⚕️Một Số Triệu Chứng Gan Nhiễm Mỡ Dễ Nhận Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh có khá nhiều người mắc phải, tuy nhiên gặp nhiều nhất vẫn là những người béo phì, người nghiện rượu, hay thậm chí là ở những người có gầy yếu, thiếu chất dinh dưỡng... Bệnh được hình thành khi lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá mức độ cho phép. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời gan nhiễm mỡ có thể biến chứng thành xơ gan, ung thu gan là mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh. Tìm hiểu về triệu chứng bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể gặp phải sẽ giúp bạn kịp thời nhận biết và điều trị sớm, tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Vậy gan nhiễm mỡ có những triệu chứng nhận biết nào?

Một số triệu chứng gan nhiễm mỡ dễ nhận biết

       Đa phần bệnh nhân khi mắc gan nhiễm mỡ đều không có nhiều triệu chứng nhận biết, hoặc nếu có cũng không thật sự đặc trưng, cộng với sự lơ là không quan tâm đến sức khỏe chính là nguyên nhân khiến đa số người bệnh phát hiện ra đều đã ở giai đoạn nặng. Một số triệu chứng triệu nhân nhận biết bệnh gan nhiễm mỡ có thể kể đến như:

 Mệt mỏi, ăn không ngon

       Do gan không còn thực hiện tốt chức năng chuyển hóa các chất trong cơ thể, dẫn đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng bị kém đi khiến đa phần bệnh nhân gan nhiễm mỡ thường ăn uống không ngon miệng, lâu dần sẽ dẫn đến kiệt sức, mệt mỏi. Tuy nhiên đây cũng là triệu chứng khiến nhiều người dễ nhầm lẫn sang các bệnh về đường tiêu hóa khác.

 Buồn nôn, đầy bụng

       Bệnh gan nhiễm mỡ ở thể nhẹ có thể gây nên những tổn thương chức năng gan dẫn đến các triệu chứng buồn nôn, đầy bụng, mệt mỏi...

       Trong trường hợp hiện tượng đầy bụng khó tiêu đi kèm với một số triệu chứng khác như nước tiểu sẫm màu, phân xám, bạc màu, bị giãn tính mạch, nôn ói, mệt mỏi thì rất có thể đây là dấu hiệu của các bệnh lý về gan, cần phải đi khám ngay.

 Dấu sao mạch

       Dấu sao mạch hay là những u mạch nổi trên da, từ đó phân thành các mạch nhỏ lan tỏa ra xung quanh giống như hình mạng nhện. Dấu sao mạch thường có đường kính khoảng 0,5-1 cm, khi ấn vào dấu sao mạch sẽ biến mất nhưng thả ra, sẽ trở lại như hình dạng ban đầu. Vị trí xuất hiện của các dấu sao mạch này là thường là ở cổ, mặt, lưng, cánh tay, ngực...

Một số triệu chứng thường thấy của bệnh gan nhiễm mỡ (ảnh minh họa).

 Vàng da

       Bệnh nhân gan nhiễm mỡ có sự chuyển hóa bilirubin trong cơ thể gặp nhiều trở ngại, khiến nồng độ biluirubin trong máu tăng cao, xâm nhập vào các mô, gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt... Khi gan nhiễm mỡ các kiểu vàng thường là tế bào gan, và đi kèm với nó là các triệu chứng cơ thể mệt mỏi, khó chịu, chán ăn. Những trường hợp vàng da với mức độ nhẹ, màu da sẽ trở lại bình thường sau khi các chất béo trong gan được loại bỏ.

 Đau bụng

       Đau bụng là do các trường hợp viêm gan hoặc căng gan gây nên, các dịch có thể tích tụ ở bụng gây nên cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, triệu chứng này thường không mấy phổ biến, chỉ xuất hiện chủ yếu ở những trường hợp mắc gan nhiễm mỡ nặng. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ bị đau bụng thường chỉ tập trung ở phần hạ sườn phải.

Xét nghiệm chuẩn đoán gan nhiễm mỡ

       Vì triệu chứng gan nhiễm mỡ không nhiều, chưa kể đến những trường hợp bệnh nhân tuy mắc bệnh nhưng không có triệu chứng nào đáng kể. Do đó, để phát hiện gan nhiễm mỡ nhanh chóng và chính xác nhất vẫn cần đến các xét nghiệm chuẩn đoán gan nhiễm mỡ.

 Siêu âm gan: đây là phương pháp được sử dụng khá phổ biến để xem hình ảnh của gan, chuẩn đoán gan nhiễm mỡ tương đối chính xác tình trạng bệnh cũng như bệnh đang ở giai đoạn nào.

Một Số Triệu Chứng Gan Nhiễm Mỡ Dễ Nhận Biết

Siêu âm gan (ảnh minh họa).

 Sinh thiết gan: là phương pháp dùng kim chích vào gan để lấy ra một ít tế bào gan để quan sát. Đây là phương pháp khá chính xác được dùng để xác định nguyên nhân và mức độ bệnh từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

 Chụp CT: Đây là kỹ thuật thuật xét nghiệm gan nhiễm mỡ không xâm nhập rất đơn giản và có độ chính xác cao. Tuy nhiên, đây là phương pháp có giá thành khá cao.

 Xét nghiệm máu: Các xét nghiệm máu được sử dụng để chuẩn đoán là cholesterol, triglycerides, xét nghiệm men gan gồm ALT và AST. Tuy nhiên, một số xét nghiệm gan riêng biệt lại không thể dùng để dự đoán sự tiến triển của bệnh gan.

       Như vậy, dựa vào sự kết hợp của các triệu chứng gan nhiễm mỡ và các phương thức xét nghiệm chuẩn đoán ta đã có thể nhận biết được mình có mắc bệnh gan nhiễm mỡ hay không, cũng như tình trạng bệnh như thế nào. Từ đó có phương án điều trị hiệu quả nhất.

       Để tìm hiểu thêm về các xét nghiệm chuẩn đoán gan nhiễm mỡ cũng như thăm khám và điều trị hiệu quả căn bệnh này, bệnh nhân có thể đến với Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để nhận được sự chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của mình.

       Nếu bạn còn điều gì thắc mắc, cần được giải đáp thêm, bạn có thể liên lạc với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn và hỗ trợ bạn bất cứ lúc nào.

Bài viết: ⚕️Một Số Triệu Chứng Gan Nhiễm Mỡ Dễ Nhận Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017