⚕️5 Nguyên Nhân Dẫn Đến Bệnh Viêm Gan Mà Bạn Nên Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (8 bình chọn)

       Gan chiếm 2% trọng lượng cơ thể, giữ nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể con người, nếu gan bị viêm nhiễm sẽ dẫn đến các chức năng suy giảm và đồng thời cũng ảnh hưởng xấu đến các cơ quan nội tạng khác. 

Tham khảo thêm:

       Các bệnh viêm gan thường gặp như là viêm gan do rượu, viêm gan do virus,… Đây là những loại bệnh viêm gan cực kì nguy hiểm mà bạn không nên xem thường, nếu bạn chủ quan không có biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị kịp lúc thì có thể dẫn đến tử vong.

Những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh viêm gan (Ảnh minh họa)

5 nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan

       Viêm gan được hiểu đơn giản là gan bị viêm nhiễm, vì nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tế bào gan bị hủy hoại, chức năng gan suy giảm. Viêm gan là một loại bệnh cực kì nguy hiểm, nó có thể cướp đi tính mạng của bạn bất cứ lúc nào. Vì vậy, để điều trị sớm và kịp thời, việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng và cần thiết. 

       Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan, dưới đây là các nguyên nhân chủ yếu mà bạn nên biết để có thể có cách phòng ngừa và điều trị hợp lí:

 Do virus: Khi các virus tấn công vào gan sẽ gây tổn thương tế bào gan nghiêm trọng, phổ biến như virus viêm gan A, B, C, D, E… Trong đó 2 loại virus B và C là virus có tính nguy hiểm nhất vì sự lây lan cao và hoạt động tích cực. Người mắc bệnh viêm gan siêu vi B, siêu vi C có xu hướng phát triển thành xơ gan, ung thư gan và có thể dẫn đến tử vong.

➢ Do rượu: Uống nhiều bia rượu kéo dài sẽ dẫn đến viêm gan, các chất độc hại có trong rượu sẽ khiến tế bào gan bạn bị hủy hoại nhanh hơn và các chức năng gan sẽ dần suy giảm dẫn đến bệnh viêm gan do rượu.

 Do thuốc: Khi bạn sử dụng các loại thuốc uống như kháng sinh, ngừa thai, thuốc trị tiểu đường, thuốc trị nấm,… đều gây tổn thương đến gan. Khi các thuốc này được đưa vào cơ thể, gan có chức năng chuyển hóa, vì vậy một phần nào của thuốc sẽ gây tổn thương gan, dẫn đến viêm gan do thuốc.

 Gan nhiễm mỡ: Những người béo phì, thừa cân, nhưng không có chế độ ăn uống khoa học, sử dụng nhiều thực phẩm dầu mỡ, cay mặn, các chất phụ gia, thức ăn nhanh,… cũng dẫn đến gan bị tổn thương, gây viêm nhiễm gan. Khi gan bị tổn thương đến một mức nào đó sẽ khiến bệnh phát triển thành gan nhiễm mỡ, xơ gan, xơ gan cổ trướng.

 Do các chất độc hại: Khi cơ thể bạn tiếp xúc với các chất độc hại như CCI4, các chất hóa học, asen, khói bụi thải ra môi trường… sẽ khiến gan bạn bị ảnh hưởng nặng nề, gây ra viêm nhiễm. Đặc biệt, với hậu quả của chiến tranh Việt Nam, chất Dioxin là một hóa chất nguy hiểm, nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan.

Điều trị viêm gan bằng cách nào?

     Để điều trị viêm gan hiệu quả cần xác định nguyên nhân gây bệnh thông qua việc thực hiện các xét nghiệm virus, xét nghiệm chức năng gan, siêu âm. Tùy vào mỗi loại chuẩn đoán mà chi phí xét nghiệm gan cũng sẽ thay đổi theo. Từ kết quả thu được, ứng với tình trạng bệnh khác nhau mà việc điều trị cũng được tiến hành theo những cách khác nhau. 

 

Điều trị viêm gan bằng phương pháp mới hiện đại tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh minh họa)

1. Viêm gan do virus:

➢ Viêm gan A, E: Có thể không cần dùng thuốc tuy nhiên cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và tiếp tục theo dõi bệnh trong vòng 1-2 tháng sau đó.

➢ Viêm gan B, C: Ngoài việc dùng thuốc tiêu diệt virus, bệnh nhân còn phải kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Trong quá trình điều trị cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sĩ, thăm khám định kỳ đề phòng bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn.

2. Viêm gan do rượu: Viêm gan do rượu có thể không cần uống thuốc tuy nhiên người bệnh cần bỏ hẳn rượu bia và có chế độ dinh dưỡng phù hợp sau đó.

3. Viêm gan do dùng thuốc: Ngưng sử dụng các loại thuốc có ảnh hưởng đến gan, tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương án điều trị tốt nhất.

4. Viêm gan tự miễn: Sử dụng thuốc để điều trị triệu chứng, ức chế hệ miễn dịch và kìm hãm quá trình phân bào.

     Cho dù là do nguyên nhân nào gây nên thì viêm gan cũng gây nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh vì vậy mà điều trị sớm là việc làm cần thiết và có ý nghĩa hết sức quan trọng.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín và hiệu quả nhất tại thành phố Hồ Chí Minh, với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị tiên tiến hiện đại, thái độ phục vụ nhiệt tình và thân thiện, tuy nhiên chi phí điều trị lại hoàn toàn hợp lý vì vậy mà đến với chúng tôi bạn có thể hoàn toàn yên tâm về mọi mặt. 

Bài viết: ⚕️5 Nguyên Nhân Dẫn Đến Bệnh Viêm Gan Mà Bạn Nên Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017