⚕️Luôn Có Cảm Giác Thốn Ở Hậu Môn Có Phải Là Bệnh Trĩ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Ngoài táo bón, đi cầu ra máu, thì cảm giác thốn hậu môn có phải là bệnh trĩ hay không? Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ bạn đọc, đã gửi đến chuyên mục hỏi đáp sức khỏe. Trả lời cho vấn đề này, các chuyên gia y tế có những chia sẻ cụ thể sau đây. Mời bạn đọc quan tâm cùng theo dõi!

Luôn có cảm giác thốn ở hậu môn có phải là bệnh trĩ?

       Bệnh trĩ được biết đến là nổi ám ảnh, đau khổ của rất nhiều người bệnh. Chính vì thế, bất kỳ những dấu hiệu bất thường nào ở vùng hậu môn, người ta sẽ nghĩ ngay đến bệnh trĩ, trong đó có cả triệu chứng đau thốn vùng hậu môn.

       Vậy, vùng hậu môn thường xuyên bị thốn và đau có phải là bệnh trĩ hay không? Câu hỏi này, được các chuyên gia hậu môn – trực tràng cho biết, đó không chỉ là dấu hiệu bệnh trĩ mà còn có thể, là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm khác. Cụ thể, là:

➢ Bệnh trĩ

       Bệnh lý này thường xuất phát từ sự co giản quá mức các đám rối tĩnh mạch tại hậu môn, trực tràng. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành búi trĩ, gây nhiều đau đớn, ngứa ngáy và đau thúc ở hậu môn người bệnh.

       Cùng với hiện tượng đi cầu ra máu đau rát hậu môn, thì người bệnh trĩ cũng thường xuyên cảm thấy đau thốn ở vùng hậu môn. Những đau đớn này sẽ ngày một tăng thêm khi các búi trĩ lớn dần mà không được điều trị. Việc đi đứng, ngồi xổm hay vận động mạnh, thậm chí là cả lúc đi đại tiện... đối với người bệnh trĩ cũng sẻ trở nên khó khăn hơn.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Vùng hậu môn thường xuyên bị thốn có thể là do bệnh trĩ (Ảnh minh họa)

➢ Nứt kẽ hậu môn

       Không chỉ riêng bệnh trĩ, cảm giác đau thốn ở vùng hậu môn còn có thể là do nức kẻ hậu môn gây ra. Lý giải cho vấn đề này, là do tình trạng táo bón thường xuyên dẫn đến. Lúc này, người bệnh phải dùng sức để rặn mạnh để tống phân ra ngoài, cùng với hiện tượng phân khô cứng, sẽ làm rách, nứt kẽ hậu môn.

       Dù là những vết rách nhỏ, nhưng chúng có thể khiến người bệnh bị chảy nhiều máu, đau rát tăng lên khi đi vệ sinh, đồng thời nhưng cơn đau thốn dữ dội ở hậu môn cũng sẽ xuất hiện.

➢ Áp xe hậu môn

       Khi bị áp xe hậu môn, người bệnh sẽ cảm thấy được những bất thường, căng tức và đau nhức khó chịu ở vùng hậu môn. Nếu dùng tay sờ vào, có thể thấy được những cục cứng, sưng tấy và có mủ, dịch ở bên trong.

       Áp xe hậu môn không được điều trị, khi phá miệng có thể gây ra chứng rò hậu môn, với sự đau đớn tăng lên cùng việc điều trị sẽ khó khăn, phức tạp hơn.

Luôn Có Cảm Giác Thốn Ở Hậu Môn Có Phải Là Bệnh Trĩ

Vùng hậu môn thường xuyên bị thốn cũng có thể do nứt hậu môn (Ảnh minh họa)

➢ Rò hậu môn

       Khi những khối áp xe vỡ ra, sẽ tạo thành những lỗ rò, đường rò, chảy mủ và chảy dịch tại đó. Hiện tượng này thường xuất hiện cùng cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy, đau thốn vùng hậu môn.

       Rò hậu môn không được điều trị kịp thời, những lỗ rò sẽ nhanh chóng tăng lên, cùng với những cơn đau dữ dội hơn. Người bệnh lúc này, phải chịu rất nhiều những bất tiện trong sinh hoạt và cuộc sống.

➢ Polyp hậu môn, trực tràng

       Vùng hậu môn thường xuyên bị thốn là một trong những triệu chứng điển hình của polyp hậu môn. Kèm theo triệu chứng này, người bệnh có thể thường xuyên chán ăn, chóng mặt, mệt mỏi, sức khỏe suy giảm....

       Trong số các bệnh lý ở vùng hậu môn, trực tràng, thì polyp hậu môn cũng là một bệnh lý có sự nguy hiểm đáng rờm. Đặc biệt, nếu không được điều trị kịp thời, khi biến chứng, polyp hậu môn còn có thể gây ra ung thư hậu môn, trực tràng.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Polyp hậu môn - một trong những nguyên nhân gây đau thốn ở hậu môn  (Ảnh minh họa)

 Chính vì thế, đau thốn vùng hậu môn không chỉ là dấu hiệu của riêng bệnh trĩ, mà nó còn có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác ở vùng hậu môn, trực chàng. Do đó, khi có những dấu hiệu bất thường này, người bệnh không nên chần chừ, lo lắng, hay ngại ngần, mà cần sớm tìm đến cơ sở sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những hệ lụy đáng tiết xảy ra. Thông qua kết quả thăm khám, bác sĩ mới có thể chẩn đoán bệnh chính xác  tình trạng đau thúc hậu môn hiện tại là bệnh gì và đưa ra những phương pháp điều trị bệnh thích hợp.

   Nếu bạn đọc còn bất kỳ khúc mắc gì, có thể trò chuyện với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bằng một trong những cách sau: 

► Cách 1: Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay hoặc chat trực tiếp với các bác sĩ trên các trang mạng tư vấn trực tuyến của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

► Cách 2: Trực tiếp đến địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCMThời gian làm việc của phòng khám từ 8h - 20h, tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ.

Bài viết: ⚕️Luôn Có Cảm Giác Thốn Ở Hậu Môn Có Phải Là Bệnh Trĩ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017