⚕️Gan Nhiễm Mỡ Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

      Gan nhiễm mỡ là căn bệnh khá phổ biến hiện nay và đặc biệt trở thành nỗi lo chung của không ít người khi ai cũng có thể là đối tượng mắc phải căn bệnh này. Và để trả lời cho câu hỏi gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

      Quá trình cơ thể con người tích trữ mỡ và trao đổi mỡ, gan đã phát huy tác dụng rất quan trọng. Trong gan của người bình thường, mỡ chiếm 2 - 4% trọng lượng của gan, nếu quan sát dưới kính hiển vi vượt quá 5% số tế bào gan chứa hạt mỡ tức là gan bị nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ diễn biến khá âm thầm và có ít triệu chứng nhận biết nên hầu hết những người mắc phải căn bệnh này rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu và thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng khác, đa số chỉ phát hiện qua siêu âm hoặc khi bệnh đã nặng, gan bị hư hại nhiều.

Những nguy hại từ bệnh gan nhiễm mỡ

      Đây là bệnh không có tính lây nhiễm nhưng bệnh có thể phát triển thành xơ gan nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Gan nhiễm mỡ hình thành về lâu dài sẽ khiến cho các tế bào gan bị thoái hóa, hủy hoại, suy giảm các chức năng của gan thậm chí bệnh sẽ  phát triển theo chiều hướng xơ gan và ung thư gan. Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm mà gan nhiễm mỡ có thể gây ra cho người bệnh mà bệnh nhân có thể chú ý :

 Gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường:  Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ do sự trao đổi chất và chuyên hóa kém, do đó dẫn dến rối loạn điều hòa và chuyển đổi chất trong cơ thể. Trong số những người mắc bệnh tiểu đường và đồng thời mắc gan nhiễm mỡ chiếm khoảng 50%, do vậy có thể thấy gan nhiễm mỡ liên quan mật thiết tới bệnh tiểu đường.

 Dẫn tới xơ gan và ung thư gan: Gan nhiễm mỡ khi không được điều trị, về lâu dài dựa trên mối quan hệ cùng viêm gan. Bệnh sẽ chuyển sang xơ gan cùng những triệu chứng rõ rệt gây sự tái sinh của tế bào gan bị rối loạn và hoại tử, tỉ lệ xơ gan dẫn đến ung thư gan là rất cao. Đối với nhiều người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhưng không biết mình mắc bệnh đó do đó nhiều bệnh nhân vẫn thường xuyên sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích khiến cho gan có nhiều diễn biến xấu, cấu trúc gan bị phá hủy nặng nề.

Gan nhiễm mỡ có thể biến chứng thành xơ gan và ung thư gan (ảnh minh họa).

 Suy giảm hệ miễn dịch và các chức năng gan: Thông qua sự qua lại giữa gan nhiễm mỡ và viêm gan. Gan nhiễm mỡ gây cản trở hoạt động của tế bào gan, suy giảm các chức năng gan khiến tế bào gan bị thái hóa, gây tổn thương gan, khả năng đào thải các chất độc hại cho cơ thể kém đi và làm cho hệ miễn dịch của người bệnh yếu dần.

 Nguy hại đến phụ nữ mang thai và tính mạng của thai nhi: trường hợp này khá hiếm gặp nhưng sự nguy hại nó vô cùng lớn, thường phát sinh ở thai kỳ 36 – 40 tuần. Tỉ lệ tử vong của gan nhiễm mỡ trong phụ nữ mang thai là khá cao, do nguyên nhân gây bệnh phức tạp, mức độ tiến triển nhanh. Nhiều phụ nữ mang thai thường sử dụng rất nhiều đồ ăn bổ dưỡng hoặc có chế độ ăn uống chưa được lành mạnh khiến cho bệnh gan nhiễm mỡ hình thành trong những tháng của thai kỳ. Tuy bệnh không ảnh hưởng đến thai nhi hoặc khiến cho thai nhi bị dị dạng nhưng đây lại là nguy hại cho sức khỏe của người mẹ.

 Dẫn đến huyết áp cao hoặc xơ vữa động mạch: Chức năng chuyển đổi của người bệnh này bị rối loạn, chất triglycerides trong máu cao, kèm theo chỉ số mỡ tăng thúc đẩy sự hình thành của xơ cứng động mạch. Có nhiều bệnh nhân mắc phải gan nhiễm mỡ là do béo phì thừa cân hoặc nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường cũng là người dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Gan Nhiễm Mỡ Có Nguy Hiểm Không

 Dẫn đến viêm túi mật do tổn thương chức năng gan: Nếu không được xét nghiệm chức năng gan và điều trị sớm, gan nhiễm mỡ sẽ gây ảnh hưởng đến tì, mật , dạ dày, ruột, ảnh hưởng đến chức năng túi mật, thường kèm theo bệnh viêm túi mật mãn tính, sỏi mật.

      Tình trạng gan nhiễm mỡ ở gan không được khuyến cáo bằng điều trị bằng thuốc vì có thể khiến chức năng gan trở nên rối loạn. Hiệu quả tốt nhất nằm ở cách phòng chống bệnh khoa học và hợp lý. Để có thể hiểu rõ hơn về thông tin bệnh này, bạn có thể liên hệ tư vấn với các bác sỹ ở Phòng khám bệnh gan Hồng Phong để nhận được sự tư vấn và các phương pháp phòng ngừa miễn phí nhé.

Biện pháp điều trị đẩy lùi gan nhiễm mỡ

        Vì đây là căn bệnh không có nhiều triệu chứng nhận biết trong giai đoạn đầu nên việc phát hiện bệnh sớm gặp khá nhiều khó khăn. Khi nhận thấy các triệu chứng bệnh gan gan như chán ăn, mệt mỏi… thì cần phải cân nhắc đến dấu hiệu gan nhiễm mỡ và tiến hành kiểm tra ngay.

Để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ cần phải phát hiện bệnh sớm và nhanh chóng loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Với những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ khác nhau thì việc điều trị sẽ có phương án điều trị khác nhau, thông thường sau khi xét nghiệm gan nhiễm mỡ các y bác sĩ sẽ có những hướng dẫn phù hợp cho người bệnh. Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc tây hoặc các loại thuốc nam để điều trị, tuy nhiên cũng khó tránh khỏi trường hợp thuốc gây hại cho gan.

Một số phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ theo từng nguyên nhân gây bệnh (ảnh minh họa).

Để biết chính xác hơn về nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho tình trạng bệnh của mình, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ hàng đầu TPHCM là phòng khám được Bộ Y tế cấp phép chuyên điều trị các bệnh gan mật uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Kể từ khi thành lập đến nay phòng khám đã điều trị thành công cho rất nhiều ca bệnh gan và từ đó cũng nhận được rất nhiều sự tin tưởng và lựa chọn của người bệnh. Phòng khám với nhiều ưu điểm nổi trội: 

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị. Môi trường phòng khám chuyên nghiệp Với phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

► Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

Bài viết: ⚕️Gan Nhiễm Mỡ Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017