⚕️Viêm Gan C Lây Qua Đường Nào? Có Lây Qua Đường Ăn Uống Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

       Cùng với viêm gan B, viêm gan C cũng đang tăng nhanh về số lượng người mắc lẫn bệnh nhân tử vong. Virus viêm gan C gây nên những tổn thương nặng nề cho các tế bào gan cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động bình thường của các chức năng gan.

       Nhiều người vì không đủ kiến thức về viêm gan C mà thường tỏ ra kỳ thị và xa lánh những bệnh nhân này vì sợ lây nhiễm qua việc tiếp xúc, cũng như ăn uống, điều này là không đúng khoa học, cùng tìm hiểu thêm về những con đường lây nhiễm viêm gan C sau đây.

Viêm gan C lây nhiễm như thế nào?

       Là căn bệnh do virus viêm gan C (HCV) gây nên, viêm gan C gây nên những ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan, làm suy giảm chức năng gan, thậm chí là những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như gan và ung thư gan.

       Các con đường lây nhiễm chính của viêm gan B có thể kể đến như sau:

➢ Viêm gan C lây nhiễm qua đường máu

       Trong các con đường lây nhiễm thì viêm gan C lây nhiễm chủ yếu qua đường máu. Khi một người lành tiếp xúc với máu của người bệnh thì nguy cơ lây nhiễm viêm gan C là rất cao. Cụ thể có thể lây nhiễm qua một số việc làm như sau:

       - Dùng chung kim tiêm với người bị nhiễm virus viêm gan C.

        - Dùng chung các dụng cụ sinh hoạt hàng ngày có thể gây các vết trầy xước và chảy máu như: bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kềm cắt móng tay…

        - Người hay xăm mình, bấm lỗ tai, châm cứu sử dụng các dụng cụ chưa qua xử lý vô trùng.

        - Những bệnh nhân chạy thận lâu ngày với các trang thiết bị y tế chưa được xử lý cũng có thể là đối tượng dễ bị lây nhiễm virus viêm gan C.

Các con đường lây nhiễm viêm gan C (ảnh minh họa).

➢ Viêm gan C lây nhiễm qua đường tình dục

       So với lây nhiễm qua đường máu thì tỉ lệ lây nhiễm qua đường tình dục của virus viêm gan C chiếm tỉ lệ ít hơn, tuy nhiên không phải là không có. Người bệnh có thể lây nhiễm virus viêm gan C sang cho người lành nếu quan hệ tình dục không an toàn.

       Nếu trong quá trình quan hệ, trong tinh dịch của người bệnh có chứa máu sẽ dễ dàng lây nhiễm thông qua các vết trầy xước ở niệu đạo từ đó mà lây nhiễm trực tiếp cho bạn tình. Không chỉ có vậy, bất kỳ một những vết thương hở, vết trầy xước nào trong quá trình sinh hoạt tình dục đều mang nguy cơ lây nhiễm rất cao.

       Do đó, cách bảo vệ duy nhất là quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, tránh những hành vi tình dục có nguy cơ làm chảy máu…

➢ Viêm gan C lây nhiễm từ mẹ sang con

       Ở những bà mẹ mắc viêm gan C thì nguy cơ lây nhiễm từ mẹ sang con là hoàn toàn có thể xảy ra. Lây nhiễm chủ yếu xảy ra trong quá trình sinh nở do nhau thau bong tróc, virus theo đường máu truyền từ mẹ sang con. Việc sinh nở có thể diễn ra ngay cả khi sinh thường và sinh mổ.

       Ở những bà mẹ mắc viêm gan B sau khi sinh, cần phải cẩn trọng trong quá trình cho con bú, tốt nhất vẫn nên vắt sữa ra bình tránh trường hợp núm vú bị trầy xước làm lây nhiễm viêm gan C cho trẻ.

Viêm gan C có lây qua đường ăn uống không?

       Có không ít người cho rằng, người mắc bệnh viêm gan C sẽ dễ dàng lây nhiễm cho người khác thông qua đường ăn uống hay tiếp xúc và nói chuyện, tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai lầm bởi viêm gan C không hề lây qua đường ăn uống, tiếp xúc hay nói chuyện.

       Do đó, trong trường hợp người thân hoặc bạn bè mắc bệnh viêm gan C cũng không cần phải quá lo lắng mà tránh xa họ. Hoặc nếu bạn đang mắc viêm gan C thì cũng đừng quá lo về việc bạn lây nhiễm viêm gan C cho người khác mà chỉ cần làm tốt các biện pháp an toàn là đã có thể ngăn ngừa được lây nhiễm.

Viêm gan C không lây qua đường ăn uống (ảnh minh họa).

       Viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm với tỉ lệ tử vong rất lớn, tuy nhiên điều đáng nói là đến thời điểm này viêm gan C vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, do đó kiểm soát và thực hiện các biện pháp bảo vệ từ những khả năng lây nhiễm là việc làm quan trọng mà mọi bệnh nhân cần phải thực hiện.

       Trong trường hợp bạn mắc bệnh hoặc muốn kiểm tra xem mình có mắc bệnh hay không có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được thăm khám và điều trị hiệu quả. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được xem là phòng khám chuyên gan duy nhất ở thành phố Hồ Chí Minh, với đội ngũ bác sĩ trị liệu bệnh gan giàu kinh nghiệm và trình độ chuyên môn chuyên nghiệp, vững chắc. Họ điều có kinh nghiệm chuyên môn về điều trị bệnh gan, có nhiều năm kinh nghiệm lâm sàng, đồng thời về phương diện tâm lý học họ nắm được người bệnh cần và mong muốn những gì, đưa ra cho bệnh nhân phương án điều trị phù hợp nhất.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan C Lây Qua Đường Nào? Có Lây Qua Đường Ăn Uống Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017