⚕️6 Nguyên Nhân Dẫn Đến Xơ Gan Hóa Mà Bạn Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (7 bình chọn)

        Xơ gan hóa thực chất là một quá trình của bệnh viêm gan đang từng bước chuyển sang giai đoạn xơ gan. Ở giai đoạn này các tế bào gan không ngừng bị hủy hoại, từ đó các mô liên kết sợi xơ trong gan dần tích tụ, làm cho tế bào gan thay đổi, hoại tử. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến xơ gan hóa và phương pháp nào hỗ trợ điều trị xơ gan hóa hiệu quả hiện nay? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết sau đây của các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Tham khảo thêm:

6 NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN XƠ GAN HÓA MÀ BẠN CẦN BIẾT

       Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ gan hóa, trong đó 6 nguyên nhân dưới đây là lí do phổ biến dẫn đến xơ gan hóa mà bạn nên biết:

1. Viêm gan do virus: nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan hóa là do viêm gan, đặc biệt là viêm gan do virus. Các loại virus thường gặp như A, B, C, D, trong đó virus B và C là 2 loại virus nguy hiểm nhất. Viêm gan mãn tính có xu hướng phát triển thành xơ gan nếu không được trị liệu.

2. Viêm gan do rượu: Trong rượu có các chất độc hại đến gan, nếu uống rượu thường xuyên kéo dài sẽ dẫn đến viêm gan từ đó phát triển thành xơ gan hóa.

3. Viêm gan do chất độc hại: Có nhiều loại chất độc hại có thể hủy hoại tế bào gan dẫn đến xơ gan hóa.

4. Viêm gan do thuốc: Một số loại thuốc sử dụng trong thời gian dài hoặc sử dụng với nồng độ cao có thể dẫn đến viêm gan độc tính sau đó chuyển biến thành xơ gan hóa.

5. Viêm tắc đường mật: Bệnh viêm tắc đường mật khiến mật ngấm vào máu, vi khuẩn phát triển gây nhiễm khuẩn máu, từ đó dẫn đến xơ gan mật.

6. Do suy tim: Khi suy tim, dẫn đến viêm tắc mạch trên gan, khiến máu ứ tại gan, chức năng chuyển hóa rối loạn, gây nên xơ gan.

     

Các nguyên nhân gây nên tình trạng xơ gan hóa (Ảnh minh họa)

TÁC HẠI CỦA XƠ GAN HÓA

       Xơ gan hóa là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

✤  Suy giảm chức năng gan: xơ hóa ở gan làm suy giảm dần chức năng gan, đến một thời điểm nhất định, khi gần như tất cả các tế bào gan bị hủy hoại hoặc biến tính, thường là giai đoạn cuối của xơ gan thì chức năng gan hầu như biến mất.

✤  Xuất huyết tĩnh mạch: Chức năng gan bị đình trệ, việc lưu thông của máu qua gan bị cản trở, gặp khó khăn làm tăng áp lực lưu thông ở tĩnh mạch gây nên tình trạng xuất huyết ra xung quanh tĩnh mạch. Song song còn gây ra hiện tượng giãn tĩnh mạch.

✤  Gan cổ trướng: Ở giai đoạn cuối của xơ gan hóa, toàn bộ gan đã bị xơ hóa khiến gan không còn thực hiện được bất kỳ chức năng nào, sẽ gây nên hiện tượng cổ trướng, bụng phình to do sự tích tụ nước và dịch ở khoang bụng. Lúc này, các chất độc sẽ tích tụ lại và gây độc cho toàn cơ thể.

✤  Ung thư gan: Khi các tế bào gan bị xơ hóa, phần còn lại sẽ phải thực hiện đảm nhiệm thay các chức năng khiến chúng bị quá tải. Việc xảy ra bất thường trong các hoạt động trao đổi chất hoặc tái tạo tế bào của tế bào gan đôi khi sẽ gây ra hiện tượng tăng sinh tế bào gan, hình thành những khối u.

✤  Hôm mê gan: Hậu quả lâu dài của việc xơ hóa ở gan là suy gan. Biến chứng này có thể xảy ra xuyên suốt quá trình xơ hóa, nếu người bệnh không tuân thủ điều trị và tránh xa các yếu tố gây hại cho gan. Khiến tình trạng tổn thương gan càng nặng nề hơn như xuất huyết gan, hôn mê gan…

✤  Các biến chứng khác như: Hội chứng gan thận, nhiễm trùng do vi khuẩn...

Ngoài hotline bạn có thể để lại số điện thoại hoặc chat trực tiếp với các chuyên gia về gan của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang online 24/7

Xơ gan hóa là một căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao (Ảnh minh họa)

       Khi xơ gan hóa tiến triển thành những biến chứng này chứng tỏ tình trạng bệnh đã trở nên trầm trọng và có thể gây tử vong bất cứ lúc nào. Để có thể điều trị bệnh xơ gan hóa hiệu quả, việc đầu tiên bạn nên làm là thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra gan tại các địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín. Từ đó có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh và có hướng hỗ trợ điều trị đúng, thích hợp.

TRIỆU CHỨNG XƠ GAN HÓA

       Với những tác hại nguy hiểm mà xơ gan hóa gây nên. Mọi người cần trang bị cho mình kiến thức về triệu chứng xơ gan hóa, sẽ giúp phát hiện bệnh sớm và có phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh được những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây nên.

       Sau đây là một số triệu chứng xơ gan hóa thường gặp:

  Rối loạn tiêu hóa: Tiêu chảy, chán ăn, buồn nôn, tiêu hóa kém.

  Rối loạn nội tiết tố: Rối loạn kinh nguyệt ở nữ, gây giảm ham muốn ở nam, ngực phát triển to giống nữ

  Đau tức vùng gan: Đau âm ỉ vùng phía trên bên phải ổ bụng, cơn đau có khi kéo dài.

  Ngứa da: Da mẩn ngứa, đau rát, phù tay chân.

  Thay đổi da, màu nước tiểu: Màu da, mắt chuyển vàng, nước tiểu có màu vàng như nước trà đậm.

  Các dấu hiệu khác: Xuất hiện các tơ máu trên mặt, cổ, ngực như mạng nhện, bàn tay son.

ĐIỀU TRỊ XƠ GAN HÓA

       Hiện nay các bác sĩ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng một số phương pháp sau trong hỗ trị điều trị xơ gan và đã đạt được những thành công như mong đợi, nhận được sự tin tưởng của rất nhiều người bệnh tại TP. HCM cũng như các tỉnh thành lân cận.

Các phương pháp điều trị gan xơ hóa tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

       Cụ thể:

1. Điều trị nguyên nhân: Để việc điều trị gan xơ hóa mang lại hiệu quả cao cần điều trị nguyên nhân gây bệnh. Chẳng hạn:

 Điều trị nghiện rượu: Uống rượu nhiều thường xuyên sẽ dẫn đến gan bị tổn thương, dẫn đến xơ hóa. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh xơ gan, vì vậy việc cai rượu, bia là rất quan trọng và cần thiết trong việc điều trị bệnh xơ gan.

 Kiểm soát trọng lượng gan nhiễm mỡ và các bệnh tiểu đường nếu có: Những người bị xơ gan do bệnh gan nhiễm mỡ hay tiểu đường cần phải có chế độ giảm cân hợp lí và kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Điều trị bằng thuốcSử dụng các loại thuốc giúp giảm các triệu trứng do xơ gan hóa gây nên. Bên cạnh đó còn giúp tăng cường chức năng gan, thanh lọc và giải độc. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà vì như vậy không những làm cho tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng mà các tác dụng phụ của thuốc còn gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

3. Điều trị định hướng (DCC): Đặt một gói thuốc đông y ngay ở khu vực gan của người bệnh (gói thuốc đông y này là một gói thuốc được cô đọng và có hoạt tính cao, được tạo nên từ hơn 20 loại thảo dược), thông qua sự chiếu xạ của sóng ánh sáng (ở giữa là nhiệt, được bao bọc xung quanh bởi ánh sáng lạnh, tác dụng lẫn nhau) khiến lỗ chân lông giãn nỡ, thuốc sẽ thông qua các lỗ chân lông trực tiếp thấm vào từng phần của gan.

4. Liệu pháp truyền máu mang Ozone: Lấy ra của người bệnh 100ml máu, sau đó thêm Ozone vào, theo tỷ lệ 1:1, để thuốc mang phân tử khí Ozone và máu phản ứng với nhau và sau đó đưa trở lại cơ thể người bệnh mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào, không ảnh hưởng đến công việc và học tập, toàn bộ quá trình chỉ cần 15-20 phút.

5. Phương pháp lọc virus CILKỹ thuật này sử dụng máy móc y học hiện đại được nhập khẩu từ Mỹ để tăng cường tính thẩm thấu của tế bào trong máu của người bệnh, dùng cách thức trực tiếp nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất khiến cho cấu trúc của virus bị thay đổi và sau đó đem từng con virus nhanh chóng tiến hành phân ly, tiêu diệt hoàn toàn hàng rào gene của virus. 

        Nếu còn điều gì thắc mắc về xơ gan hóa, chi phí xét nghiệm gan, người bệnh có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua hệ thống tư vấn bệnh gan trực tuyến để được giải đáp thắc mắc nhanh chóng và chính xác nhất.

       Để đặt lịch hẹn thăm khám chỉ cần click vào và để lại số điện thoại trong KHUNG CHAT bên dưới, các bác sĩ và đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. Đặt hẹn online sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn được miễn phí sổ khám bệnh, được ưu tiên thăm khám trước và hưởng nhiều ưu đãi khác.

Bài viết: ⚕️6 Nguyên Nhân Dẫn Đến Xơ Gan Hóa Mà Bạn Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017