⚕️Bệnh Xơ Gan Những Điều Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (10 bình chọn)

       Theo các bác sĩ của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì Xơ gan là hậu quả của bệnh gan mãn tính gây nên, dẫn đến cấu trúc lá gan bị thay đổi, làm hình thành nên các mô sẹo, nốt sần bất thường, làm tế bào gan bị hư hại và chết dần. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời còn có thể biến chứng nguy hiểm thành ung thư gan.

Bệnh Xơ Gan Những Điều Cần Biết

XƠ GAN LÀ GÌ?

       Thông thường, gan người có màu nâu mật, mềm và mặt nhẵn, vị trí ở vùng hạ sườn bên phải, có khối lượng trung bình từ 1,5 – 2kg, tuy nhiên khi bị  xơ, gan sẽ chuyển sang màu vàng nhạt, khối lượng cũng giảm xuống còn khoảng 0,5 kg, cứng, bề mặt xuất hiện các nốt sùi, các cục u nổi lên. Giải thích cho tình trạng này là do gan bị tấn công trong thời gian dài dẫn đến việc các tế bào gan bị hủy hoại, chết dần và hình thành nên các mô sẹo.

Dấu hiệu bệnh xơ gan thường gặp (Ảnh minh họa)

       Bệnh xơ gan ở mỗi giai đoạn lại có những triệu chứng nhận biết khác nhau:

➢ Giai đoạn đầu: Các dấu hiệu không rõ ràng, bệnh nhân chỉ thỉnh thoảng xuất hiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, đầy bụng, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi…

➢ Giai đoạn tái phát: Các mô sẹo phát triển nhiều mạnh mẽ hơn, chức năng gan bị suy giảm, rối loạn tiêu hóa, xuất hiện các cơn đau vùng gan, vàng mắt, tay ửng đỏ, da sẫm màu… nên đi khám ngay nếu thấy xuất hiện các triệu chứng này.

➢ Giai đoạn cuối: Cơ thể mệt mỏi, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, ăn không tiêu, đầy bụng, khả năng miễn dịch giảm, vàng da, vàng mắt, bụng bị trương phình, bệnh còn có thể xuất hiện hiện tượng xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch thực quản… 

XƠ GAN NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

       Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể biến chứng nguy hiểm dẫn đến xơ gan cổ trướng. Đây cũng là lúc gan bị tổn thương nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe do các chức năng trao đổi chất bị mất đi. Có nước trong ổ bụng sẽ gây nên hiện tượng chèn ép và làm thay đổi cấu trúc gan của tế bào gan. Từ đây mà một số chức năng của cơ thể cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây nguy hại đến tính mạng của người bệnh.

       Một số nguy hiểm của căn bệnh xơ gan có thể kể đến như:

➢ Xuất huyết tiêu hóa: Xơ gan khiến cho các dòng máu qua gan bị cản trở, gây nên những chèn ép cho các tĩnh mạch, đặc biệt là làm giãn tĩnh mạch thực quản và dạ dày, khi bị giãn quá mức sẽ khiến các tĩnh mạch bị vỡ gây ói ra máu tươi với lượng nhiều. Nếu không kịp thời xử lý có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

➢ Nhiễm trùng: Gan bị xơ hóa còn làm cho chức năng miễn dịch và lọc thải chất độc ra khỏi cơ thể, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng, viêm phổi, nhiễm trùng máu. Bệnh nặng hơn còn khiến người bệnh bị hôn mê gan, suy thận…

➢ Hôn mê gan: Đây là biến chứng nguy hiểm của xơ gan giai đoạn cuối. Chức năng thải độc bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng rối loạn tri thức như gây ra các triệu chứng ngủ gật, lơ ngơ, không tỉnh táo, mất ý thức…

➢ Ung thư gan: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh xơ gan. Ung thư gan có đến 80% nguyên nhân xuất phát từ xơ gan. 

 

Bệnh Xơ Gan Những Điều Cần Biết

Điều trị bệnh xơ gan kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

       Vì những nguy hiểm đặc biệt của bệnh xơ gan nêu trên, người bệnh cần phải đến ngay các bệnh viện, địa chỉ điều trị xơ gan uy tín để tiến hành thăm khám và điều trị ngay khi có những dấu hiệu của bệnh xơ gan để kịp thời có phương án điều trị ngay, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.  

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những phòng khám chuyên khoa gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, là phòng khám đạt chuẩn quốc gia với đầy đủ trang thiết bị y tế đảm bảo cho quá trình thăm khám và điều trị, bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. Cam kết về chất lượng, hiệu quả điều trị cũng như cung cách phục vụ bệnh nhân. Phòng khám thực hiện chính sách bảo mật thông tin cá nhân của người bệnh. Vì vậy đã và đang nhận được rất nhiều sự tin tưởng của người bệnh. 

Bài viết: ⚕️Bệnh Xơ Gan Những Điều Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017