⚕️Đắng Miệng Buồn Nôn Là Triệu Chứng Của Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.3 / 10 (6 bình chọn)

     Hiện tượng đắng miệng là triệu chứng phổ biến mà ai trong chúng ta cũng có thể gặp một lần trong đời. Đắng miệng không chỉ là một triệu chứng sinh lý bình thường mà còn là triệu chứng của một số căn bệnh nguy hiểm khác. Vậy đắng miệng là triệu chứng của bệnh gì ? Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp về vấn đề này trong bài viết sau đây.

Đắng miệng buồn nôn là triệu chứng của bệnh gì?

● Lưỡi là cơ quan vị giác vô cùng quan trọng giúp chúng ta có thể cảm nhận được mùi vị của thức ăn, nước uống. Vì vậy khi chức năng của lưỡi không còn hoạt động tốt nữa chứng tỏ cơ thể của bạn gặp một số trục trặc về sức khỏe.

● Đắng miệng buồn nôn là hiện tượng bệnh lý thường gặp hiện nay. Đây là tình trạng bệnh nhân cảm thấy bị đắng miệng vào buổi sáng hoặc khi ăn bệnh nhân cảm nhận thấy vị đắng của thức ăn mặc dù thức ăn rất ngọt không có vị đắng.

● Nguyên nhân đắng miệng có thể do sự thay đổi thành phần bất thường bên trong nước bọt từ đó gây ra nhiều khó khăn trong việc tuần hoàn huyết định của lưỡi. Thông thường khi bạn bị nóng, sốt, cảm cúm thì sức đề kháng của cơ thể sẽ yếu đi và dễ gây ra tình trạng đắng miệng buồn nôn tuy nhiên khi lành bệnh thì sức đề kháng của cơ thể được hồi phục thì tình trạng này sẽ được cải thiện nhanh chóng.

● Miệng đắng không chỉ xảy ra vào buổi sáng mà còn xảy ra vào mọi lúc trong ngày. Miệng luôn có vị cay đắng khi ăn, không ăn, mất vị giác với tất cả thức ăn, không ngon miệng làm bệnh nhân không ăn, ăn ít thức ăn, sức khoẻ suy giảm.

Đắng miệng là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đắng miệng

Theo các chuyên gia của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì tình trạng đắng miệng có thể do những nguyên nhân thứ phát của các bệnh lý trong cơ thể như: 

► Do sự suy giảm chức năng tiết nước bọt trong cơ thể, có thể bị mất nước, viêm lưỡi, viêm tuyến nước bọt, nha chu, viêm đường hô hấp,... Cũng là nguyên nhân gây đắng miệng.

► Một số trường hợp các bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị bệnh tâm thần, bệnh tim có thể là nguyên nhân đắng miệng bởi thành phần của các loại thuốc này thường có chứa lithium, thuốc kháng sinh, tetracyline,  allopurinol,.... Có vị đắng khiến cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc này gặp phải tình trạng đắng miệng buồn nôn.

► Ngoài ra các bệnh nhân sử dụng thuốc lá quá thường xuyên cũng ảnh hưởng đến vị giác, những bệnh nhân đã thực hiện các phẫu thuật tại, mũi, họng hoặc xã trị điều trị bệnh ung thư cũng gặp phải tình trạng này. Vậy miệng đắng là bệnh gì?

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Đắng miệng là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm

        Bản chất của hiện tượng đắng miệng buồn nôn không phải là một căn bệnh riêng biệt. Vì đắng miệng chỉ là một triệu chứng nhận biết của các căn bệnh của hệ tiêu hóa hoặc những bệnh lý về nội tạng thường gặp như bệnh gan, dạ dày, thận,... Triệu chứng đắng miệng là hiểu hiện của một số bệnh lý như:

Bệnh gan: Có thể nói đắng miệng là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm gan, viêm túi mật cấp tính, viêm gan do virus, xơ gan, thậm chí là bệnh ung thư gan. Khi mắc phải những căn bệnh này thì bệnh nhân không chỉ mất đi cảm giác ngọt ngào mà còn làm tăng cảm giác cay đắng với mọi thức ăn. Khi chức năng gan suy giảm, giảm tiết sẽ dẫn đến chứng khó tiêu, đầy bụng, sợ thực phẩm đặc biệt là thực phẩm nhờn, rối loạn tiêu hóa, đau hạ sườn phải, đi phân loãng có màu nâu, màu xám,...

Đắng Miệng Buồn Nôn Là Triệu Chứng Của Bệnh Gì

Bệnh gan gây triệu chứng đắng miệng

Các bệnh lý về răng miệng: Một số bệnh nhân mắc các loại bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu răng, nha chu, cao răng,... Có thể gặp phải hiện tượng đắng miệng. Đồng thời các căn bệnh về răng có thể có mối liên hệ mật thiết với một số bệnh lý khác như bệnh tiểu đường, bệnh alzheimer, viêm họng, viêm amidam,...

Tuổi tác: Khoảng 20-25% người cao tuổi bị khô miệng. Ở người già, lượng tiết nước bọt giảm dần, khó nhai, khó nuốt thức ăn khô, niêm mạc miệng trở nên sưng đỏ, khô, bóng tróc, đau đớn khi ăn.

Nguyên nhân khác: Những bệnh nhân mắc bệnh đau dạ dày, viêm  tuyến nước bọt, bị sốt, tiểu đường, cảm cúm, ... Hoặc bị tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị bệnh, hút thuốc lá quá nhiều, sử dụng thuốc giảm cân không đúng cách cũng có thể gây ra tình trạng này.

Các bệnh lý gây ra tình trạng đắng miệng

    Tình trạng đắng miệng buồn nôn có thể  là một số căn bệnh nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức hoặc dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM  là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan nổi tiếng ở TP HCM.

   Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với đội ngũ các bác sỹ hàng đầu trong lĩnh vực bệnh gan, trực tiếp tham gia vào việc khám và điều trị theo dõi bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị. Ngoài ra, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn tập trung đầu tư vào hệ thống thiết bị và máy móc hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ hiệu quả cho việc kiểm tra và điều trị bệnh. Khi đến khám và điều trị bệnh thì bệnh nhân sẽ luôn cảm thấy thoải mái bởi đội ngũ y tế thân thiện với bệnh nhân.

        Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào thì có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo cách thức sau để được các chuyên gia gan mật tư vấn tận tình.

► Cách 1Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại cho bạn ngay. Hệ thống tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24h.

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y  bác sĩ của phòng khám. 

Bài viết: ⚕️Đắng Miệng Buồn Nôn Là Triệu Chứng Của Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017