⚕️Bác Sĩ Chuyên Gan Hướng Dẫn Bạn Cách Đọc Kết Quả Xét Nghiệm HBV-DNA

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

     Kết quả xét nghiệm HBV-DNA chủ yếu giúp cung cấp cho người bệnh biết được số lượng hoàn chỉnh và mức độ hoạt động của virus, đưa ra cơ sở quan trọng trong việc điều trị viêm gan B. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người không mấy hiểu rõ về kết quả xét nghiệm HBV-DNA này. Sau đây, các bác sĩ chuyên gan của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ giúp bạn phân tích rõ hơn. 

Hai Yếu Tố Xét Nghiệm Quan Trọng Khi Tiến Hành Xét Nghiệm HBV-DNA

      Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chỉ ra rằng, xét nghiệm HBV-DNA được chia thành xét nghiệm định tính và định lượng. Kết quả của xét nghiệm HBV-DNA được hiện thị ở hai mức là âm tính (-) và dương tính (+).

 HBV-DNA dương tính: Biểu hiện bạn đã mắc viêm gan B mãn tính, cho thấy lượng virus nhiều, đang hoạt động và nhân lên nhanh chóng, có mức độ truyền nhiễm cao.

➢ HBV-DNA âm tính: Biểu thị lượng virus không nhiều, mức độ nhân lên kém.

Xét nghiệm định lượng HBV-DNA

     Thông thường ở người bệnh viêm gan B khi xét nghiệm định lượng HBV-DNA có một mốc chỉ số để đánh, chỉ số này là 1130 copies/ml tức là cứ trong 1 ml máu của bệnh nhân có khoảng 1130 bản sao virus hoàn chỉnh. Đây là chỉ số trung bình được đặt ra dựa trên tình trạng cụ thể của bệnh nhân.

Xét nghiệm HBV-DNA (Ảnh minh họa)

➢ Xét nghiệm định lượng (HBV-DNA) phát hiện chỉ số nhỏ hơn 25 copies/ml sẽ cho kết quả HBV-DNA trong cơ thể âm tính, có nghĩa là bệnh Viêm gan B vẫn trong tầm kiểm soát, mức độ lây nhiễm kém. Chỉ số HBV-DNA càng thấp thì mức độ gây hại cho gan cũng càng giảm.

➢ Khi xét nghiệm HBV-DNA cho chỉ số trên 25 copies/ml sẽ cho kết quả dương tính. Khi virus vượt quá 1130 copies/ml, thì cũng là lúc virus hoạt động và lây lan tương đối mạnh, vượt ngoài tầm kiểm soát. Khi virus trên 10copies/ml cần tiến hành điều trị ngay.

Xét nghiệm định tính HBV-DNA

     Thông thường nếu xét nghiệm định tính HBV-DNA cho kết quả âm tính thì biểu hiện cho tình trạng bình thường, ngược lại, nếu là dương tính thì cho thấy virus đang nhân lên và mức độ truyền nhiễm cũng mạnh hơn.

     Có thể nói xét nghiệm HBV-DNA rất quan trọng, để có kết quả tốt nhất, người bệnh nên đến các cơ sở chữa bệnh gan chính quy, uy tín để làm xét nghiệm, nếu có phát hiện kết quả dương tính, mức độ virus vượt quá bình thường thì cần phải có phương án điều trị ngay, tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Cách Đọc Kết Quả Xét Nghiệm HBV-DNA

Điều trị viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín và chất lượng tại thành phố Hồ Chí Minh, với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh gan, áp dụng công nghệ và trang thiết bị hiện đại vào điều trị, thái độ phục vụ tận tình, chi phí hợp lý, đến đây mọi vấn đề của bạn đều được giải quyết.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

Bài viết: ⚕️Bác Sĩ Chuyên Gan Hướng Dẫn Bạn Cách Đọc Kết Quả Xét Nghiệm HBV-DNA

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017