Biến Chứng Xuất Huyết Tiêu Hóa Thường Gặp Ở Bệnh Xơ Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Xơ gan là quá trình xơ hóa ở gan do nhiều nguyên nhân gây nên như: Xơ gan do viêm gan virus, xơ gan do rượu, xơ gan do gan nhiễm mỡ, xơ gan do nhiễm độc…Trong giai đoạn đầu, các triệu chứng của xơ gan thường  không được biểu hiện rõ, thậm chí trong một số trường hợp còn không có biểu hiện gì. Đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn và gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Một trong những biến chứng của xơ gan đó chính là xuất huyết tiêu hóa.

BIẾN CHỨNG XUẤT HUYẾT TIÊU HÓA THƯỜNG GẶP Ở BỆNH XƠ GAN

       Xuất huyết tiêu hóa là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh xơ gan, gây ra nhiều nguy hiểm đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của người bệnh:

       Gan xơ làm cho dòng máu đi qua bị cản trở, khiến áp lực tại tĩnh mạch tăng, đặc biệt là làm giãn tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình vị dạ dày. Khi giãn đến một mức độ, tĩnh mạch sẽ vỡ, khiến máu sẽ thoát ra ngoài cơ thể theo các con đường như nôn ra máu, đại tiện ra máu. Nếu người bệnh xuất hiện triệu chứng này cần cấp cứu ngay lập tức, người bệnh có thể tử vong nếu không xử lý kịp thời.

Biến chứng xuất huyết tiêu hóa thường gặp ở bệnh xơ gan (Ảnh minh họa)

        Điều trị: Xuất huyết tiêu hóa do giãn tĩnh mạch được điều trị bằng cách truyền máu, truyền thuốc để giảm áp lực tĩnh mạch cửa, nội soi dạ dày cấp cứu để thắt hoặc chích xơ các búi giãn tĩnh mạch. Khi tình trạng xuất huyết ổn định, nên tiếp tục dùng thuốc ức chế không chọn lọc hoặc có thể phối hợp thêm nhóm nitrate đề phòng ngừa chảy máu tái phát.

       Ngoài biến chứng xuất huyết tiêu hóa thì xơ gan còn gây ra một số biến chứng khác như: Phù chân và báng bụng, hôn mê hay bệnh não gan, xơ gan cổ trướng, hội chứng gan thận, nhiễm trùng do vi khuẩn, ung thư gan… 

CHẨN ĐOÁN BỆNH XƠ GAN

       Hiện nay tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng một số phương pháp xét nghiệm sau trong chẩn đoán xơ gan mang lại độ chính xác cao như:

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán chính xác bệnh xơ gan (Ảnh minh họa)

➢ Xét nghiệm máu: Khi bị xơ gan, các mô xơ ở gan sẽ gây cản trở dòng máu chảy qua gan. Máu sẽ bị chảy ngược về lá lách, khiến cho lá lách phình to ra. Lá lách sẽ giữ lại và phá hủy tế bào máu, làm cho số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu giảm xuống. Xét nghiệm thấy tiểu cầu bị giảm xuống giúp phát hiện sớm bệnh xơ gan.

➢ Xét nghiệm biliburin: Ở người có lá gan khỏe mạnh bilirubin chỉ có trong máu với nồng độ thấp (ít hơn 1,2mg/Dl). Khi bị xơ gan, chức năng gan suy giảm, gan không xử lý được làm nồng độ bilirubin tăng lên.

➢ Siêu âm: Siêu âm không gây đau và thường chỉ mất chưa đến 30 phút. Đây là một phương pháp đơn giản và nhanh gọn. Qua hình ảnh thu được trên thiết bị siêu âm các bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng hiện tại của gan.

➢ Chụp cắt lớp vi tính (CT): Đây cũng là một phương pháp chụp X – Quang nhưng kỹ thuật tinh vi hơn, cho phép chụp cắt ngang qua cơ thể cùng một lúc nhiều vùng và nhiều đoạn khác nhau.

➢ Chụp cộng hưởng từ (MRI): Thay vì tia X, MRI tạo ra hình ảnh bằng sóng vô tuyến và từ trường. Xét nghiệm này có thể mất từ 15 phút tới 1 giờ.

➢ Sinh thiết gan: Trong thủ thuật này, các bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô gan nhỏ và kiểm tra dưới kính hiển vi. Bác sĩ thường dùng một kim nhỏ sắc để lấy mẫu. Sinh thiết gan là một thủ thuật tương đối đơn giản và là một phương pháp chuẩn đoán xơ gan chính xác nhất hiện nay. Tuy nhiên nếu người bệnh bị rối loạn chảy máu hoặc cổ chướng nặng thì các bác sĩ sẽ không làm xét nghiệm này.

ĐIỀU TRỊ XƠ GAN TẠI Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Sau đây là một số phương pháp đang được áp dụng trong điều trị xơ gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM:

1. Phương pháp điều trị định hướng: Xác định vùng cần điều trị. Dùng dụng cụ đèn chiếu, chiếu tia sáng kích thích giãn nở lổ chân lông, mao mạch dưới da. Dùng một hỗn hợp gồm 50 loại thuốc đông y đắp lên vùng da phía trên gan. Thuốc sẽ thẩm thấu qua da tác động lên vùng gan, ngăn chặn, tiêu diệt virus viêm gan, một trong những nguyên nhân gây xơ gan chủ yếu. Phương pháp này không gây tổn thương hay ảnh hưởng đến tế bào gan mà còn giúp phục hồi  tế bào gan bị tổn thương, phục hồi chức năng gan.

2. Phương pháp truyền máu mang ozone: Lấy100ml máu của bệnh nhân sục qua 100ml khí ozone ở nồng độ nhất định, sau đó truyền ngược lại cho bệnh nhân. Khi máu hòa với khí ozone sẽ sinh ra nhiều phân tử superoxide, các phân tử này có khả năng kích hoạt các enzyme chống oxi hóa. Các enzyme này đi khắp cơ thể. Từ đó kích hoạt các phản ứng miễn dịch của cơ thể, mang lại hiệu quả cao trong điều trị xơ gan.

3. Phương pháp lọc virus ra khỏi máu: Thường chỉ cần 30 phút để hoàn thành phương pháp này. Sau khi thực hiện người bệnh vẫn có thể làm việc, sinh hoạt bình thường và không gây ra tác dụng phụ. Áp dụng phương pháp này các virus sẽ được hấp phụ và giữ lại trong máy hút virus, từ đó tách ra khỏi cơ thể người bệnh. 

       Các phương pháp này mang lại hiệu quả cao trong điều trị, hạn chế được các tác dụng phụ do sử dụng thuốc gây nên. Thời gian vừa qua, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã tiếp nhận và điều trị thành công cho rất nhiều người mắc phải căn bệnh xơ gan này.  Đã trở thành một trong những địa chỉ điều trị xơ gan uy tín tại TP.HCM.

Điều trị xơ gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

Điều trị xơ gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM kể từ khi thành lập cho đến hiện nay, luôn nỗ lực trong mọi công tác y tế để nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, với những thế mạnh như:

 Trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập từ các nước tiên tiến trên thế giới phục vụ hiệu quả cho quá trình thăm khám, xét nghiệm, và điều trị.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, sạch sẽ, thoáng mát. Luôn tạo cảm giác thoải mái nhất cho người bệnh khi đến với phòng khám.

 Liệu trình điều trị nhanh gọn, chính xác, an toàn.

 Chi phí xét nghiệm gan, điều trị bệnh gan tại Phòng khám được niêm yết công khai theo quy định củ Bộ Y tế hiện hành, phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

 Phòng khám với dịch vụ bác sĩ tư vấn online, tư vấn trực tuyến 24/24 luôn sẵn sàng chia sẻ, giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh. 

      ​Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua hệ thống tư vấn bệnh gan online hoặc đến trực tiếp địa chỉ  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

Bài viết: Biến Chứng Xuất Huyết Tiêu Hóa Thường Gặp Ở Bệnh Xơ Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017