⚕️Tỉ Lệ Truyền Nhiễm Viêm Gan C Cao Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

Viêm gan C có truyền nhiễm hay không

       Viêm gan C là một bệnh do virus HCV gây ra, xâm nhập và phát triển nhanh trong gan của người nhiễm. Bệnh có khả năng gây biến tính, tổn thương nặng nề, hoại tử cho các tế bào gan, đồng thời gây biến chứng xơ gan, ung thư gan. Vậy nên chúng ta cần nắm rõ về viêm gan C để có biện pháp phòng ngừa hợp lí và hiệu quả hơn.

       Khi mắc viêm gan C tùy theo cơ địa của người bệnh và cũng theo tải lượng virus hoạt động trong tế bào gan. Lượng virus không thể chẩn đoán bằng một con số chính xác cũng như việc không thể xác định tốc độ virus nhân lên nhanh hay chậm, người bệnh đang ở giai đoạn nhẹ hay nặng.

Viêm gan C có lây nhiễm không (ảnh minh họa).

       Viêm gan C có truyền nhiễm hay không là câu hỏi mà hầu hết tất cả bệnh nhân khi mắc bệnh đều đặt ra và câu trả lời nhận lại được là bệnh có truyền nhiễm và chủ yếu lây lan nhanh nhất qua đường máu.  

Tỉ lệ truyền nhiễm viêm gan C như thế nào

       Xét nghiệm virus HCV nhằm mục đich theo dõi hướng điều trị có tiến triển tốt hay không, hàm lượng virus có thuyên giảm không, từ đó đưa ra phương pháp mới cho việc điều trị tiếp theo.

       Khi đang trong giai đoạn điều trị, người bệnh sẽ nhận được lời khuyên ngoài các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, nồng độ protein trong tế bào gan, xét nghiệm RNA đó là xét nghiệm kiểm tra định tính, định lượng virus  để xem mức độ điều trị có hiệu quả không.

       Khi bắt đầu bị truyền nhiễm và mắc bệnh, virus viêm gan C đi từ máu và từ từ di chuyển đến gan hoạt động tích cực thực hiện cơ chế nhân đôi số lượng virus. Viêm gan C được xem là bệnh quái ác với những biến chứng gây ra cho người bệnh và khoảng cách lặng lẽ dẫn đến cái chết là rất gần. Hầu hết tất cả những ai mắc phải viêm gan C đều không hề hay biết vì quá trình diễn tiến bệnh âm thầm và không có bất kì dấu hiệu hay triệu chứng đặc trưng nào. Vì thế khi phát hiện người bệnh đều đang có thể ở giai đoạn cuối.

Tỉ lệ lây nhiễm dựa vào tốc độ phát triển virus (ảnh minh họa).

        Tỉ lệ truyền nhiễm viêm gan C cao hay thấp tùy vào mức độ phát triển của virus và tốc độ lây lan tàn phá trong tế bào gan. Sau khi nhiễm bệnh khoảng thời gian diễn ra nhanh chóng bước vào giai đoạn cấp tính chỉ vỏn vẹn 6 tháng. Đây là khoảng thời gian cực kỳ ngắn và không hề xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào nhưng không có nghĩa lá gan không bị tổn thương. Thường một số ít bệnh nhân trong cơ thể tự sản xuất kháng thể chống lại virus HCV trong máu, lúc này xét nghiệm PCR sẽ là một kiểm tra hoàn hảo để người bệnh biết được hàm lượng virus và tỉ lệ lây nhiễm đang đạt ở mức nào. Điều đáng tiếc là hầu hết bệnh nhân đều không tự diệt sạch được virus trong giai đoạn cấp  và đều bước thẳng sang giai đoạn mãn tính.

Làm cách nào sống với người mắc viêm gan C mà không bị lây nhiễm

       Nếu nghi ngờ bản thân hoặc người nhà mắc phải virus viêm gan C, cần tiến hành thăm khám ngay tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị. Thông qua các xét nghiệm kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị tích cực và sử dụng đúng thuốc thích hợp. Việc thay đổi lối sống là điều cực kỳ quan trọng đối với những người mắc viêm gan C, hỗ trợ việc phục hồi chức năng của gan. Gan có chức năng chuyển hóa và lọc các chất cặn bã trong cơ thể, do vậy người bệnh cần ăn uống điều độ và hợp lý, hạn chế các món ăn dầu mỡ, hay các chất độc hại kích thích không tốt cho sức khỏe. 

        Theo các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM những người nhiễm virus viêm gan C cần bổ sung các loại vitamin, khoáng và dưỡng chất nhất là những loại rau củ quả. Không nên ăn các loại thức ăn được chế biến sẵn , đóng hộp, thực phẩm đông lạnh vì những loại thức ăn này thường có thêm hóa chất có thể gây hại cho gan.

        Ngoài ra, lời khuyên chân thành dành cho bệnh nhân tuyệt đối bỏ bia, rượu, thuốc lá vì nghiên cứu cho thấy nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm gan là do bia rượu. Thuốc lá chứa nicotin làm mất đi tác dụng của các loại thuốc được sử dụng trong việc điều trị viêm gan C. Do đó, muốn điều trị bệnh viêm gan C đạt kết quả tốt thì bệnh nhân cần cai rượu bia, thuốc lá.

       Thường xuyên tập thể dục là cách tốt nhất để bạn giảm bớt stress và giúp bạn duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thể lực của người bệnh để lựa chọn phương pháp tập luyện hợp lý.

Bài viết: ⚕️Tỉ Lệ Truyền Nhiễm Viêm Gan C Cao Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017