Bệnh Giang Mai Là Gì

Trong tất cả các bệnh xã hội hiện nay thì bệnh giang mai là một căn bệnh bị liệt vào danh sách những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới chỉ đứng sau bệnh HIV/AIDS. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân mà những bệnh nhân mắc bệnh này có nguy cơ tử vong hoặc tàn phế là rất cao nếu bệnh không được điều trị kịp thời. Do bệnh giang mai là một căn bệnh có khả năng lây truyền và mức độ tàn phá cơ thể lớn nên bài viết hôm này các chuyên gia của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ giới thiệu với bạn đọc những kiến thức cơ bản nhất về bệnh giang mai.

Khái niệm bệnh giang mai

Giang mai hay còn gọi là syphilis là một căn bệnh lây truyền phổ biến qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai có tên khoa học là Treponema pallidum gây bệnh. Bệnh không chỉ  lây truyền qua đường tình dục mà bệnh còn truyền nhiễm qua những vết thương hở, từ mẹ sang con, sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh. Bởi xoắn khuẩn giang mai có cấu trúc đặc biệt dạng xoắn theo hình lò xo thường một xoắn khuẩn giang mai sẽ có từ 6 đến 10 vòng xoắn. Chúng di chuyển theo ba cách, bao gồm: Di chuyển theo trục dọc theo chiều vặn vít, di chuyển qua lại như là một chuyển động đồng hồ và chuyển động lượn sóng.

Xoắn khuẩn giang mai

Sau khi đi vào cơ thể qua các màng nhầy của da, thường phát triển chủ yếu qua quan hệ tình dục qua bộ phận sinh dục, đường hậu môn hoặc miệng, xoắn ốc đi vào các hạch bạch huyết và máu, và sau đó lan ra khắp cơ thể. bệnh nhân. Trong môi trường bên ngoài, xoắn khuẩn giang mai vẫn có thể chuyển động được trong nước đá với nhiệt độ -20 độ C, có thể sống 30 phút ở 45C và sống đến 2 ngày trong môi trường thuận lợi.

Biểu hiện của bệnh giang mai trong từng giai đoạn

Thông thường sau khi bị nhiễm bệnh giang mai thì thời gian ủ bệnh của xoắn khuẩn giang mai là khoảng 3 đến 90 ngày trung bình khoảng 20 ngày thoi gian ủ bệnh dài hay ngắn còn phụ thuộc vào sức đề kháng của từng bệnh nhân mà thời gian ủ bệnh ở mỗi bệnh nhân môi khác nhau. bệnh giang mai thường có 4 giai đoạn phát triệu của bệnh là giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn ủ bệnh và giai đoạn cuối.

Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này các tổn thương da xuất hiện tại các điểm tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai thường là trong bộ phận sinh dục như môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung, bao quy đầu, dương vật hoặc trực tràng. Sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều nốt đỏ nhỏ hình tron hoặc hình bầu dục khoảng 0.5 đến 2.0cm, mịn màng, đỏ, ngứa, không đau. Những triệu chứng có thể biến mất sau 3 đến 6 tuần ngay cả khi không điều trị nên rất nhiều người nhầm lẫn khỏi bệnh nhưng thực sự là vi khuẩn đã có trong máu, bệnh vẫn tiếp tục phát triển với biểu hiện khác.

Bệnh Giang Mai Là Gì

Triệu chứng bệnh giang mai ở giai đoạn 1

Giai đoạn 2: Giai đoạn này có nhiều biểu hiện khác nhau, chẳng hạn như nốt sưng cân đối, hồng như hoa đào không ngứa toàn bộ cơ thể hoặc chân tay bao gồm lòng bàn tay, chân, hình quả đào màu đỏ hoặc hồng  giống như hoa đào, khi đụng vào các nốt đỏ này có thể biến mất, không đau, không gây chảy mủ, lở loét, những nốt đỏ này thường xuất hiện trên xương sườn bên, ngực, bụng, chi trên. Hoặc bệnh có thể gây ra viêm khớp, buồn nôn, loét da và niêm mạc.

Giai đoạn tiềm ẩn: Khi bệnh phát triển đến giai đoạn này thì các triệu chứng của bệnh dần dần biến mất làm cho bệnh nhân nhầm tưởng rằng bệnh đã tự khỏi nhưng thật ra bệnh vẫn đang phát triển và có khả năng lây truyền cho người khác rất cao. Giai đoạn này có thể kéo dài từ một vài tháng đến nhiều năm liền mà không hề có bất cứ triệu chứng nào.

Biệu hiện của bệnh giang mai ở giai đoạn cuối

Giai đoạn cuối: Bệnh giang mai phát triển thành ba dạng chính: củ giang mai, giang mai tim mạch và giang mai thần kinh. Trong thời kỳ này, bệnh giang mai không còn lây nhiễm nữa, nhưng chủ yếu ảnh hưởng đến cơ thể bệnh nhân. Các biến chứng thường gặp của bệnh nhân giang mai bao gồm: Chứng phình tĩnh mạch, viêm màng não, động kinh, đột quỵ,...

Tác hại của bệnh giang mai

Bệnh giang mai có thể gây nguy hại đến sức khỏe của bệnh nhân như:

►  Gây tổn thương hệ thành kinh.

►  Gây ảo giác cho người bệnh.

►  Làm tổn thương tim mạch.

►  Tàn phá nội tạng.

►  Gây tử vong.

Để được tư vấn và đặt lịch thăm khám tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bạn có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám.

Bài viết: Bệnh Giang Mai Là Gì