⚕️Dấu Hiệu Viêm Gan C Bạn Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

        Bạn nghe nhiều về căn bệnh viêm gan C nhưng vẫn chưa thật sự hiểu rõ về triệu chứng cũng như dấu hiệu nhận biết của căn bệnh này. Hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu viêm gan C ngay sau đây để sớm phát hiện và điều trị hiệu quả, tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Dấu hiệu bệnh viêm gan C

       Viêm gan C là căn bệnh có mức độ nguy hiểm cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sự gan và gây thiệt hại nặng nề cho cơ quan này. Đặc biệt nguy hiểm hơn khi đây lại là căn bệnh rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

       Viêm gan C có diễn biến thầm lặng, nên các triệu chứng của bệnh thường chỉ biểu hiện ra bên ngoài vào giai đoạn muộn hoặc không rõ khiến việc nhận biết gặp nhiều khó khăn. Một số dấu hiệu bệnh viêm gan C gồm có:

 Mệt mỏi, chán ăn, đau cơ

       Virus viêm gan C tấn công trực tiếp vào hệ miễn dịch khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, lười vận động, ngại di chuyển. Gan còn liên quan mật thiết đến hệ tiêu hóa, do đó người bệnh thường xuyên xuất hiện các triệu chứng chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu…

 Sốt nhẹ

       Triệu chứng này chỉ xảy ra ở một số bệnh nhân, các cơn sốt kéo dài hoặc xảy ra từng cơn khiến người bệnh khó nhận ra, đôi khi khiến người bệnh nhầm lẫn với các triệu chứng cảm cúm thông thường.

Những triệu chứng nhận biết viêm gan C (ảnh minh họa).

 Đau hạ sườn phải

       Ở giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ gặp phải triệu chứng đau tức hạ sườn phải do chức năng gan hoạt động kém đi. Đôi khi đây còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh chuyển sang giai đoạn nặng như xơ gan.

 Vàng da, vàng mắt

       Khi mắc bệnh viêm gan C, khả năng bài thải độc tố trong máu kém đi, dẫn đến nồng độ bilirubin trong máu tăng cao và gây nên triệu chứng vàng da, vàng mắt ở những bệnh nhân này.

 Một số dấu hiệu khác

       Bên cạnh các triệu chứng trên, bệnh nhân viêm gan C còn có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như đau cơ, đau khớp, buồn nôn, khó chịu….

  Bệnh viêm gan C mà đặc biệt là viêm gan C mãn tính khi không được điều trị trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm mà người bệnh khó lường trước được. Đầu tiên phải kể đến sự suiy giảm chức năng gan, tiếp sau đó là những biến chứng xơ gan, ung thư gan và cuối cùng sẽ là tử vong vì những biến chứng của căn bệnh này.

Xét nghiệm nhận biết viêm gan C

         Khi nhận thấy sự xuất hiện của các triệu chứng trên thì cũng là lúc nguy cơ mắc viêm gan C hoặc các bệnh về gan tương đối lớn. Tuy vậy, các triệu chứng viêm gan C chỉ xuất hiện khi gan đã có tổn thương nhiều và không phải ai mắc viêm gan C cũng xuất hiện những triệu chứng này. Do đó, để kiểm tra chắc chắn thì việc xét nghiệm là không thể bỏ qua.

Một số xét nghiệm được sử dụng để kiểm tra viêm gan C gồm:

 Xét nghiệm kiểm tra anti HCV: khi xét nghiệm viêm gan c cho chỉ số này dương tính có nghĩa là cơ thể đã tồn tại virus viêm gan C.

 Xét nghiệm HCV-RNA: được dùng để định lượng và đo lường virus viêm gan C trong cơ thể.

 Kiểm tra genotype: có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định phương pháp điều trị, đánh giá tình trạng tổn thương gan.

Xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan C (ảnh minh họa).

       Để nhận biết chính xác về tình trạng bệnh và thực hiện điều trị hợp lý, bệnh nhân nên lựa chọn đến các bệnh viện, phòng khám lớn, chuyên về gan, tránh những cơ sở nhỏ lẻ, không đáp ứng được yêu cầu về.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những cơ sở uy tín chuyên điều trị các bệnh lý về gan được cấp phép hoạt động và chịu sự giám sát của bộ y tế. Từ khi thành lập cho đến nay, với bề dầy kinh nghiệm cùng phương pháp điều trị viêm gan c hiệu quả, phòng khám đã điều trị cho rất nhiều ca bệnh gan và mang lại kết quả đáng mong đợi. Đến với chúng tôi, sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe của chính bạn.

Bài viết: ⚕️Dấu Hiệu Viêm Gan C Bạn Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017