⚕️Bệnh Xơ Gan Có Lây Truyền Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

      Xơ gan là hậu quả của nhiều bệnh lý về gan diễn biến trong thời gian dài, gây nên không ít nguy hiểm cho những bệnh nhân mắc phải căn bệnh này. Vậy bệnh xơ gan có lây không?

Bệnh xơ gan có lây không?

      Xơ gan hay còn là tình trạng gan bị xơ hóa, các mô gan bình thường bị thay thế bằng những mô xơ, xẹo và các nốt sần, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những tác động bên ngoài mà điển hình là viêm gan virus, viêm gan do rượu...

      Để xác định bệnh xơ gan có lây không thì cần phải căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh bởi không phải tất cả bệnh nhân xơ gan đều có khả năng lây nhiễm cho người khác.

➢ Bệnh xơ gan do virus: đây là nguyên nhân phổ biến nhất trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan. Chủ yếu là hai loại virus viêm gan B và viêm gan C. Có khoảng 10% bệnh nhân mắc viêm gan virus sau khi chuyển sang mãn tính có khả năng biến chứng thành xơ gan khi không được điều trị kịp thời. Bệnh nhân xơ gan do viêm gan virus tiến triển thành sẽ có khả năng lây nhiễm nhanh chóng từ người này sang người khác tương tự như các con đường lây nhiễm của viêm gan B và C.

➢ Xơ gan do rượu: rượu bia chứa thành phần hóa học ethanol, sau khi chuyển hóa qua gan, một lượng cồn nhất định sẽ được giữ lại và biến đổi thành acetaldehyde gây hại cho gan. Bệnh nhân mắc xơ gan do rượu thường không có khả năng lây nhiễm.

Xơ gan có khả năng lây nhiễm không? (ảnh minh họa).

➢ Xơ gan do độc chất: việc thường xuyên phải đối mặt với các chất độc hàng ngày nên gan dễ dàng bị nhiễm độc, tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ làm phá hủy các tế bào nhu mô gan và hình thành nên xơ gan.

➢ Bệnh xơ gan do ứ mật: mật bị ứ đọng do viêm, tắc đường mật sẽ làm ảnh hưởng gây tổn thương tế bào và dẫn đến xơ gan.

 Nói tóm lại, xơ gan là bệnh lý không lây nhiễm từ người này sang người khác trong hầu hết các trường hợp, tuy nhiên với những bệnh nhân mắc xơ gan không do rượu mà cụ thể là do viêm gan virus gây ra thì bệnh lại có khả năng lây nhiễm rất cao. Chính vì do viêm gan virus gây nên do đó mà con đường lây nhiễm của xơ gan trong trường hợp này cũng tương tự như ở các bệnh lý viêm gan B, C khi lây nhiễm chủ yếu qua đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con.

     Bệnh nhân mắc xơ gan thường xuất hiện các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, vàng da , suy giảm ham muốn tình dục. Trong giai đoạn nặng hơn có thể xuất hiện các triệu chứng như bụng trướng, xuất huyết tiêu hóa, nhiễm trùng, hôn mê gan… Nếu không kịp thời xử lý có thể tử vong do các biến chứng trong giai đoạn này.

Điều trị bệnh xơ gan như thế nào?

      Xơ gan làm cấu trúc gan thay đổi, chức năng gan suy giảm, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe người bệnh… Chính vì vậy, điều trị xơ gan chính là cách để ngăn chặn những tổn thương ảnh hưởng đến gan.

Bệnh Xơ Gan Có Lây Truyền Không

Điều trị xơ gan dựa vào nguyên nhân gây bệnh (ảnh minh họa).

        Để điều trị xơ gan, người ta áp dụng những phương pháp điều trị sau đây:

➢ Điều trị xơ gan theo nguyên nhân gây bệnh: bệnh nhân mắc xơ gan do rượu cần cai nghiện rượu để hạn chế những tổn thương. Trong trường hợp mắc xơ gan do viêm gan virus thì việc điều trị cần tiến hành song song giữa việc điều trị xơ gan và điều trị viêm gan virus để ngăn chặn biến chứng.

➢ Điều trị phòng ngừa biến chứng: xơ gan là căn bệnh rất dễ xảy ra các biến chứng mà đặc biệt là xơ gan cổ trướng, não gan, ung thư gan… do đó cần xác định cách điều trị bệnh gan sớm để ngăn chặn các biến chứng xảy ra.

      Với những thông tin vừa mới cung cấp, hy vọng bệnh nhân đã có những thông tin hữu ích nhất cho bản thân, nếu còn điều gì thắc mắc, bệnh nhân có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn thêm.

      Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với chuyên khoa gan mật là địa chỉ điều trị bệnh gan, sẽ thăm khám và tư vấn chính xác về những vấn đề người bệnh đang gặp phải.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ hàng đầu trong điều trị các bệnh lý về gan.

► Cơ sở phòng khám khang trang, hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại góp phần đem lại sự chính xác và hiệu quả cao trong thăm khám và điều trị.

► Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm luôn ân cần và chu đáo với bệnh nhân của mình.

► Phương pháp khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ.

► Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình xét nghiệm và thăm khám.

Bài viết: ⚕️Bệnh Xơ Gan Có Lây Truyền Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017