⚕️Tại Sao Lại Mắc Phải Viêm Gan Do Rượu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

RƯỢU LÀ GÌ?

       Rượu là một chất gây nghiện được sử dụng phổ biến rộng rãi ở Việt Nam và toàn thế giới, làm ức chế khả năng hoạt động của não bộ và tuyến tiêu hóa. Nếu như chỉ uống với một lượng nhỏ không gây ra tác hại gì đáng kể, nhưng nếu uống thường xuyên với số lượng nhiều sẽ gây ra các vấn đề về sức khoẻ và cuộc sống của những người xung quanh. 

       Ở nước Việt Nam tỉ lệ nhập viện vì lý do ngộ độc rượu, tai nạn giao thông do rượu đang có khuynh hướng gia tăng đáng kể và con số đáng báo động. Trong đó khoảng ¼ số bệnh nhân phải quay trở lại nhập viện vì lý do điều trị xơ gan, hai nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ gan là viêm gan do rượu và viêm gan do siêu virus.

Rượu gây nên những tác hại khôn lường đối với gan (Ảnh minh họa)

THẾ NÀO LÀ VIÊM GAN DO RƯỢU?

  Viêm gan do rượu là tình trạng tế bào gan bị viêm nhiễm, chức năng gan bị hủy hoại. Xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như buồn nôn, nôn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, kèm theo là rối loạn tâm thần, giảm sút trí nhớ. Một số ít xuất hiện triệu chứng vàng da và sốt nhẹ. Bệnh tiến triển thành xơ gan rất nhanh do người bệnh uống rượu nhiều và thường xuyên suốt thời gian dài, vài trường hợp bị gan nhiễm mỡ.

​  Những bệnh lý này chỉ cần người bệnh cai rượu từ từ có khi bệnh sẽ tự thuyên giảm và tự khỏi, nhưng chỉ cần người bệnh chủ quan, phớt lờ bệnh tình không những tiến triển mà còn trở nặng hơn và dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao.

​  Viêm gan do rượu mãn tính thường có các biểu hiện sốt cao trên 39 độ, chán ăn, ngán dầu mỡ, xuất huyết tiêu hóa (đi tiêu ra máu, chảy máu cam, chảy máu chân răng..), khám thực thể bệnh nhân sưng gan to, phình, đau nhức khó chịu, một số người lách sưng to, cổ trướng, chân bị phù, có người bị hôn mê gan do tiến triển bệnh quá nặng và phát triển nhanh. Vậy bằng cách nào chúng ta có thể phòng ngừa bệnh viêm gan do rượu cũng như hướng điều trị để ngăn chặn kịp thời tránh để lại hậu quả khó lường.

Một số tác hại của viêm gan do rượu (Ảnh minh họa).

CẦN LÀM GÌ KHI PHÁT HIỆN VIÊM GAN DO RƯỢU

       Để phát hiện viêm gan do rượu cần

 Thông thường khi mới phát bệnh thì chỉ cần kiêng rượu kết hợp với chế độ ăn uống – dinh dưỡng, nghỉ ngơi – vận động hợp lý là có thể thuyên giảm và hồi phục sau một thời gian. Rượu có hại cho sức khỏe và tim mạch, nguy hiểm chủ yếu của bệnh xoay quanh vấn đề uống rượu thường xuyên và kéo dài.

 Khi bệnh đã phát triển qua giai đoạn đầu cần phải điều trị bằng thuốc và cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ cũng như chuyên gia bệnh gan. Không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

 Để chữa trị bệnh một cách hiệu quả nhất và ngăn ngừa những biến chứng do bệnh gây ra thì người bệnh cần phải bỏ rượu bia, những thức uống chứa cồn, không hút thuốc lá. Bổ sung nhiều chất xơ và vitamin trong bữa ăn hàng ngày, luyện tập thể dục thường xuyên để có một cơ thể cường tráng.

Bài viết: ⚕️Tại Sao Lại Mắc Phải Viêm Gan Do Rượu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017