đó chúng xâm nhập vào cơ thể, phá hủy tế bào gan, gây viêm gan mãn tính. 

 Viêm gan không do truyền nhiễm: là ngoài các nguyên nhân không phải do virus như viêm gan do rượu, do gan nhiễm mỡ, do thuốc, do chất hóa độc, gan t miễn,… Tất cả các loại viêm gan này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan, ung thư gan, từ đó sẽ gây tử vong nhanh chóng. 

Gan bị viêm nhiễm. (Ảnh minh họa)

 Tham khảo bài: Bệnh viêm gan B là gì

Các triệu chứng để nhận biết bệnh gan

     Ngày nay, viêm gan không còn là một loại bệnh xa lạ đối với chúng ta và các nguy hại mà nó mang lại thì luôn khiến các bệnh nhân đau khổ, băn khoăn khi mắc phải. Nếu viêm gan được phát hiện sớm thì khả năng trị lành bệnh rất cao, do vậy, việc nắm vững các triệu chứng để nhận biết bệnh gan là rất quan trọng trong quá trình điều trị. Dưới đây là các triệu chứng để nhận biết bệnh gan phổ biến mà bạn có thể tham khảo: 

1. Quầng thâm quanh mắt và mỏi mắt: Vùng da dưới mắt là phản ánh về tình trạng sức khỏe của bạn, khi thấy xuất hiện dấu hiệu quầng thâm quanh mắt và mỏi thì bạn nên đi khám sức khỏe ngay, vì đây có thể là dấu hiệu nhận biết của sự tổn thương gan.

2. Màu da thay đổi: gan có chức năng trao đổi chất và chuyển hóa, nếu gan bị viêm nhiễm, tổn thương sẽ làm cho các chức năng này suy yếu, từ đó dẫn đến thay đổi màu da. Nếu da chuyển vàng có nghĩa là men gan Bilirubin tang cao, đây là dấu hiệu phổ biến của bệnh gan.

3. Rối loạn tiêu hóa: cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng như tiêu chảy, chán ăn, khó tiêu, ngán dầu mỡ. 

Bệnh nhân mắc bệnh gan thường bị rối loạn tiêu hóa, ăn không ngon, ngán dầu mỡ. (Ảnh minh họa)

4. Hơi thở có mùi: Khi gan bị tổn thương thì chức năng gan hoạt động, sản sinh nhiều ammonia, khiến hơi thở có mùi.

5. Nước tiểu và phân sẫm màu: đây là dấu hiệu của việc mất nước hoặc sốt, tuy nhiên, nó cũng là dấu hiệu cho thấy gan bạn đang hoạt động kém, có thể tổn thương nặng.

6. Trướng bụng: đây là dấu hiệu cho thấy gan bạn đã bị tổn thương rất nghiêm trọng, có thể chuyển sang giai đoạn nặng. Gan lúc này to lên do bị nhiễm trùng hoặc gan bị hủy hoại.

7. Đau âm ỉ vùng gan: gan nằm phía trên bên phải của ổ bụng, nếu bạn hay đau âm ỉ vùng này thì có nghĩa là gan bạn đang bị tổn thương. 

Mắt, da, nước tiểu đổi màu là dấu hiệu nhận biết bệnh gan. (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Các Triệu Chứng Để Nhận Biết Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017