⚕️Triệu Chứng Viêm Gan Siêu Vi B Cấp Tính

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

Lý do mắc phải viêm gan siêu vi B

       Viêm gan B là bệnh nguy hiểm đứng thứ hai sau virus HIV, bệnh do virus Hepatitis B (HBV) tấn công gây tổn hại tế bào gan. Khi bắt đầu phát bệnh người nhiễm virus sẽ có một số triệu chứng của bệnh cảm như sốt nhẹ, cảm giác chán ăn mệt mỏi, đau nhức.

       Viên gan B ở giai đoạn cấp tính nếu kịp thời phát hiện thì virus sẽ tự lui về và không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu trong thời gian 6 tháng khi kết quả xét nghiệm HbsAg vẫn dương tính, và các chỉ số men gan ALT, AST, GGT, Bilirubin, Albumin đều tăng cao, thì virus vẫn tiếp tục tồn tại và ngày càng phát triển, lúc này bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn. 

     Bác sĩ chuyên khoa gan khuyên rằng việc theo dõi triệu chứng viêm gan B ở giai đoạn cấp tính và theo dõi lượng virus khi HbsAg dương tính là việc hết sức quan trọng và cần thiết. 

Cần ngăn chặn kịp thời tránh để virus viêm gan B tấn công tế bào gan

 Nên xem: VIÊM GAN B LÂY QUA DƯỜNG NÀO

       Theo số liệu thống kê của tổ chức y tế thế giới, Việt Nam là nước có đông người mắc viêm gan siêu vi B nhiều nhất, ước tính con số tăng lên đáng kể. Bệnh vô cùng nguy hiểm và gây ra rất nhiều biến chứng cho cơ thể. Sau đây là những chia sẻ của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ cho thấy được những triệu chứng khi mắc phải viêm gan siêu vi B để có thể phòng tránh và xử lý kịp thời.

Triệu chứng viêm gan siêu vi B cấp tính

       Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Nếu bước vào giai đoạn cấp không phát hiện chữa trị kịp thời bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn viêm gan mãn tính biến chứng thành xơ gan, gan nhiễm mỡ,ung thư gan, nghiêm trọng hơn là tử vong.

Đau tức vùng gan là dấu hiệu nhận biết viêm gan

       Đa số  những người mắc bệnh viêm gan siêu vi B sẽ có những dấu hiệu rõ rệt như ngứa, nổi mẩn, vàng da, nước tiểu vàng...nhưng có nhiều trường hợp lại không có triệu chứng rõ rệt. Triệu chứng vàng da là biểu hiện rõ rệt nhất. Ở mỗi giai đoạn của bệnh sẽ có những biểu hiện dễ nhận biết hoặc không thể hiện ra bên ngoài. Vì vậy, chỉ cần thấy xuất hiện các dấu hiệu hoặc nghi ngờ mắc bệnh cần lập tức khám và làm các xét nghiệm chức năng gan để tránh hậu quả đáng tiếc.

       1. Mệt mỏi: mức độ tổn thương gan của mỗi người trong cơ thể khác nhau, khi chất dinh dưỡng không được hấp thụ không chuyển hóa thành năng lượng , người bệnh sẽ thấy cơ thể không còn sức lực.

       2. Sút cân: cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng không có chất để chuyển hóa người gầy gò, xanh xao

       3. Tiêu chảy: chức năng tiêu hóa của dạ dày giảm, dẫn đến hấp thu chất dinh dưỡng tiết enzyme kém, xuất hiện tiêu chảy.

      4. Đau tức hạ sườn phải:tế bào gan bị viêm, sưng gây phì đại gan, gây đau gan hoặc có thể hiểu vị trí của lá gan là ở vùng bụng dưới bên phải cơ thể khi gan bị viêm sẽ bị đau.

       5. Buồn nôn, ói mửa: sau khi virus tấn công tế bào gan các chất dinh dưỡng mất đi sự cấn bằng, cản trở việc tiêu hóa của dạ dày

       6. Xuất huyết dưới da hoặc xuất huyết tiêu hóa: dấu hiệu này xuất hiện khi tình trạng đã nặng hơn. Trên da nổi những vết đỏ lấm chấm có khi một mảng, chân răng hoặc mũi chảy máu. Một số ít người có thể xảy ra những biểu hiện như: phân đen, đi tiêu ra máu.

Ảnh minh họa

       Không phải ai mắc viêm gan siêu vi B cấp tính cũng thấy được những dấu hiệu trên để đề phòng. Ở một vài trường hợp không cho thấy các triệu chứng nào đến khi bệnh trở nặng phải nhờ đến sự can thiệp của cơ quan y tế.

Lời khuyên Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Những người mắc bệnh gan thì không nên uổng rượu, không nên ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng, dầu mỡ sẽ rất hại và gây độc thêm cho gan. Bên cạnh đó khi uống rượu sẽ làm tăng quá trình phát triển cũng như mức độ hủy hoại, làm biến chứng lá gan hình thành các bệnh như xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan cổ trướng...

       Những người trong gia đình có người mắc bệnh gan tốt nhất nên tiến hành thực hiện các kiểm tra tổng quát, xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể, nồng độ men gan trong máu và các xét nghiệm khác để tiêm vacxin phòng ngừa hoặc phát hiện sớm chữa trị kịp thời.

       Phụ nữ trong thời gian thai kỳ mắc phải viêm gan siêu vi B cần được thăm khám chặt chẽ và theo dõi thường xuyên, tiêm vacxin globulin vào ba tháng cuối thai kỳ để đảm bảo cho thai phụ và trẻ sơ sinh. Tiến hành quá trình sanh nở càng nhanh càng tốt, tránh làm rách nhau tạo điều kiện tốt để virus tấn công trẻ. Tiêm vacxin ngừa viêm gan B trong vòng 24h.

Phụ nữ trong thời gian thai kỳ cần được thăm khám chặt chẽ và theo dõi thường xuyên

        Thực hiện một nếp sống văn minh, lành mạnh, không ăn các thực phẩm có nhiều chất độc hại, hải sản tươi sống rất dễ gây độc cho gan. Tuyệt đối không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như kềm cắt móng, dao cạo râu, bàn chải đánh răng....nếu có quan hệ tình dục nên tìm hiểu đối tượng thât kỹ và sử dụng biện pháp bảo hộ thật an toàn.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Viêm Gan Siêu Vi B Cấp Tính

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017