⚕️Bệnh Gan Xơ Cứng Có Điều Trị Được Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (6 bình chọn)

Trong thời gian qua, chuyên mục tư vấn bệnh gan của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM nhận được rất nhiều thắc mắc về vấn đề "bệnh xơ gan cứng có điều trị được không?". Do đó, trong bài viết hôm nay các chuyên gia sẽ giải đáp rõ ràng vấn đề này cho người bệnh.

Tham khảo thêm:

Gan xơ cứng là gì

       Gan là bộ phận quan trọng lớn nhất thứ hai trong cơ thể người, đảm nhận vô số chức năng quan trọng. Xơ gan là một bệnh lý báo hiệu tình trạng tế bào gan bị biến chứng, các mô xơ sẹo dần thay thế nhu mô gan . Theo thời gian các tế bào gan bị hoại tử từ từ giảm sút và mất hoàn toàn chức năng gan.

       Gan xơ cứng là hiện tượng lá gan bị thu nhỏ, teo lại và biến cứng. Nguyên nhân hình thành gan xơ cứng do mắc bệnh viêm gan, nghiện rượu lâu năm, ăn quá nhiều dầu mỡ dẫn đến gan bị hủy hoại, các tế bào dần biến tính, xơ cứng. Khám thực thể hình thái lá gan thay đổi, biến hình méo mó.

 Gan xơ cứng là hiện tượng lá gan bị thu nhỏ, teo lại và biến cứng.

Mắc phải bệnh viêm gan trải qua bao nhiêu giai đoạn biến chứng thành gan xơ cứng

       Để phát triển thành gan xơ cứng phải trải qua giai đoạn viêm gan mãn tính và thời gian hình thành bệnh có thể là vài tháng, vài năm hoặc có khi là vài chục năm mới phát bệnh.

        Các bác sĩ chuyên khoa gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết theo tình hình chung thông thường từ viêm gan mãn tính phát triển thành gan xơ cứng phải mất ít nhất 20 năm. Nhưng nếu bệnh tiến triển nặng hơn và xuất hiện thêm các biến chứng khác như hoàng đản, cổ trướng thì chỉ tầm 5 – 10 năm đã phát triển thành gan xơ cứng.

        Một vài trường hợp hiếm hoi chỉ trong thời gian ngắn phần lớn tế bào gan bị hoại tử, thường gặp đa phần ở những người nghiện rượu lâu năm. Do lúc bắt đầu phát bệnh người bệnh không hề hay biết và tiếp tục sử dụng các loại thức uống có cồn, các chất kích thích gây độc cho gan nên chỉ khoảng vài tháng đã phát triển thành gan xơ cứng. 

Tác nhân gây nên gan xơ cứng (ảnh minh họa)

        Để phát hiện bệnh và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe cũng như tiến độ trong công việc. Các triệu chứng khi mới bắt đầu phát bệnh viêm gan rất khó nhận biết nhưng chỉ cần để ý đôi chút là có thể phát hiện ra. Biểu hiện của bệnh chủ yếu là suy nhược cơ thể, mệt mỏi, chán ăn, bụng luôn căng tạo cảm giác buồn nôn, chóng mặt. lách to. Khám sức khỏe làm các xét nghiệm thấy chức năng gan giảm sút rõ rệt, lá gan teo nhỏ nhưng sưng phù, ấn vào có cảm giác đau. Vì thế muốn ngăn cản biến chứng thành gan xơ cứng đầu tiên phải ức chế điều kiện phát sinh thành viêm gan mãn tính.

Bệnh gan xơ cứng có chữa được không

       "Gan xơ cứng có chữa khỏi không". Đây là câu hỏi mà các chuyên gia bệnh gan ở Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thường gặp nhất. Theo một bác sĩ tại phòng khám cho biết gan xơ cứng là tình trạng lá gan đã bị biến cứng, biến hình, chức năng gan suy giảm và không thể hồi phục.

        Điều trị chủ yếu là khống chế quá trình tiến triển tổn thương gan, hạn chế những biến chứng mà bệnh xơ gan gây ra bằng cách: sử dụng các loại thuốc kháng virus viêm gan kết hợp với các loại thực phẩm chức năng giải độc gan, thuốc tăng cường chức năng gan, kiểm soát lượng cholesteron  đối với những bệnh nhân đang trong giai đoạn nguy hiểm tiếm ẩn nhiều biến chứng.

        Nếu quá trình tổn thương gan tiến triển nhanh chóng dẫn đến suy gan, cần phải nhanh chóng tiến hành cấy ghép gan, đây là cơ hội duy nhất giúp bệnh nhân gan xơ cứng có khả năng sống sót sau khi điều trị.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được xem là trung tâm điều trị bệnh gan uy tín tại TPHCM sở hữu nhiều ưu điểm như bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại, điều trị hiệu quả, chi phí điều trị bệnh gan hợp lý... Do đó, người nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Nếu còn điều gì thắc mắc có thể click khung chat bên dưới để được tư vấn miễn phí.

Bài viết: ⚕️Bệnh Gan Xơ Cứng Có Điều Trị Được Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017