⚕️Mức Độ Nguy Hiểm Của Bệnh Của Mạch Lươn Và Cách Điều Trị

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (7 bình chọn)

       Bệnh mạch lươn là bệnh thế nào, có liên quan đến bệnh trĩ không? Làm thế nào để phòng ngừa vào điều trị bệnh khi thấy vùng mông và hậu môn bị loét, rỉ mủ và có nhiều đường ngoằn nghèo giống như hang hốc? Để trả lời cho những câu hỏi trên, các bạn có thể tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh mạch lươn là gì?

       Bệnh mạch lươn là một tên gọi khác được dùng để chỉ bệnh rò hậu môn. Đây là một bệnh lý nhiễm trùng dai dẳng, dù không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng lại khiến người bệnh phải chịu đựng nhiều đau đớn trong thời gian dài. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh mạch lương có thể chuyển sang mãn tính của bệnh áp xe hậu môn và nứt kẻ hậu môn nguy hiểm.

       Dấu hiệu bệnh rò hậu môn (bệnh mạch lươn) là những đường hang hốc và đường ngầm ngoằn ngoèo ăn sâu dưới da. Hiện tượng này được ví như sự di chuyển của một con lươn, nên thường được gọi là bệnh mạch lươn. Những đường rò này sẽ hình thành những ổ mủ mụn trên da, nếu không được điều trị kịp thời chúng sẽ dần vỡ và rỉ mủ ra. Có hai loại mạch lươn như sau:

       →  Do viêm tuyến mồ hôi nhờn, một trong ba loại tuyến mồ hôi da, có nhiều ở mông, nách và vùng bẹn. Các vùng mông hay nách hay bị bệnh mạch lươn nhất. Khi tuyến mồ hôi nhờn bị rối loạn, bị nhiễm trùng thì phát sinh hiện tượng viêm và hoại tử.

Bệnh mạch lươn còn được gọi là bệnh rò hậu môn (Ảnh minh họa)

       →  Do lao da: vi trùng lao xâm nhập trực tiếp vào da gây ra viêm nhiễm, loét da và đường rò ngóc ngách giồng như quá trình của viêm tuyến mồ hôi nhờn. Lao loét có thể ăn thông vào trực tràng, tấn công vào vùng tinh hoàn làm cho người bệnh bị mạch lươn vùng tinh hoàn.

 Mức độ nguy hiểm của bệnh mạch lươn

       Mức độ nguy hiểm của bệnh mạch lươn sẽ thật sự nghiêm trọng nếu không được chữa trị và ngăn chặn kịp thời:

➢ Những lỗ rò sẽ nhanh chóng lan rộng, nhiễm trùng và chảy mủ, đáng sợ và hết sức đau đớn.

➢ Khiến người bệnh phải chịu đựng nhiều khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống và sinh hoạt rất nhiều.

➢ Căn bệnh này còn khiến người phải phải chịu chung cảnh "đứng không được, ngồi cũng không xong" giống với những người mắc bệnh về hậu môn, trực tràng khác.

➢ Người mắc bệnh mạch lươn luôn mang trong mình cảm giác tự ti, xấu hổ với căn bệnh tế nhị của mình.

Mức độ nguy hiểm của bệnh mạch lươn (Ảnh minh họa)

➢ Việc sinh hoạt hàng ngày và nhất là sinh hoạt tình dục trở nên khó khăn hơn rất nhiều đối với những người mắc bệnh mạch lươn.

➢ Bệnh lý này thường phức tạp và điều trị rất khó khăn khi phát hiện muộn, lúc lỗ rò đã lang rộng và ăn sâu.

➢ Thậm chí, rò hậu môn không được điều trị dứt điểm, để bệnh tái phát nhiều lần cũng có thể dẫn đến ung thư. 

Bạn đọc đang có những khó khăn về bệnh mạch lươn, mong muốn được hỗ trợ tìm ra phương pháp điều trị phù hợp, hãy LICK chuột vào khung chat bên dưới để được sự giúp đỡ trực tiếp từ các bác sĩ chuyên khoa!

Nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch lươn

       Nguyên nhân bệnh mạch lươn (hay nguyên nhân rò hậu môn) có thể là do:

        ● Do vi khuẩn và liên cầu trùng, tụ cầu trùng xâm nhập dẫn đến apxe hậu môn. Nếu không được điều trị, apxe hậu môn sẽ vỡ ra tạo thành bệnh mạch lươn.

       ● Do áp lực bên trong trực tràng, làm cho các vật chất bên trong lỗ rò kể cả phân sẽ đẩy vào lỗ rò và dần được bài tiết ra ngoài. Hiện tượng này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch lươn, rò hậu môn.

Áp xe hậu môn hình thành ổ mũ dẫn đến bệnh mạch lươn (Ảnh minh họa)

        Vệ sinh kém sạch sẽ vùng hậu môn, cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến vi khuẩn xâm nhập, gây nên bệnh mạch lươn.

        Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch lươn còn có thể do một số bệnh lý khác như: lao, crohn, di vật hậu môn và tầng sinh mô, cắt tầng sinh môn lúc sanh, mổ tĩ, ung thư trực tràng, do chất thương, phẫu thuật...

Cách điều trị bệnh mạch lươn tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

      Theo các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bệnh mạch lươn ở giai đoạn sớm chưa có các đường mạch lươn có thể điều trị bằng thuốc uống tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ kê đơn uống và theo chỉ dẫn ghi trên đơn thuốc đã ghi.

      Khi bệnh mạch lươn gây tổn thương và ở giai đoạn loét hoặc có đường hầm dưới da hoặc đã đi vào hậu môn trực tràng cần kết hợp giữa điều trị thuốc và sử dụng phương pháp ngoại khoa cắt bỏ, nạo vét các ngóc ngách bị gây bệnh mới có thể điều trị khỏi bệnh mạch lươn.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM điều trị bệnh mạch lươn

      Có thể phẫu thuật cắt đường dò hoặc dùng dây cao su thắt đường dò là phương pháp đang được Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM áp dụng thay thế cho các phương pháp dân gian mang tính tạm thời, hiệu qủa không cao, hay tái phát.

      Để bệnh mạch lươn không có chỗ phát triển bệnh nam giới và nữ giới cần giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da mông và nách. Trường hợp phát hiện bệnh hay thấy các dấu hiệu của bệnh nên đến các bác sĩ chuyên khoa khám để tìm nguyên nhân điều trị ngay từ khi bệnh mới sớm phát triển.

Bài viết: ⚕️Mức Độ Nguy Hiểm Của Bệnh Của Mạch Lươn Và Cách Điều Trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017