⚕️Việc Ăn Quá Nhiều Chất Béo Có Nguy Cơ Dẫn Đến Bệnh Gan Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

  Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gan, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ chế độ ăn uống không lành mạnh. Vậy việc ăn quá nhiều chất béo có nguy cơ dẫn đến bệnh gan không? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Ăn nhiều chất béo dẫn tới bệnh gan

  Theo kết quả nghiên cứu, những người ăn nhiều chất béo có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn người bình thường.

  Giáo sư Thierry Poynard, Trưởng khoa gan của Bệnh viện Pitié-Salpêtrière, Pháp cho biết, kết quả một công trình nghiên cứu mới đây chứng tỏ những mối nguy hiểm đối với gan do tiêu thụ chất béo quá mức.

  Giáo sư Thierry Poynard cho biết, ở Pháp mỗi năm có khoảng 300.000 trường hợp bị xơ gan (trong đó có 15.000 trường hợp tử vong) và 5.000 trường hợp ung thư gan. Xơ gan trước hết được cấu tạo bởi một sự tích tụ các vết sẹo trong gan, kết quả của một quá trình viêm, mà các nguyên nhân chính là nghiện rượu, các virus viêm gan B và C hay một sự dư thừa chất béo (các yếu tố chuyển hóa).

Ăn nhiều chất béo dẫn tới bệnh gan

  Theo thời gian, xơ gan thoái hóa dần thành ung thư, hậu quả của một sự tăng sinh vô tổ chức của các tế bào, gây nên bởi tình trạng viêm mạn tính và các vết sẹo làm ngăn cản tất cả sự sửa chữa tế bào.

  Trước đó, các nhà nghiên cứu đã biết được một số yếu tố chịu trách nhiệm về xơ gan, chẳng hạn như rượu hay viêm gan, nhưng hầu như không ai nghi ngờ về sự dư thừa chất béo.

  Nhóm nghiên cứu của giáo sư T.Poynard kết hợp với Quỹ Bảo hiểm bệnh tật của vùng Paris, đã tiến hành nghiên cứu trong hai năm trên 7.000 người, nhằm đánh giá tần số các thương tổn đầu tiên của gan và những yếu tố nguy cơ của chúng. Kết quả cho thấy, ở khoảng 90% những người mang các vết sẹo bất thường, các yếu tố nguy cơ đầu tiên được liên kết với một sự tích tụ chất béo (mỡ), do sự gia tăng thể trọng, bệnh đái tháo đường, hoặc do một sự dư thừa cholesterol trong máu.

  Một công trình nghiên cứu khác của Mỹ tiến hành trên 9.000 người, cũng đã chứng minh được ảnh hưởng có hại của các loại chất béo động vật lên sự phát sinh của bệnh ung thư gan.

Làm gì để phòng tránh nguy cơ dẫn tới bệnh gan từ chất béo?

  Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, một chế độ ăn quá nhiều chất béo sẽ trở thành gánh nặng cho gan, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ và nhiều bệnh nguy hiểm khác. Do đó, mọi người hãy xây dựng chế độ ăn uống sinh hoạt thật lành mạnh để bảo về gan trước những bệnh nguy hiểm.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để phòng ngừa bệnh

  Thực tế cho thấy, điều gì tốt cho tim cũng tốt cho gan. Vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn phải hạn chế tối đa các loại chất béo động vật như các loại thịt đỏ, lòng đỏ trứng gà, bơ, kem... và bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nhiều các loại quả, rau xanh, cá hay thịt trắng (gà, vịt...).

  Việc sử dụng quá nhiều đường hấp thu nhanh cũng gây nguy hiểm cho gan. Gan tích trữ đường cho nhu cầu năng lượng cần thiết của các hoạt động của cơ thể. Những gì không được hấp thu sẽ biến thành các kho dự trữ chất béo, thường là nguồn gốc của bệnh đái tháo đường. Tốt hơn hết là nên sử dụng đường hấp thu chậm, thường có trong ngũ cốc hay các loại hoa quả...

  Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, hạn chế bia rượu, thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ…

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Nên thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên

  Trong trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh gan, cần đến ngay các địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín để được thăm khám, xét nghiệm và có hướng điều trị kịp thời.

  Nếu còn điều gì chưa rõ về vấn đề việc ăn quá nhiều chất béo có nguy cơ dẫn đến bệnh gan không hoặc muốn tìm hiểu chi phí xét nghiệm chức năng gan thì vui lòng nhấn vào khung tư vấn bệnh gan bên dưới để được bác sĩ hỗ trợ miễn phí.

Bài viết: ⚕️Việc Ăn Quá Nhiều Chất Béo Có Nguy Cơ Dẫn Đến Bệnh Gan Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017